Mỹ đang tìm cách ngăn chiến tranh thương mại với Trung Quốc?

28/03/2018 08:15 PM | Thời sự

Cả Trung Quốc và Mỹ đều cần một cách giữ thể diện khi ngồi lại và đàm phán để ngăn chiến tranh thương mại và những kênh đàm phá đã tồn tại có thể là chìa khóa giải quyết vấn đề.

Mỹ đang tìm cách ngăn chiến tranh thương mại với Trung Quốc?

Theo Bloomberg, sự lỡ lời của một quan chức hàng đầu Bộ Tài chính Mỹ đã mở ra một lối thoát cho cuộc chiến tranh thương mại tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc. Sau quyết định đánh thuế lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bắc Kinh liên tiếp đáp trả bằng những tuyên bố mạnh mẽ và cứng rắn. Thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới đã gánh chịu những tổn thất nặng nề trước những lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại.

Trên thực tế, không nhiều người thực sự muốn Mỹ áp thuế các mặt hàng Trung Quốc theo lệnh của Tổng thống Trump. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng không dễ dàng chấp nhận thua thiệt trong mối quan hệ với Mỹ. Phản ứng đáp trả của Bắc Kinh có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại, gây tổn hại cho cả đôi bên. Chìa khóa để giải quyết vấn đề là tìm ra cách giúp cả hai nước có đường lui trong thể diện.

Câu trả lời có thể được tìm thấy trước thời điểm khủng hoảng nổ ra. Ngày 18/3, trong một sự kiện ở Argentina, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra thông điệp khó hiểu về tình trạng của Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ - Trung, được tiến hành đàm phán lần đầu năm 2006. Tuy nhiên, từ đó tới nay, cuộc đối thoại này đã chìm dần vào quên lãng dù nó chưa chết hẳn.

 Mỹ đang tìm cách ngăn chiến tranh thương mại với Trung Quốc?  - Ảnh 1.

Tổng thống Trump ký lệnh đánh thuế hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trở lại với nguy cơ từ cuộc chiến tranh thương mại sau tuyên bố đánh thuế hàng Trung Quốc của Tổng thống Trump, dường như chính quyền Mỹ đã chuẩn bị một vài lối thoát nhưng nối lại Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ - Trung có vẻ không phải là một trong số đó.

Tuy nhiên, trao đổi với các phóng viên tại Buenos Aires, Argentina hồi trung tuần tháng 3, Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass cho biết vài ngày trước, Bộ Tài chính đã "ngừng" đối thoại. Tuy nhiên, điều lạ xảy ra sau đó khi ông Malpass quay lại và cho biết ông vừa "lỡ lời". Theo lời đính chính, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đang tham gia vào cuộc thảo luận "cấp cao" với Trung Quốc. Tuy nhiên, không thông tin nào khác được tiết lộ thêm.

Những thông điệp hỗn hợp của các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho thấy dường như Washington đang tìm kiếm một phương thức đàm phán cho những khác biệt. Họ có hai tháng để tìm thấy câu trả lời, trước khi Mỹ chính thức công bố danh sách các sản phẩm của Trung Quốc sẽ bị áp theo mức thuế mới của Tổng thống Trump.

Có thể, những cấu trúc đàm phán cũ sẽ được Mỹ và Trung Quốc sử dụng để tìm tiếng nói chung. Chúng chỉ cần được gọi với cái tên mới nào đó.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chỉ ít ngày nữa, khách mua hàng trên Shopee sẽ không còn được chọn đơn vị vận chuyển

Từ 12/5/2021, người mua hàng trên Shopee sẽ chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương thức vận chuyển: Hỏa tốc, Nhanh, hoặc Tiết kiệm. Shopee cho biết sẽ tự sắp xếp đơn vị vận chuyển phù hợp sau khi khách hàng thanh toán. Thông báo này không đề cập đến mức giá của phương thức vận chuyển mới, dù mức giá giữa các đơn vị vận chuyển chênh lệch tới 12.000 đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Luật sư nói về vụ việc VinFast kiện chủ kênh YouTube GoGo TV: Hoàn toàn bình thường về luật pháp, là tiền lệ tốt và nên khuyến khích!

Vụ việc VinFast kiện khách hàng, ở đây là chủ kênh YouTube GoGo TV - Trần Văn Hoàng đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong công chúng.

Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

“Khách hàng là thượng đế” nhưng tất nhiên, không phải thượng đế luôn được chiều chuộng vô điều kiện.

Pha “cà khịa” giữa phố của VinID và Mytour: Mytour khuyên khách đi chợ cả năm rồi, đi du lịch thôi! VinID đáp trả “căng đét”

Sự xuất hiện của cả 2 tấm biển quảng cáo này khiến nhiều người cảm thấy thú vị, đồng thời đem lại hiệu ứng tích cực cho cả hai thương hiệu.

Đọc thêm