Năm 2017: Hàn Quốc vượt Trung Quốc, trở thành nước xuất siêu lớn nhất vào Việt Nam

28/12/2017 08:45 AM | Kinh tế vĩ mô

Năm 2017, Trung Quốc là thị trường có quan hệ thương mại hai chiều lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị nhập siêu lớn nhất của Việt Nam là từ thị trường Hàn Quốc...

Năm 2017: Hàn Quốc vượt Trung Quốc, trở thành nước xuất siêu lớn nhất vào Việt Nam

Thặng dư nhờ hoàn toàn vào FDI

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 12 ước đạt 39,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu 19,3 tỷ USD, giảm 3,5% so với tháng trước, còn nhập khẩu ước đạt 19,8 tỷ USD, tăng 2,1%.

Với kết quả đạt được trong tháng 12 đã nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2017 ước đạt ở mức gần 425 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 213,77 tỷ USD, tăng 21% (37,2 tỷ USD) so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 9,0% của năm 2016.

Còn kim ngạch nhập khẩu năm 2017 ước đạt 211,1 tỷ USD, tăng 20,8% (36,3 tỷ USD) so với năm 2016.

Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại hàng hóa hai chiều năm 2017 ước đạt gần 425 tỷ USD, với mức thặng dư 2,7 tỷ USD được coi như là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của năm.

Tuy nhiên, góp phần vào mức thặng dư chung hoàn toàn thuộc về khu vực FDI với 28,8 tỷ USD trong khi khu vực kinh tế trong nước vẫn nhập siêu tới 26,1 tỷ USD.

Tổng cục Thống kê cho biết, xuất khẩu năm 2017 tăng mạnh do có sự đóng góp của tập đoàn SamSung trong việc đầu tư mở rộng sản xuất và kế hoạch ra mắt sản phẩm mới thành công đã đem lại kết quả cao cho hoạt động xuất khẩu. Đồng thời việc đầu tư mở rộng sản xuất kéo theo nhu cầu nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu tăng làm cho nhập khẩu cũng gia tăng.

Cụ thể về xuất khẩu, năm 2017 ước đạt 213,77 tỷ USD thì trong đó khu vực FDI ước đạt 155,2 tỷ USD, tăng 23%, khu vực đầu tư trong nước chỉ chiếm 58,5 tỷ USD, tăng 16,2% (8,2 tỷ USD).

 Năm 2017: Hàn Quốc vượt Trung Quốc, trở thành nước xuất siêu lớn nhất vào Việt Nam  - Ảnh 1.

Cơ cấu kim ngạch xuất khẩu năm 2017.

Còn kim ngạch nhập khẩu năm 2017 ước đạt 211,1tỷ USD, tăng 20,8%, trong đó, khu vực FDI ước đạt 126,4 tỷ USD, tăng 23,4%, khu vực đầu tư trong nước ước đạt 84,7 tỷ USD, tăng 17%.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất

Năm 2017, Trung Quốc là thị trường có quan hệ thương mại hai chiều lớn nhất với 93,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 35,3 tỷ USD, tăng 60,6% (13,3 tỷ USD), nhập khẩu đạt giá trị lớn nhất với 58,5 tỷ USD, tăng 16,9% (8,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2016.

Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc ước tính đạt 23,2 tỷ USD, giảm 17,4% (4,9 tỷ USD), lùi về vị trí thứ hai sau thị trường Hàn Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng sang Trung Quốc tăng như máy vi tính và linh kiện tăng 73,5% (3 tỷ USD); hàng rau quả 57,6% (1 tỷ USD); Điện thoại các loại và linh kiện 679,8% (5,4 tỷ USD).

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng đạt giá trị tăng: Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng 19 % (1,8 tỷ USD); Điện thoại các loại và linh kiện 38,2% (2,3 tỷ USD); Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện 20,3% (1,2 tỷ USD).

Tiếp đến, Hàn Quốc là thị trường có kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều lớn thứ 2 sau Trung Quốc với 61,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 15 tỷ USD, tăng 31,1% (3,5 tỷ USD), nhập khẩu đạt 46,8 tỷ USD, tăng 45,5% (14,6 tỷ USD).

Nhập siêu từ thị trường Hàn Quốc đã vươn lên vị trí dẫn đầu với 31,8 tỷ USD, tăng 53,4% (11,1 tỷ USD).

Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng sang Hàn Quốc đạt giá trị tăng: Điện thoại các loại và linh kiện 48,7% (1,3 tỷ USD); Hàng dệt may 18,4% (421 triệu USD); Máy vi tính và linh kiện 45,1% (565 triệu USD). Trong khi đó, một số mặt hàng đạt kim ngạch nhập khẩu tăng: Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện 76,1% (6,6 tỷ USD); Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác 50,1% (3 tỷ USD).

Tiếp đến là Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 3 về thương mại hai chiều với 50,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt giá trị cao nhất với 41,5 tỷ USD, tăng 8 % (3,1 tỷ USD), nhập khẩu đạt 9,1 tỷ USD, tăng 4,9% (428 triệu USD). Một số mặt hàng xuất khẩu tăng: Hàng dệt may 6,3% (723 triệu USD); Giầy dép 11,9% (535 triệu USD). Kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng đạt giá trị tăng: Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện 25,4% (550 triệu USD); Bông các loại 52,2% (423 triệu USD).

Thi trường EU đạt 50,4 tỷ USD về thương mại hai chiều, trong đó xuất khẩu đạt 38,3 tỷ USD, tăng 12,8% (4,3 tỷ USD), nhập khẩu 12 tỷ USD, tăng 7,7% (863 triệu USD). K

Thị trường ASEAN có kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 49,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 21,7 tỷ USD, tăng 24,5% (4,3 tỷ USD),nhập khẩu đạt 28 tỷ USD, tăng 16,4% (3,9 tỷ USD).

Nhật Bản ước kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều đạt 33,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 16,8 tỷ USD, tăng 14,2% (2,1 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 16,5 tỷ USD, tăng 9,7% (1,5 tỷ USD).

Theo N Mạnh

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm