Miliket: Vẫn phương châm "sống ổn" với tăng trưởng doanh số duy trì mức 4%, song lợi nhuận đã bắt đầu sụt giảm lần đầu từ lúc chào sàn

05/04/2020 11:03 AM | Kinh doanh

Mặc dù vẫn có thể gọi là ‘sống ổn’ với thương hiệu lâu năm, tình hình tài chính không áp lực đòn bẩy, không mục tiêu mở rộng, không gánh nặng đầu tư mới… Miliket có thể sẽ ngày càng bị lãng quên trong thị trường ngày càng sôi động, cạnh tranh. Bằng chứng lợi nhuận Công ty đang có dấu hiệu suy giảm lần đầu kể từ thời điểm chào sàn, mức tăng trưởng doanh thu cũng chậm lại.

Miliket: Vẫn phương châm "sống ổn" với tăng trưởng doanh số duy trì mức 4%, song lợi nhuận đã bắt đầu sụt giảm lần đầu từ lúc chào sàn

CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket (CMN) vừa công bố BCTC năm 2019, doanh thu vẫn tăng trưởng, ngược lại lợi nhuận suy giảm so với 2018 – đây cũng là năm đầu tiên Miliket đi lùi kể từ lúc chào sàn vào năm 2016.

Chi tiết, Miliket đạt ghi nhận 625 tỷ doanh thu, tăng nhẹ 4% so với năm 2018. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp Công ty thu về hơn 150 tỷ đồng, nhích nhẹ so với con số cùng kỳ là 146,5 tỷ; tỷ suất lợi nhuận gộp gần như đi ngang quanh mức 24%.

Công ty tiếp tục không vay nợ, chi phí quản lý tăng, lợi nhuận khác phát sinh ít hơn khiến Miliket chỉ còn lãi trước thuế hơn 31 tỷ (giảm so với năm ngoái), LNST cũng giảm về 25 tỷ. So với kế hoạch 691 tỷ doanh thu và 33 tỷ LNTT, Miliket kết thúc năm 2019 chưa hoàn thành chỉ tiêu, tỷ lệ thực hiện lần được vào mức 90% và 94%.

Về Miliket, được thành lập trước năm 1975, là thương hiệu từng được ưa thích bởi người dân Việt với thị phần những năm đầu sau giải phóng lên đến 90%. Sản phẩm vang bóng và để lại dấu ấn một thời trên thị trường là mì tôm giấy. Đến nay, Miliket mở rộng ngành hàng sang nhiều loại mỳ khác (chua cay…), hủ tiếu gói, phở gói, cháo gói, gia vị…

Tuy nhiên, những năm gần đây với sự trỗi dậy của những thương hiệu lớn, cùng sự xâm nhập của các doanh nghiệp ngoại, Miliket bị bỏ lại sau cuộc chơi truyền thông. Mặc dù bản cân đối tài chính khá an toàn, với lượng dư tiền dồi dào (luôn chiếm tỷ trọng hơn 70% tổng tài sản), Miliket vẫn nói không với việc chi quảng cáo; mục tiêu kinh doanh Công ty theo đó là "ổn định các chỉ tiêu về doanh số, sản lượng".

Đến nay, không có số liệu thống kê thị phần chính xác của thương hiệu Miliket, tình hình kinh doanh giai đoạn 2010-2016 cũng liên tục sụt giảm. Năm 2016 sau khi lên sàn, tình hình kinh doanh có sự tăng trưởng nhẹ trở lại.

Các kênh phân phối Miliket gồm hệ thống đại lý, tiểu thương chợ, các siêu thị Co.op Mart, Vinmart, Lotte, Metro... Nhìn chung, sản phẩm mì Miliket được bắt gặp nhiều nhất đến nay tại các hàng quán lẩu. Công ty cũng phân phối ra nước ngoài gồm Mỹ, Nhật, Hàn, ASEAN…

Miliket: Vẫn phương châm sống ổn với tăng trưởng doanh số duy trì mức 4%, song lợi nhuận đã bắt đầu sụt giảm lần đầu từ lúc chào sàn - Ảnh 1.

Mặc dù vẫn có thể gọi là ‘sống ổn’ với thương hiệu lâu năm, tình hình tài chính không áp lực đòn bẩy, không mục tiêu mở rộng, không gánh nặng đầu tư mới… Miliket có thể sẽ ngày càng bị lãng quên trong thị trường ngày càng sôi động, cạnh tranh. Bằng chứng lợi nhuận Công ty đang có dấu hiệu suy giảm lần đầu kể từ thời điểm chào sàn, mức tăng trưởng doanh thu cũng chậm lại.

Tính đến thời điểm 31/12/2019, tổng tài sản Công ty đạt 244 tỷ đồng, trong đó tiền tương đương tiền và khoản tiền gửi đầu tư ngắn hạn chiếm hơn 72% với 176 tỷ đồng. Công ty hiện không có vay ngân hàng, vốn chủ vào mức 141 tỷ - gồm 25 tỷ lợi nhuận giữ lại, quỹ đầu tư phát triển hơn 13 tỷ và vốn khác hơn 54 tỷ đồng.

Theo Tri Túc

Tri thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ kiện lịch sử: Chính quyền tổng thống Donald Trump khởi kiện Google

Chính phủ Mỹ khởi kiện Google, mở ra vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây nhằm vào một công ty công nghệ...

"Ngủ đi con, ngày mốt quê mình hết bão, cha mẹ đưa con về nhà"

Cầm bát mì đã trương, đôi tay ông Lê Đình Huyến (53 tuổi) run run, hai hàng nước mắt lã chã rơi xuống khi người thân nhắc sắp đến giờ khâm liệm con trai ông - chiến sĩ Lê Tuấn Anh, hi sinh trong vụ sạt lở tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cùng 21 đồng đội ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Phi công đi làm thợ mộc, bán hàng online kiếm sống

Không việc làm, không lương, nhiều phi công đang phải thích nghi với cuộc sống mới, kiếm việc làm mới để trang trải.

Đọc thêm