Microsoft đàm phán mua lại TikTok tại Mỹ

01/08/2020 08:58 AM | Công nghệ

Thương vụ này sẽ giúp Microsoft nắm trong tay một tập người dùng trẻ khổng lồ đang đều đặn gia tăng tại Mỹ và trên thế giới.

Microsoft đàm phán mua lại TikTok tại Mỹ

Báo cáo mới từ Bloomberg cho biết, hãng Microsoft đang đàm phán mua lại chi nhánh TikTok tại Mỹ. Thỏa thuận này sẽ mang lại cho người khổng lồ phần mềm một mạng xã hội đình đám và đồng thời làm giảm nhẹ áp lực từ chính phủ Mỹ lên ByteDance, công ty Trung Quốc đang sở hữu ứng dụng chia sẻ video này.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, chính quyền tổng thống Trump đang gây áp lực nhằm buộc ByteDance từ bỏ cổ phần của mình trong chi nhánh TikTok tại Mỹ, do các mối nguy tiềm tàng đến an ninh quốc gia khi một công ty Trung Quốc kiểm soát ứng dụng này.

Microsoft đàm phán mua lại TikTok tại Mỹ - Ảnh 1.

Trên thực tế, trước khi TikTok đổ bộ vào thị trường Mỹ, đã có một ứng dụng tương tự như vậy với tên Musical.ly, tuy nhiên nó không tạo được nhiều tiếng tăm với người dùng. Vào năm 2017, ByteDance mua lại Musical.ly Inc và sáp nhập nó với TikTok, tạo thành một cú hit đối với người dùng Mỹ - đây cũng là ứng dụng đầu tiên của Trung Quốc làm được điều này.

Khi TikTok ngày càng trở nên phổ biến hơn và hiện đang có 80 triệu người dùng tại Mỹ, nhiều quan chức trong chính phủ Mỹ bắt đầu lo ngại về khả năng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu về công dân Mỹ. Thời gian gần đây, chính phủ Mỹ còn cho biết cân nhắc một lệnh cấm áp đặt lên ứng dụng này. Trong khi đó, cố vấn kinh tế Larry Ludlow cho rằng TikTok nên tách khỏi Trung Quốc và hoạt động như một công ty Mỹ độc lập để tránh khỏi điều này.

Mua lại được TikTok sẽ là một kỳ tích phi thường của Microsoft, khi có trong tay một ứng dụng mạng xã hội đang có đông đảo người dùng trẻ sử dụng với vô số các video về nhảy nhót, hát nhép và meme viral được đăng tải đều đặn lên nền tảng này. Trước đây Microsoft cũng từng có một thương vụ hấp dẫn được cộng đồng người dùng đông đảo khi mua lại Minecraft – một trong những trò chơi điện tử đông người dùng nhất hiện nay.

Microsoft đàm phán mua lại TikTok tại Mỹ - Ảnh 2.

Công ty cũng từng đầu tư vào mạng xã hội trong quá khứ, nhưng chưa từng phát triển được dịch vụ riêng của mình trong lĩnh vực màu mỡ này. Năm 2016, Microsoft đã mua lại mạng xã hội công việc LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD. Trong khi đó, TikTok, vốn đã được tải xuống 2,3 tỷ lượt trên toàn cầu, đang được định giá từ 30 tỷ USD đến 50 tỷ USD.

Một điều thú vị là công ty mẹ của TikTok, ByteDance được thành lập năm 2012 bởi Zhang Yiming, một cựu nhân viên của Microsoft.

Bên cạnh Microsoft, nguồn tin của Bloomberg cũng cho rằng có thể có các người mua tiềm năng khác, bao gồm Facebook, Apple, Amazon và Alphabet – khi TikTok sẽ phù hợp hơn với mô hình kinh doanh của họ. Tuy nhiên, với việc 4 công ty trên đều đang bị theo dõi sát sao vì vi phạm quy định chống độc quyền của Mỹ, thương vụ này sẽ phức tạp hơn.

Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Apple của Tim Cook' - Biến 'tác phẩm' của Steve Jobs trở thành công ty nghìn tỷ USD, kinh doanh giỏi nhất thế giới bằng một phong cách lãnh đạo khác biệt hoàn toàn

Ngày Steve Jobs mất, mọi người đã tin rằng "mọi thứ chấm hết với Apple" nhưng Tim Cook đã chứng minh sự thật không phải vậy.

Thêm 6 ca mắc mới COVID-19, trong đó 4 ca ở Đà Nẵng, Việt Nam có 847 bệnh nhân

Bản tin lúc 18h ngày 10/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã ghi nhận 6 ca mắc mới COVID-19, trong đó 01 ca ở Quảng Nam, 04 ca ở Đà Nẵng và 01 ca nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh được cách ly ngay. Đến thời điểm này, Việt Nam có 847 bệnh nhân.

Bill Gates chi 150 triệu USD để hạ giá vắc-xin COVID-19 cho các nước nghèo: Chỉ còn 3 đô một liều rẻ gấp 10 lần so với nước giàu

Hiện nay, trên thế giới cũng đang có khoảng gần 200 loại vắc-xin COVID-19 được nghiên cứu phát triển, 28 trong số đó đã tiến tới thử nghiệm lâm sàng. Ít nhất 5 vắc-xin đã đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi xin cấp phép thương mại hóa.

Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn 'thoăn thoắt' không kịp đếm?

Người tiêu dùng ngày nay đã 'tỉnh táo' hơn trước rất nhiều, nhưng các chiêu trò livestream cũng ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Đọc thêm