Máy bay ‘Made in China’ C919 sắp cất cánh: Giá rẻ hơn Boeing, Airbus 10 – 20 triệu USD, chỉ đuôi và cánh được làm trong nước

24/05/2022 15:32 PM | Kinh doanh

Chỉ đuôi và cánh máy bay C919 được làm ở Trung Quốc, các bộ phận còn lại đều nhập từ nước ngoài.

Như tin đã đưa,  chiếc máy bay C919 của hãng Comac sản xuất tại Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm trước khi chính thức giao đến tay khách hàng đầu tiên tại Thượng Hải. Đây là bước ngoặt đánh dấu việc nhà sản xuất này đang tiến gần hơn với việc cung cấp một sản phẩm thay thế cho dòng 737 của Boeing và A320 của Airbus trong thị trường hàng không toàn cầu.

"Điều này đánh dấu một chuyến bay thử nghiệm thành công của máy bay C919 ngày trước thềm chúng được bàn giao cho những khách hàng đầu tiên", đại diện Comac nói. "Chuyến bay thử nghiệm đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đặt ra, mọi thứ diễn ra tốt đẹp và trong điều kiện tốt".

Thành công của chuyến bay thử nghiệm là một bước ngoặt lớn dành cho Comac. Hãng hiện đã nhận được 28 đơn hàng từ khách hàng cho 815 chiếc C919.

Máy bay ‘Made in China’ C919 sắp cất cánh: Giá rẻ hơn Boeing, Airbus 10 – 20 triệu USD, chỉ đuôi và cánh được làm trong nước - Ảnh 1.

Theo Chinadaily, C919 đã phải mất 7 năm từ khâu chuẩn bị tới việc thử nghiệm thành công và chuẩn bị giao tới tay khách hàng.

Trong ngày ra mắt, Phó chủ tịch Ma Kai đã nói rằng: "Việc nghiên cứu và phát triển một dòng máy bay chở khách cỡ lớn là một dự án kỹ thuật hệ thống vô cùng phức tạp và việc ra mắt là cột mốc quan trọng đối với dự án".

Khoảng 100.000 người từ 200 công ty ở 22 tỉnh thành phố Trung Quốc đã tham gia vào dự án C919 cho tới thời điểm này. Chưa kể, có 16 liên doanh đã được thiết lập giữa các nhà cung cấp nước ngoài và nhà sản xuất máy bay trong nước của Trung Quốc để phục vụ cho dự án.

Trên thực tế, C919 vẫn phải phụ thuộc vào các công ty nước ngoài như GE và Honeywell để nhập rất nhiều linh kiện quan trọng.

Theo tài liệu, chỉ đuôi, cánh của C919 được sản xuất trong nước. Còn lại các bộ phận quan trọng khác như hộp đen, nhôm vỏ máy bay, bánh và phanh, động cơ được nhập khẩu từ Mỹ. Thiết bị hạ cánh thì được nhập từ Đức.

Mặc cho những hạn chế, việc C919 chuẩn bị sẵn sàng giao tới tay khách hàng cho thấy vị thế mới của Trung Quốc trong thị trường sản xuất máy bay toàn cầu.

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường hàng không đang phát triển nhanh bậc nhất thế giới và C919 là tham vọng của cả đất nước tỷ dân nhằm sản xuất được chiếc máy bay thương mại đầu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước tăng nhanh.

Máy bay ‘Made in China’ C919 sắp cất cánh: Giá rẻ hơn Boeing, Airbus 10 – 20 triệu USD, chỉ đuôi và cánh được làm trong nước - Ảnh 2.

Thành công của dự án này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho Trung Quốc khi họ có thể phá vỡ thế độc quyền của những công ty hiện tại gồm Boeing và Airbus. Điều này cũng tạo ra tiềm năng đưa Comac vào ngành công nghiệp hàng không trị giá nhiều tỷ USD.

C919 đã được nhấn mạnh bởi Chủ tịch Tập Cận bình vào năm 2017 nhằm phục vụ như một động lực "hình mẫu phát triển mới" của Trung Quốc cùng với những thành tựu đặc biệt khác.

Dẫu vậy, C919 vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước. Ngay cả khi đã được cơ quan quản lý Trung Quốc cấp giấy chứng nhận, thì vẫn còn những câu hỏi về việc liệu Comac có khả năng hỗ trợ máy bay khi đang hoạt động hay không.

Máy bay ‘Made in China’ C919 sắp cất cánh: Giá rẻ hơn Boeing, Airbus 10 – 20 triệu USD, chỉ đuôi và cánh được làm trong nước - Ảnh 3.

Rob Morris – trưởng bộ phận tư vấn của Ascend by Cirium cho biết: "Thành công trong lĩnh vực máy bay thương mại không chỉ nhờ vào thiết kế, sản xuất, chứng nhận hay giao một chiếc máy bay, mà còn là khả năng hỗ trợ 24/7/365 đối với hoạt động trong toàn bộ vòng đời của nó."Trong khi đó, Robert Thomson đến từ công ty tư vấn quản lý Roland Berger cho biết việc tăng sản lượng đối với C919 có thể sẽ rất khó khăn.

Ông nói: "Airbus đã mất hơn 10 năm để đạt sản lượng 30 máy bay phản lực mỗi tháng đối với A320. Ngoài ra, họ còn cần mẫu thiết kế ổn định và năng lực của chuỗi cung ứng cho các bộ phận khác nhau."Ngoài ra, để cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu, C919 cần sự thấp thuận của FAA và EASA. Chia sẻ với FT, EASA cho biết thời gian cần thiết để xác nhận có thể sẽ là ít nhất từ 5-7 năm.

Nguồn: ChinaDaily, Yahoo, CompositesWorld

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM