Mua chiếc Patek Philippe 500 triệu đồng, ngay khi nhận hàng đòi chủ cửa hàng bồi thường 1,5 tỷ đồng: Tòa án khẳng định anh không có quyền
Người đàn ông này không ngờ yêu cầu bồi thường của mình lại bị bác bỏ.
Anh Lý (Hắc Long Giang, Trung Quốc) là một người thích sưu tập đồng hồ. Vào khoảng tháng 10/2023, đang trong lúc lướt mạng, anh nhìn thấy một chiếc đồng hồ Patek Philippe cũ được rao bán trên mạng.
Người bán cho biết chiếc đồng hồ này vẫn hoạt động tốt. Một số linh kiện bên trong đã được thay thế nhưng toàn bộ đều là hàng chính hãng. Duy nhất chỉ có phần dây đeo, cửa hàng không thể xác minh được. Chính vì lý do đó, giá ban đầu của chiếc đồng hồ này là 320.000 NDT (khoảng 1,1 tỷ đồng) nay chỉ còn 144.000 NDT (gần 500 triệu đồng).
Nhận thấy mức giá đưa ra khá hợp lý, ngay lập tức, anh liên hệ với chủ cửa hàng để chốt mua. Tuy nhiên, sau khi cầm trên tay chiếc đồng hồ Patek, anh Lý phát hiện phần núm xoay của đồng hồ có sự khác biệt về màu sắc, xuất hiện 1 vài điểm thô ráp. Nghi ngờ linh kiện này không phải hàng thật, người đàn ông liên hệ với chủ cửa hàng để phản ánh. Đồng thời, anh cho rằng người bán đã lừa mình nên yêu cầu hoàn trả hàng và phải bồi thường gấp 3 lần số tiền của đồng hồ (tức 432.000 NDT, ước tính gần 1,5 tỷ đồng), theo đúng Luật Bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc.
Sau khi tiếp nhận phản ánh này, bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị bán đồng hồ gửi lại phản hồi như tuyên bố ban đầu là toàn bộ linh kiện trên đồng hồ đều là hàng chính hãng, chỉ duy nhất phần dây đeo là không thể xác định. Chính vì thế, họ sẽ không có trách nhiệm trong việc phải bồi thường số tiền gấp 3 lần giá trị của chiếc đồng hồ cũ này.
Tuy nhiên, anh Lý không đồng tình với lý lẽ trên và vẫn khẳng định rằng linh kiện núm xoay là hàng giả. Sau một thời tranh luận nhưng không đạt được thỏa thuận, 2 bên thống nhất nhờ bên thứ 3 thực hiện giám định. Điều không ngờ là kết quả cho thấy núm xoay này là hàng chính hãng nhưng thuộc mẫu cũ.
Khi có được kết quả này, nam khách hàng cho rằng người bán đã không nói rõ vấn đề này lúc giao dịch nên yêu cầu hoàn trả hàng và nhận được bồi thường như đã nêu trên. Trước yêu cầu này, chủ cửa hàng từ chối. Người bán hàng cho rằng sẽ chỉ hỗ trợ khách hàng hoàn trả hàng và tiền. Họ không có trách nhiệm trong việc bồi thường bởi linh kiện được thay thế không phải hàng giả.
Do cuộc thương lượng không đạt được kết quả, anh Lý quyết định đưa vụ việc ra tòa án địa phương. Tại đây, anh cung cấp toàn bộ bằng chứng về đoạn hội thoại giao dịch với người bán.
Về phía cửa hàng, người đại diện cho biết có thể do sơ suất nên nhân viên đã bỏ qua cung cấp thông tin chi tiết núm xoay không phải linh kiện cùng dòng với đồng hồ. Tuy nhiên, người này khẳng định linh kiện này hoàn toàn chính hãng nên sẽ hỗ trợ khách hàng đổi trả sản phẩm hoặc thay mới linh kiện.
Trước lý lẽ 2 bên đưa ra, toà án nhận định cửa hàng phải có trách nhiệm trong vụ việc này như thay mới hoặc đổi sản phẩm cho khách hàng. Song anh Lý không có quyền yêu cầu cửa hàng phải bồi thường số tiền lên đến 432.000 NDT. Thực tế, núm xoay này vẫn là hàng chính hãng. Sẽ không công bằng nếu người bán phải bồi thường số tiền gấp 3 lần giá trị của chiếc đồng hồ trong tình huống này. Để hợp lý hơn, toà điều chỉnh mức bồi thường chỉ là 85.000 NDT. Đồng thời, cửa hàng sẽ phải chịu án phí.
Tất nhiên, anh Lý không hài lòng với phán quyết của tòa án địa phương nên đã kháng cáo lên tòa án cấp cao. Thế nhưng, tòa án cấp cao sau khi xem xét kỹ vụ việc đã bác bỏ đơn kháng cáo và giữ nguyên bản án ban đầu.
Sau khi tuyên án, hai bên đã chấp nhận bản án và giải quyết vụ kiện theo đúng quy định của pháp luật Trung Quốc.