Muốn gây ấn tượng với đối phương? Hãy tận dụng 10s đầu tiên

06/06/2018 09:20 PM | Sống

Một nhà diễn thuyết nói, 10 giây nói đầu tiên của chúng tôi có sức lôi cuốn người nghe nhất, nguyên nhân là vì trong 10 giây này ai cũng vô tình mà hữu ý bày tỏ cảm giác chân thực nhất của mình.

Muốn gây ấn tượng với đối phương? Hãy tận dụng 10s đầu tiên

"Nếu bạn nghĩ hai lần rồi mới nói thì chắc chắn bạn sẽ nói hay hơn".

Một nhà diễn thuyết nói, 10 giây nói đầu tiên của chúng tôi có sức lôi cuốn người nghe nhất, nguyên nhân là vì trong 10 giây này ai cũng vô tình mà hữu ý bày tỏ cảm giác chân thực nhất của mình. Do đó, nếu bạn nắm được 10 giây này thì rất có lợi cho bạn trong cả buổi nói chuyện. Vậy làm thế nào để nắm được 10 giây đầu tiên này?

Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện hấp dẫn hoặc hài hước:

Muốn gây ấn tượng với đối phương? Hãy tận dụng 10s đầu tiên - Ảnh 1.

Câu chuyện hấp dẫn (nhất là những người thật việc thật) hoặc là những câu chuyện hài hước có thể làm cho mọi người cười vui vẻ thì sẽ có thể nắm được trái tim của người nghe. Dù người nói trước đã làm phân tán tư duy của người nghe nhưng bạn vẫn nắm được tình hình của cuộc nói chuyện và khơi dậy hứng thú của người nghe, nhanh chóng được người nghe chấp nhận.

Lôi cuốn người nghe bằng một số đồ vật hấp dẫn cuốn người nghe bằng một số đồ vật hấp dẫn

Một tấm ảnh, một tờ bản đồ, một đồ vật được mang từ chiến trường về... có thể phản ánh trực quan chủ đề và sẽ nhanh chóng hấp dẫn được người nghe. Nếu người nghe vui vẻ thì bạn có thể trừu tượng chủ đề nói chuyện thành một bức anh mà không cần phải nghiên cứu đến tính nghệ thuật của nó. Những cử động khác người, độc đáo cũng có thể tập trung được sự chú ý của người nghe. Nói chung chỉ cần vật gì có thể giúp cho người nói phát huy chủ đề là được.

Hãy bắt đầu bằng những câu hỏi

Vào những năm mạng Internet mới bắt đầu được phổ biến, chúng tôi rủ nhau mở một Công ty kỹ thuật cao chuyên phát triển về mạng Internet. Tôi nhớ hôm đó mọi người tranh luận với nhau rất nhiều và tôi đã nói "Tôi nghĩ hôm nay chúng ta tụ tập ở đây là cùng chung mục đích, chúng ta đã phấn đấu vì mục đích này rất nhiều năm đúng không?". Mọi người đều tán thành với ý kiến của tôi. Mọi người cho rằng mạng Internet sẽ phát triển rất nhanh. Đúng thế. Mọi người đều cho rằng mạng Internet sẽ phát triển, vậy còn chờ đợi gì nữa?

Chúng ta phải hành động nhanh lên. Kết quả là chúng tôi đã thảo luận xong vấn đề.

Bạn đã tìm được cảm giác chưa? Các nhà tâm lý học cho rằng, sau khi vấn đề được đặt ra thì hầu như những người cảm thấy có hứng thú đều suy nghĩ và muốn nhanh chóng biết đáp án. Để tập trung nhanh chóng sự chú ý của người nghe khi họ đang đợi câu trả lời của bạn để nghiệm chứng cho phán đoán của chính mình, bạn chú ý không được nêu câu hỏi quá đơn giản, phải là những câu hỏi "khiến người người bừng tỉnh" nhằm khơi dậy suy nghĩ hoặc làm người nghe cảm thấy mình có lợi.

Tạo ra sự hồi hộp

Muốn gây ấn tượng với đối phương? Hãy tận dụng 10s đầu tiên - Ảnh 2.

Bạn có thể tạo ra sự hồi hộp qua lòng ham muốn hiểu biết của người nghe. áp dụng cách nói chuyện này ngay từ khi bắt đầu nói chuyện thì cần phải có một số thông tin "vỉa hè". Đây cũng là cách nói chuyện hay để lôi cuốn người nghe.

Hãy xuất phát từ lợi ích  sự quan tâm của người nghe

Những người nói chuyện giàu kinh nghiệm luôn luôn biết liên hệ lợi ích thiết thân của người nghe với những gì mình nói, dù hơi khiên cưỡng. Đôi khi để lôi cuốn người nghe, ngay từ khi mở đầu người nói đành phải vòng vo tam quốc đến khi người nghe cảm thấy hứng thú thì mới đi thẳng vào vấn đề chính.

Hãy bắt đầu nói từ những  đồng cảm với người nghe

Những chủ đề như kinh nghiệm, hoàn cảnh, phương hướng, chuyên đề nghiên cứu, hy vọng và triển vọng chung... đều có thể khơi dậy tính đồng cảm của người nghe. Bạn bắt đầu nói chuyện bằng những cách này sẽ dễ dàng được người nghe chấp nhận.

Hãy bắt đầu bằng một danh ngôn

Danh ngôn của những người nổi tiếng là sự mở đầu rất tốt đẹp cho một cuộc nói chuyện. Các nhà tâm lý cho rằng, công chúng có tâm lý sùng bái quyền uy (người nổi tiếng được mọi người cho là người đầy quyền uy). Câu nói của những người nổi tiếng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với người nghe và do vậy dễ dàng tập trung được sự chú ý của người nghe.

Hãy khen ngợi người nghe trước

Con người, ai cũng thích được nghe những lời khen ngợi. Do đó, những lời khen ngợi cụ thể sẽ làm người nghe chú ý, đồng thời người nói cũng dễ dàng được người nghe chấp nhận vì họ cho bạn là người hòa nhã, thân ái.

* Nội dung trích cuốn "Nghệ thuật giao tiếp ứng xử", tác giả Gia Linh.


Diệu Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

70% quản lý cấp trung nghỉ việc chỉ vì một câu nói của CEO và bài học: Khi đang ở thế ‘tuyệt đỉnh cô đơn’, đừng tự đẩy cộng sự thành đối thủ!

Trong bối cảnh Covid-19 kéo tụt doanh thu offline của các doanh nghiệp bán lẻ, một doanh nghiệp sở hữu 12 cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM đã triệu tập các trưởng bộ phận để bàn giải pháp tháo gỡ. Đóng bớt số cửa hàng? CEO lắc đầu cho rằng không hợp lý. Cắt giảm chi phí X? Không hiệu quả. Cuộc họp bàn cách tháo gỡ khó khăn kéo dài trong bế tắc và mệt mỏi, khi mọi ý kiến đưa ra đều bị CEO bác bỏ.

Giữa mùa Covid, startup xe đạp in 3D của cựu CEO Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang gọi thêm thành công 25 triệu USD

Ngoài vòng gọi vốn 25 triệu USD, dự án xe đạp in 3D của bà Lê Diệp Kiều Trang đã gọi vốn thành công hơn 3,9 triệu USD từ cộng đồng, gấp 39 lần con số kỳ vọng ban đầu.

GS Nguyễn Văn Tuấn: Vì sao giới khoa học cho rằng Nga công bố vaccine COVID-19 là "liều lĩnh và ngớ ngẩn"?

Giới khoa học thế giới và Nga cho rằng quyết định sử dụng vaccine Covid-19 đại trà của Nga là liều lĩnh, nguy hiểm và thiếu trách nhiệm.

Giá vàng tiếp tục giảm mạnh gần 6 triệu đồng/lượng

Giá mua vàng SJC tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn lao dốc xuống còn 47,4 triệu đồng/lượng.

Đọc thêm