Một ông lớn ngành logistics đưa xe tải điện vào vận tải nội địa Việt Nam

Đội xe điện mới sẽ vận chuyển container giữa CFS và các cảng lớn, góp phần giảm phát thải tới 63% và mở đường cho dịch vụ vận chuyển xanh tại Việt Nam.

Maersk vừa công bố bước tiến mới trong chiến lược giảm phát thải khi ra mắt đội xe tải điện phục vụ vận chuyển container nội địa tại Việt Nam. Đây được xem là một trong những sáng kiến đầu tiên trong nước áp dụng xe tải điện hạng nặng cho hoạt động logistics, phản ánh xu hướng điện hóa vận tải đang tăng tốc toàn cầu.

Theo kế hoạch, đội xe tải điện sẽ vận chuyển hàng hóa giữa Kho gom hàng lẻ (CFS) của Maersk và các cảng trọng điểm như Cát Lái, Bình Dương và Đồng Nai. Hệ thống đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào vận hành toàn diện trong quý I/2026, cùng với trạm sạc do Maersk phối hợp phát triển cách CFS khoảng 5 km nhằm bảo đảm hiệu suất hoạt động liên tục.

Một ông lớn ngành logistics đưa xe tải điện vào vận tải nội địa Việt Nam- Ảnh 1.

Theo Hội đồng Quốc tế về Giao thông Vận tải Sạch, xe tải điện có thể giúp giảm tới 63% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trên mỗi chuyến đi so với xe chạy dầu diesel. Để bảo đảm nguồn điện sử dụng mang tính bền vững, Maersk sẽ mua Chứng chỉ Thuộc tính Năng lượng (I-RECs) nhằm xác nhận điện tiêu thụ đến từ nguồn tái tạo. Nhờ đó, công ty có thể bắt đầu giới thiệu dịch vụ "Vận chuyển Nội địa Xanh (ECO Delivery Inland)" tại Việt Nam, cung cấp báo cáo phát thải minh bạch và phù hợp với tiêu chuẩn ISO 14083, hỗ trợ các doanh nghiệp đạt mục tiêu ESG và giảm dấu chân carbon trong chuỗi cung ứng.

Ông Russell Pang, Giám đốc Sản phẩm Dịch vụ Logistics khu vực Mekong, cho biết Maersk đặt mục tiêu mở rộng đội xe điện và thay thế toàn bộ xe tải diesel vào năm 2040, phù hợp cam kết phát thải ròng bằng không của tập đoàn. Việc điện hóa vận tải đường bộ - lĩnh vực chiếm 12,2% lượng phát thải GHG toàn cầu, được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và đáp ứng yêu cầu xanh hóa chuỗi cung ứng.

Maersk hiện đã triển khai hoặc thử nghiệm xe tải điện tại hơn 14 quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Brazil và Tây Ban Nha. Tại Việt Nam, sáng kiến này đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển vận tải bền vững, đồng thời mở ra cho khách hàng lựa chọn vận chuyển phát thải thấp – yếu tố ngày càng trở thành tiêu chuẩn của thương mại quốc tế trong thập kỷ tới.

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM