Với đội hình hơn 200 tàu bay của 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, hiện mỗi hãng chỉ khai thác vài chiếc, còn lại nằm “đắp chiếu” tại các sân bay do dịch COVID-19.
Do dịch COVID-19, hiện Việt Nam chỉ còn 8 chuyến bay chở khách được khai thác trên trục Hà Nội – Đà Nẵng - TPHCM, các hãng phải luân phiên bay, trong khi 4 hãng hàng không thương mại của Việt Nam có hơn 200 tàu bay. Tàu bay đỗ kín sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Ảnh: A.Trung ATC.
Sân bay Tân Sơn Nhất gần như không còn 1 chỗ trống. Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử. Ảnh: A.Trung ATC.
Đa số đội tàu bay các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác là dưới dạng hợp đồng thuê, chi phí thuê bình quân cho 1 tàu bay thân rộng (A350, B787) vào khoảng 1 triệu USD/tháng, còn tiền thuê tàu bay thân hẹp (A320/321) khoảng 350.000 USD/tháng. Ảnh: A.Trung ATC.
Dù không thể khai thác, các hãng hàng không Việt Nam vẫn phải trả chi phí thuê tàu bay, và chi phí sân đỗ, hiện chi phí sân đỗ bình quân khoảng 13 triệu đồng/chiếc/tháng. Ảnh: A.Trung ATC.
Tới hết năm 2019, Vietjet có 80 tàu A320, A321 đang khai thác, nay phải dừng khai thác 75 chiếc; còn Bamboo Airways có 3 chiếc B787, 7 chiếc A321, 11 chiếc A320 và 1 chiếc A319; Vietnam Airlines có 106 tàu bay gồm A350, B787, A321; Jetstar Pacific cũng gần 20 chiếc. Ảnh: A.Trung ATC.
Vietnam Airlines dự kiến thiệt hại do dịch COVID-19 khiến hãng thất thu khoảng 50.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 65% doanh thu kế hoạch cả năm 2020; có khoảng 50% nhân viên hãng này phải ngừng việc, còn tất cả nhân sự giảm lương. Ảnh máy bay xép kín các vị trí đỗ tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VNA.
Vietnam Airlines có đội tàu bay 106 chiếc, hiện chỉ có 6 chiếc đưa vào khai thác chở khách và chở hàng, số còn lại đều "đắp chiếu" tại các sân bay. Ảnh tại sân bay Nội Bài: Phan Công - NIA.
Các sân bay thay vì tấp nập khách, đã trở nên vắng lặng, chỉ có tàu bay đỗ kín sân. Ảnh sân bay Nội Bài: Nguyễn Ngọc Quang.
Tại sân bay Nội Bài, có khoảng hơn 90 tàu bay đang nằm sân vì không có chuyến, không có lịch bay. Đơn vị quản lý Cảng phải tận dụng mọi vị trí có thể để xếp tàu bay, cả trong khu vực xưởng sửa chữa, thậm chí cả trên đường lăn. Ảnh: Nguyễn Ngọc Quang.
Thời điểm chưa dịch bệnh, sân bay Nội Bài xếp thứ 2 về sự tấp nập sau sân bay Tân Sơn Nhất, và nay là sân bay có số tàu bay "đắp chiếu" nhiều thứ 2 cả nước. Ảnh: Nguyễn Ngọc Quang.
Hối tháng 2 vừa qua, Cục Hàng không ước tính thiệt hại của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 30.000 tỷ đồng, nhưng nay riêng Vietnam Airlines đã dự tính thiệt hại khoảng 50.000 tỷ đồng. Các hãng hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử. Ảnh: Phan Công - NIA.
Để vớt vát trong thời điểm dịch bệnh, các hãng hàng không Việt Nam phải chuyển hướng từ chở khách sang chở hàng. Ảnh: VNA.