Món bảo vật “quỷ dị” nhất trong Tử Cấm Thành, từng có 3 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phải bỏ mạng vì chạm vào

09/12/2022 17:16 PM | Sống

Tử Cấm Thành là biểu tượng cho quyền lực, nơi ẩn chứa những báu vật của Trung Quốc trong suốt triều đại thời Minh - Thanh. Song, nơi này cũng ẩn chứa nhiều câu chuyện kỳ bí mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Tử Cấm Thành được biết đến là nơi bàn việc chính sự của các vị vua và quần thần. Đây cũng là nơi ở của hoàng đế cùng dàn hậu cung của mình, ngoài ra còn có thái giám, cung nữ là những người phục vụ của họ. Đến nay, vẫn còn rất nhiều giai thoại huyền bí, rùng rợn về Tử Cấm Thành được người dân lưu truyền lại, trong đó có một bảo vật vừa vô giá, vừa quỷ dị mà không phải ai cũng có thể chạm tới. Đó chính là ngai vàng - chiếc ghế rồng quyền lực có khả năng quyết định số mệnh của người ngồi lên.

Theo người dân Trung Quốc, một chiếc ghế chạm trổ nhiều rồng đặt giữa điện Thái Hòa sẽ sinh ra loại năng lượng huyền bí. Nếu hoàng đế ngồi lên ghế rồng sẽ nhận được sự chúc phúc, ngược lại "dân thường" ngồi lên ghế rồng, họ có thể bị nguyền rủa và gặp tai ương.

Trong lịch sử, có nhiều hoàng thân vì muốn ngồi lên chiếc ghế này mà để lại nhiều bi kịch bí ẩn. Đặc biệt là vào thời nhà Thanh, vài người con trai của vua Khang Hy vì muốn ngồi lên chiếc ghế này đã đấu đá lẫn nhau. Sau khi vua Ung Chính lên ngôi, ông đã lo lắng rằng huynh đệ cướp ngôi nên đã giam cầm họ. Có một số người không nhìn thấy được mặt trời cho đến khi chết và gặp kết cục vô cùng đau khổ.

Món bảo vật “quỷ dị” nhất trong Tử Cấm Thành, từng có 3 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phải bỏ mạng vì chạm vào  - Ảnh 2.

Chiếc ghế rồng của hoàng đế Trung Quốc - Ảnh minh họa

Không rõ thực hư lời đồn đại này thế nào, nhưng trong lịch sử, đã có ít nhất 3 nhân vật mất mạng không lâu sau khi ngồi lên ghế rồng. Cả 3 người này đều không được công nhận là hoàng đế chính thức.

Người đầu tiên chính là Lý Tự Thành. Ông đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống nhà Minh vào năm 1644, chiếm được kinh thành, lên ngôi hoàng đế, tự xưng là Đại Thuận hoàng đế lập ra "Đại Thuận". Thế nhưng, Lý Tự Thành chỉ làm hoàng đế được hơn 40 ngày thì bị Ngô Tam Quế cướp ngôi. Sau này, Lý Tự Thành đã qua đời một cách bí ẩn.

1. Lý Tự Thành

Năm 1627, Sùng Trinh lên ngôi hoàng đế nhà Minh. Dù rất nỗ lực kiến thiết đất nước, nhưng do triều đình quá mục nát, ông không thể xoay chuyển cục diện suy tàn của triều Minh. Những cuộc khởi nghĩa ở Trung Hoa lúc này nổi lên như ong, trong đó có cuộc khởi nghĩa của Lý Tự Thành (Sấm vương).

Đầu năm 1644, quân khởi nghĩa của Lý Tự Thành đã chiếm được toàn bộ khu vực Thiểm Tây – Cam Túc rộng lớn. Lý Tự Thành xưng là Đại Thuận Vương, đặt niên hiệu là Vĩnh Xương, dời chính quyền từ Tương Dương đến Tây An và cắt đặt quan lại dưới quyền. Quân Minh đến dẹp loạn đều bị quân Lý Tự Thành đánh cho tan tác.

Theo Minh sử, khi mới chiếm được Bắc Kinh, Lý Tự Thành lệnh cho quân sĩ không được quấy nhiễn dân chúng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, binh sĩ dưới quyền của ông làm loạn, cướp bóc khắp nơi. Lý Tự Thành sợ tướng sĩ làm phản, cũng chỉ biết nhắm mắt làm ngơ. Dân chúng trong thành Bắc Kinh nhiều người căm ghét Lý Tự Thành, cho rằng ông không xứng làm vua.

Món bảo vật “quỷ dị” nhất trong Tử Cấm Thành, từng có 3 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phải bỏ mạng vì chạm vào  - Ảnh 3.

Lý Tự Thành tiến vào Bắc Kinh, tuyên bố lên ngôi hoàng đế - Ảnh: New.qq

Tháng 5/1644, Lý Tự Thành dẫn quân đại chiến với quân Minh do Ngô Tam Quế chỉ huy (Ngô Tam Quế chống quân Thanh ở Sơn Hải Quan, biết tin Bắc Kinh bị vây đánh nhưng quay về cứu thì đã muộn). Quân Lý Tự Thành do vô kỷ luật, nên dù đông hơn nhưng vẫn bị Ngô Tam Quế đánh cho đại bại. Lý Tự Thành rút về Bắc Kinh, trên đường đi binh sĩ dưới quyền đua nhau cướp bóc, đốt phá nhà dân lành.

Ngày 3/6/1644, trong cơn bĩ cực, Lý Tự Thành quyết định lên ngôi hoàng đế. Ông ngồi lên ghế rồng trong Tử Cấm Thành, bắt các quan đến bái lạy. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, Lý Tự Thành đốt cháy Tử Cấm Thành, kéo quân chạy khỏi Bắc Kinh vì sợ liên quân Ngô Tam Quế cùng tộc người Nữ Chân (sau là nhà Thanh) bao vây. Tổng cộng Lý Tự Thành chiếm Bắc Kinh được 42 ngày và làm hoàng đế chưa đầy một ngày.

Đến tháng 4/1645, Lý Tự Thành bị chết ở huyện Thông Sơn, Hồ Bắc. Minh sử viết: "Lý Tự Thành bị bọn dân binh bao vây, không thoát được nên thắt cổ chết". Tuy nhiên, cái chết của Lý Tự Thành đến nay vẫn còn rất nhiều mơ hồ.

Tương truyền, Lý Tự Thành là người tự cao tự đại và hung ác, hoàn toàn không xứng đáng với ngôi vị Hoàng Đế nên phải chịu lời nguyền của chiếc ghế rồng. Những ngày cuối đời, Lý Tự Thành bỗng dưng bị bệnh lạ, tâm trí cuồng dại và chết bí ẩn trong núi.

2. Viên Thế Khải

Tháng 6/1898, Hoàng đế Quang Tự cùng 2 đại thần là Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu bàn kế hoạch thi hành cải cách, đổi mới đất nước và hạn chế quyền lực của Từ Hy Thái hậu. Kế hoạch nhanh chóng bị bại lộ, hoàng đế Quang Tự quyết tâm làm chính biến, đoạt lấy quyền lực từ tay Từ Hy. Viên Thế Khải – viên tướng chỉ huy 7.000 quân đóng ở Thiên Tân – được Quang Tự gọi về Bắc Kinh để hỗ trợ, Thanh sử chép.

Lợi dụng cơ hội này, Viên Thế Khải ngoài mặt nhận lời Quang Tự, nhưng sau lưng lại lén lút báo tin cho Từ Hy. Kết quả là Quang Tự bị bắt giam. Nhờ công báo tin, Viên Thế Khải được Từ Hy phong chức thống lĩnh quân Bắc Dương – đội quân được trang bị hiện đại, mạnh mẽ nhất của nhà Thanh lúc bấy giờ.

Tháng 12/1911, Cách mạng Tân Hợi thành công ở Nam Kinh, Tôn Trung Sơn được bầu làm Tổng thống chính phủ Dân quốc lâm thời. Viên Thế Khải phản đối Dân quốc, ra sức đem quân đi trấn áp. Viên Thế Khải cũng liên hệ với thế lực đế quốc nước ngoài ở Trung Quốc, cùng đối phó với quân cách mạng của Tôn Trung Sơn.

Món bảo vật “quỷ dị” nhất trong Tử Cấm Thành, từng có 3 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phải bỏ mạng vì chạm vào  - Ảnh 4.

Viên Thế Khải trước và sau khi tự xưng là hoàng đế, mặc áo long bào - Ảnh: Sohu

Để chấm dứt nội chiến, Tôn Trung Sơn phải chấp nhận thỏa hiệp. Ông nhường chức Tổng thống Dân quốc cho Viên Thế Khải, đổi lại, hoàng đế nhà Thanh là Phổ Nghi phải thoái vị.

Ngày 15/2/1912, sau khi ép vua Phổ Nghi thoái vị, chấm dứt sự trị vì của triều Thanh, Viên Thế Khải nhậm chức Tổng thống của chính phủ mới. Sau khi trở thành Tổng thống, Viên Thế Khải âm mưu liên kết với Nhật Bản để thành lập thể chế quân chủ lập hiến, lên ngôi hoàng đế.

Tháng 10/1915, Viên Thế Khải ép đại biểu các tỉnh bỏ phiếu tán thành thể chế quân chủ lập hiến, tôn ông ta lên làm hoàng đế. Viên Thế Khải chọn ngày 1/1/1916 là ngày lên ngôi, lấy hiệu là Hồng Hiến. Để chuẩn bị cho lễ đăng cơ, Viên Thế Khải cho bỏ ngai vàng của nhà Thanh trong điện Thái Hòa, thay bằng ghế rồng mới của mình.

Sohu miêu tả, ghế rồng mới của Viên Thế Khải chạm khắc 4 con rồng đang vờn ngọc. Chính giữa ghế là một mặt gấm hình tròn màu trắng, thêu hoa văn rồng phượng. Hai tay nắm của chiếc ghế cũng được chạm hình rồng, đầu hướng ra ngoài. Đặc biệt, ghế rồng của Viên Thế Khải được thiết kế với phần lưng cao, chân ngắn, khá giống kiểu cách phương Tây. Bản thân Viên Thế Khải cũng khá thấp, kiểu ghế rồng mới này được cho là thiết kế dành riêng cho ông ta.

Sau đó, Viên Thế Khải mặc áo rồng, diễn tập tổ chức lễ tế trời tại đền Thiên Đàn (phía đông Bắc Kinh) để lên ngôi. Viên Thế Khải ngồi trên ghế rồng, tiếp nhận những lời chúc tụng từ các quan chức dưới quyền. Đây có lẽ là ngày ông ta cảm thấy vinh quang nhất trong cuộc đời. Tuy nhiên, xét theo tiến trình lịch sử, người dân Trung Quốc đã không thể chấp nhận thêm bất kỳ vị hoàng đế nào nữa.

Đáng nói, Viên Thế Khải chỉ trị vì trong 83 ngày đã qua đời một cách bí ẩn. Cái kết bi thảm của Viên Thế Khải được cho là giống với Lý Tự Thành bởi lẽ từ ngày tạo phản cướp ngôi đã phải chịu lời nguyền của chiếc ghế rồng. Sử học ghi lại, hành sự trái ý trời là đại nghịch bất đạo, Viên Thế Khải mỗi lần ngồi vào Ngai vàng đều rối loạn, đêm mất ngủ và hay gặp ác mộng. Vì ông cảm thấy tức giận với những thứ ảo ảnh không có thật và không thể tự mình giải quyết nên đã suy kiệt mà qua đời.

Năm 1959, chính phủ Trung Quốc muốn khôi phục lại các hiện vật trong Tử Cấm Thành, giữa các nhà nghiên cứu lịch sử đã xảy ra tranh cãi về việc nên giữ nguyên ghế rồng của Viên Thế Khải hay đặt lại ghế rồng của nhà Thanh. Lúc bấy giờ, ghế rồng của nhà Thanh đã bị hư hỏng nặng, nhưng cuối cùng nó vẫn được sửa chữa và đưa về vị trí cũ. Nguyên nhân là do Viên Thế Khải không được lịch sử Trung Quốc coi là hoàng đế chính thức.

3. Alfred Waldersee

Alfred Waldersee, tên đầy đủ là Alfred Ludwig Heinrich Karl Graf von Waldersee, là người có đóng góp lớn giúp Đức chiến thắng trong Chiến tranh Pháp – Đức (1870 – 1871).

Món bảo vật “quỷ dị” nhất trong Tử Cấm Thành, từng có 3 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phải bỏ mạng vì chạm vào  - Ảnh 5.

Alfred Waldersee - Ảnh: History

Đầu năm 1900, Trung Quốc bùng nổ phong trào Nghĩa Hòa Đoàn nhằm chống lại sự chèn ép của các nước đế quốc. Viện cớ sứ quán bị quân Nghĩa Hòa Đoàn tấn công, 8 nước gồm Đức, Anh, Pháp, Italia, Mỹ, Nga, Nhật, Áo - Hung thành lập liên minh, tiến đánh Bắc Kinh. Trong đó, Alfred Waldersee được Đức hoàng phong làm Tổng tư lệnh liên quân 8 nước.

Thời điểm này, có một chuyện ly kỳ đã xảy ra liên quan đến ngai vàng. Theo đó, một viên sĩ quan nước ngoài thuộc liên quân thậm chí còn ngồi lên ghế rồng và yêu cầu phóng viên chụp ảnh cho mình. Bức ảnh này đã khiến dư luận Trung Quốc thời bấy giờ rất phẫn nộ. 3 tháng sau, viên sĩ quan trở về nước và chết một cách không rõ nguyên nhân.

Danh tính của viên sĩ quan nước ngoài mất mạng sau khi ngồi lên ghế rồng này đến nay vẫn còn là điều bí ẩn. Một số đồn thổi cho rằng người này chính là Alfred Waldersee.

Theo truyền thông quốc tế, Waldersee qua đời vì bệnh tật nhưng cái chết này lại khiến mọi người nghi ngờ chính ông cũng chịu lời nguyền từ chiếc ghế rồng. Bởi lẽ, chiếc ghế rồng ấy không phải là nơi mà người thường có thể ngồi được, nó chỉ dành cho những chân mệnh thiên tử đích thực.

Món bảo vật “quỷ dị” nhất trong Tử Cấm Thành, từng có 3 nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phải bỏ mạng vì chạm vào  - Ảnh 6.

Viên sĩ quan phương Tây ngồi lên ghế rồng - Ảnh: Sohu

Cũng có ý kiến lại cho rằng, thực chất 3 người này đều xuất hiện ở thời mà chiến tranh vô cùng loạn lạc và là người cầm đầu các phong trào lật đổ chính quyền cũ, xây dựng nên đế chế mới nên việc bị mưu sát cũng rất dễ xảy ra. Có điều trùng hợp thay chính là họ từng ngồi lên ngai vàng của vua nên người dân cứ thế đồn đại và thêu dệt nên câu chuyện ly kỳ, rùng rợn này.

Ngày nay, chiếc ghế rồng – biểu tượng cho quyền lực của vua chúa thời phong kiến Trung Quốc vẫn được trưng bày trong bảo tàng Cố Cung (Bắc Kinh).

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục
XEM