Một ngành công nghiệp của Trung Quốc đang bùng nổ vượt xa cả thế giới, dầu Nga nguy cơ mất đi khách hàng lớn nhất
Với sự bùng nổ của ngành công nghiệp này, ngành xăng dầu sẽ đứng trước nguy cơ “thất sủng”.
Một số nhà phân tích cho biết, nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc có thể sẽ đạt đỉnh vào đầu năm tới khi doanh số bán xe điện tăng vọt, mang lại một cột mốc chuyển đổi năng lượng cho quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới và gây “đau đầu” cho các nhà máy lọc dầu toàn cầu.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và công ty tư vấn Rystad Energy đã đưa ra dự báo về nhu cầu xăng cao nhất của Trung Quốc sẽ vào năm 2024, trong khi các ông lớn lĩnh vực xăng dầu của Trung Quốc là PetroChina và Sinopec dự báo vào năm 2025.
Việc tăng trưởng nhu cầu xăng tại quốc gia tiêu thụ dầu số 2 thế giới tạm dừng sớm hơn sẽ thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng cường xuất khẩu nhiên liệu động cơ sang châu Á và thúc đẩy họ sản xuất thêm naphtha, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, làm giảm lợi nhuận lọc dầu trong khu vực.
Toril Bosoni, người đứng đầu bộ phận thị trường và công nghiệp dầu mỏ của IEA cho biết: “Sẽ là một thách thức đối với các nhà máy lọc dầu để cân bằng lại sản lượng của họ.
Đây sẽ là một đòn đánh mạnh vào các nhà cung cấp dầu thô của Trung Quốc – đặc biệt là Nga trong bối cảnh Trung Quốc đã nhập khẩu dầu từ Nga đạt kỷ lục và trở thành người mua lớn nhất của Moscow. Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 50 triệu tấn dầu từ Nga. Nga cũng đã vượt Saudi Arabia để giành vị trí đầu tiên trong danh sách các nhà cung cấp dầu mỏ của Trung Quốc trong năm nay.
Sự bùng nổ của xe điện
Tính đến hết tháng 5, thị phần xe điện tại Trung Quốc đã tăng lên 28% so với 9% của cùng kỳ năm 2021. Ngược lại, thị phần ô tô chạy bằng xăng giảm từ 91% xuống 72%, dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy.
Gaurav Batra, nhà phân tích hàng đầu về ô tô và vận tải toàn cầu của EY, cho biết Trung Quốc hiện đang tìm cách thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở các vùng nông thôn bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng sạc và khuyến khích các ngân hàng, chính quyền địa phương và các nhà sản xuất ô tô hỗ trợ.
Do doanh số bán xe điện tăng nhanh, IEA dự kiến nhu cầu xăng của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2024 ở mức khoảng 3,7 triệu thùng mỗi ngày. Rystad Energy cũng chứng kiến mức cao nhất là 3,7 triệu thùng/ngày vào quý đầu tiên của năm 2024.
Bộ phận nghiên cứu của nhà máy lọc dầu nhà nước Trung Quốc CNPC dự đoán nhu cầu xăng sẽ đạt đỉnh vào năm 2025, với lý do doanh số bán xe điện tăng nhanh và nhận thấy nhu cầu xăng giảm 2,3% mỗi năm từ năm 2026 đến năm 2030.
Dự đoán nhu cầu nhiên liệu tinh chế của nước này sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2025, Chủ tịch Ma Yongsheng của nhà máy lọc dầu hàng đầu châu Á Ma Yongsheng cho biết. Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ công suất lọc dầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành hóa dầu sang tăng trưởng cao cấp, ít carbon.
Với việc tiêu thụ xăng đã vượt đỉnh ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ xăng hàng đầu thế giới vào năm 2019 và Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm sau, thị trường xăng toàn cầu có thể chuyển sang trạng thái thặng dư từ năm 2025.
Dư thừa dự kiến sẽ tăng đều đặn trong 5 năm tới lên khoảng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2028 trong trường hợp không có bất kỳ sự điều chỉnh sản lượng đáng kể nào của các nhà máy lọc dầu, theo dự báo của IEA trong triển vọng trung hạn.
Bắc Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ mỗi nước có thể chuyển từ các thị trường xăng gần như cân bằng sang các nhà xuất khẩu ròng vào năm 2028 với mức tương ứng khoảng 600.000 thùng/ngày, 900.000 thùng/ngày và 130.000 thùng/ngày.
Theo Reuters