Một startup ô tô điện vừa ra mắt dòng smartphone đặc biệt: 30 tính năng hỗ trợ người lái, bán độc quyền ở Trung Quốc, giá đắt nhất hơn 1.000 USD
Công ty này vừa cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp được thiết kế để sử dụng cùng với xe điện.
Mới đây, hãng ô tô điện Nio của Trung Quốc vừa cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp được thiết kế để sử dụng cùng các dòng xe của hãng.
Phát biểu tại sự kiện ra mắt, Giám đốc điều hành William Li cho biết Nio Phone sẽ có hơn 30 tính năng dành riêng cho ô tô với rất nhiều những đột phá từ công nghệ kết nối. Tài xế có thể sử dụng điện thoại để điều khiển ô tô tự lái đến một điểm dừng bất kỳ hoặc mở cửa xe.
Hiện dòng điện thoại mới trên có sẵn 3 mẫu, có giá dao động trong khoảng từ 6.499 – 7.499 Nhân dân tệ (tương đương 890 - 1.030 USD). Chúng sẽ chỉ được bán ở Trung Quốc và dự kiến đến tay người tiêu dùng từ ngày 28/9.
“Chắc chắn nhiều đối thủ sẽ học tập chúng tôi và chúng tôi hoan nghênh điều đó”, CEO Nio nói.
Sự kiện trên đánh dấu bước đột phá mới nhất của Nio - hãng xe điện vừa trải qua nửa đầu năm hết sức ảm đạm. Các giám đốc điều hành cấp cao từng tuyên bố chắc nịch có thể đạt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng lên 250.000 xe điện trong năm nay, song Nio chỉ giao được 54.561 chiếc trong nửa đầu năm, tức tương đương hơn 20% mục tiêu ban đầu. Hãng cũng bỏ lỡ mục tiêu cho toàn năm 2022.
Theo ông William Li, kế hoạch đầu tư và nghiên cứu để thận trọng mở rộng kế hoạch ra nước ngoài của Nio buộc phải trì hoãn vì thua lỗ. Tỷ suất lợi nhuận gộp sụt giảm trong khi cổ phiếu niêm yết tại Mỹ ‘bốc hơi’ gần 50% giá trị chỉ trong 12 tháng.
Trước Nio, tháng 3/2022, nhà sản xuất điện thoại thông minh Meizu cũng đã ra mắt dòng điện thoại thông minh có thể kết nối với thương hiệu Lynx & Co của hãng xe Geely.
Được biết sau giai đoạn kinh doanh ảm đạm trong nửa đầu năm nay, Nio mới đây ghi nhận dấu hiệu phục hồi khi doanh số bán hàng tháng 8 tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực phần lớn nhờ mẫu xe cải tiến SUV ES6.
“Cùng với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, chính sách sạc xe, đổi pin và thuê xe linh hoạt, chúng tôi sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện. Cam kết với khu vực đánh dấu một chương mới trong quá trình phát triển toàn cầu của chúng tôi”, CEO NIO nhấn mạnh.
Trước đó, Nio quyết định giảm giá tất cả các mẫu xe có sẵn ở Trung Quốc như một cách để kích cầu. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải còn cho phép người mua mua ô tô không pin — một trong những thành phần đắt nhất của EV và đăng ký chương trình thay pin miễn phí.
Theo Tu Le, Giám đốc điều hành Sino Auto Insights chuyên nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, chương trình giảm giá sẽ tạm thời thúc đẩy doanh số bán hàng, song phía NIO có thể sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược và sản phẩm của mình nếu muốn chiến thắng.
Được biết, Nio xếp thứ 9 trong số các nhà chế tạo xe điện và xe lai tại Trung Quốc. Hãng này đã tăng gấp đôi đầu tư vào công nghệ để phát triển những linh kiện quan trọng như chip và pin để dần lấy lại vị thế đã mất. Hãng cũng thu hút khách hàng bằng cách mở câu lạc bộ và cung cấp các sản phẩm như rượu mang thương hiệu Nio.
Theo: Bloomberg