Một thiết bị công nghệ đến từ Trung Quốc đang "xâm chiếm" mọi ngôi nhà: Lạ kỳ khi không ai ngăn cản, lại còn hết sức chào đón!

28/04/2023 09:35 AM | Sống

Robot hút bụi từ Trung Quốc công phá toàn cầu

Các công ty robot hút bụi từ Trung Quốc đang làm nhiệm vụ dọn dẹp nhà cửa cho cả thế giới. Với các tính năng tiên tiến và giá cả phải chăng, robot hút bụi từ Trung Quốc được nhiều người dùng yêu thích. Điều này được thể hiện qua việc hãng sản xuất đứng sau Ecovacs đã vượt qua Roomba về doanh số bán hàng vào năm ngoái.

Doanh nghiệp Trung Quốc có tên chính thức là Ecovacs Robotics đang ngày càng thu hút người tiêu dùng nhiều hơn trên toàn cầu, với giá trị vốn hóa thị trường đạt mức gần 44 tỷ nhân dân tệ (6,38 tỷ USD) - gần gấp năm lần so với iRobot, nhà sản xuất của Roomba có trụ sở tại Mỹ.

"Chúng tôi đang sử dụng công nghệ điều hướng tự động", đại diện bán hàng của Ecovacs cho biết, mô tả mẫu robot hút bụi Deebot mới nhất của công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ học sâu để kiểm soát chuyển động.

Deebot được cung cấp sức mạnh bởi các con chip của Horizon Robotics, một công ty công nghệ lái xe tự hành của Trung Quốc được thành lập vào năm 2015 và hợp tác với Volkswagen.

Robot hút bụi của hãng cũng có hệ thống cảm biến lidar – nhận diện môi trường xung quanh bằng tia sáng - cũng như camera độ phân giải cao để lập bản đồ ngôi nhà, tăng cường hiệu quả làm sạch.

Một thiết bị công nghệ đến từ Trung Quốc đang "xâm chiếm" mọi ngôi nhà: Tự tung tự tác là thế nhưng ai cũng mở cửa chào đón! - Ảnh 1.

Ecovacs cung cấp nhiều dòng sản phẩm từ mẫu cơ bản có giá 1.000 nhân dân tệ (3,3 triệu đồng), đến loại kết hợp giữa hút bụi và lau nhà có giá bán tới 6.999 nhân dân tệ (hơn 23 triệu đồng).

Để so sánh, mẫu máy hai trong một hàng đầu của iRobot là Roomba Combo j7+, có giá đề xuất là 1.099 USD (gần 26 triệu đồng) tại Mỹ, không được bán chính thức tại Trung Quốc.

"Thật tuyệt khi ứng dụng hiển thị vị trí mà robot đã dọn dẹp trong phòng", một người dùng Deebot 43 tuổi đến từ Thượng Hải cảm thán.

Ecovacs cho biết doanh số bán hàng đang tăng mạnh ở Nhật Bản và các thị trường mới nổi ở châu Á. Doanh thu tăng 23% lên 10,1 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,46 tỷ USD, trong 9 tháng đầu năm 2022, vượt qua mức 1,18 tỷ USD của iRobot cho cả năm 2022.

Ecovacs đang dần thu hút khách hàng từ iRobot. Theo công ty nghiên cứu Statista và và các báo cáo từ chính iRobot, thị phần toàn cầu của nhà sản xuất Roomba đã giảm từ 64% năm 2016 xuống còn 46% vào năm 2020. Ecovacs đã tăng thị phần lên 17% vào năm 2020 từ 7% của năm 2014.

Robot hút bụi đa năng, giá rẻ

Kẻ tiên phong trong lĩnh vực robot hút bụi, iRobot đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm ở Mỹ và Châu Âu. Công ty Mỹ đã tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển sản phẩm khi không thể ra mắt thiết bị kết hợp giữa máy hút bụi và lau nhà cho đến tận tháng 9/2022.

Nhân viên bán hàng tại một cửa hàng điện tử lớn ở Nhật Bản cho biết: "Roomba rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng Ecovacs đang dần thu hút được người dùng nhờ các mẫu hiệu suất cao, đồng thời việc cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu cũng thúc đẩy doanh số bán hàng gia tăng".

Một thiết bị công nghệ đến từ Trung Quốc đang "xâm chiếm" mọi ngôi nhà: Tự tung tự tác là thế nhưng ai cũng mở cửa chào đón! - Ảnh 2.

Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc cũng đang trên đà trỗi dậy. Roborock, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi, hiện bán robot hút bụi tại hơn 100 thị trường, đứng thứ ba về thị phần toàn cầu sau Ecovacs.

Dreame Technology, xếp thứ năm tại Trung Quốc, đã gia nhập Nhật Bản vào năm ngoái sau khi thâm nhập vào châu Âu và Mỹ. Công ty cung cấp sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon và Rakuten tại Nhật Bản, đồng thời có kế hoạch sớm bán tại các cửa hàng thực tế.

Tầng lớp trung lưu mở rộng giúp robot hút bụi trở thành một thiết bị phổ biến. Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan dự báo thị trường robot hút bụi của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2026, đạt 28,1 tỷ nhân dân tệ.

Sự tăng trưởng của thị trường cho phép các công ty Trung Quốc gặt hái lợi ích từ việc sản xuất hàng loạt.

Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến toàn cầu cũng giúp các nhà sản xuất khởi nghiệp không có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà bán lẻ truyền thống có cách tiếp cận người tiêu dùng và tăng doanh thu.

Trên các trang web thương mại điện tử và các chuỗi bán lẻ ở Việt Nam, các mẫu robot hút bụi, lau nhà của Ecovacs, Dreame cùng các thương hiệu khác đến từ Trung Quốc cũng luôn nằm trong top bán chạy nhất vì sản phẩm giá thành rẻ, nhiều tính năng.

Với mức giá chỉ khoảng 5 triệu đồng, người dùng đã có thể mua một mẫu robot hút bụi kết hợp lau nhà đến từ Ecovacs. Trong khi một số thương hiệu khác, số tiền bỏ ra phải từ 10-15 triệu đồng, nhưng có nhiều tính năng bị hạn chế.

Theo Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục
XEM