Mạnh tay chi 3,6 tỷ USD thâu tóm chuỗi 481 đại siêu thị ở Trung Quốc, Alibaba đang toan tính gì?
Là "quái vật' trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng Alibaba vừa có động thái muốn bá chủ cả mảng bán lẻ truyền thống.
Ngày hôm nay, tập đoàn Alibaba Group vừa tuyên bố sẽ đầu tư 3,6 tỷ USD để nâng số cổ phần đang nắm giữ tại đơn vị điều hành chuỗi siêu thị Sun Art Retail Group. Động thái này cho thấy bước tiến mới của Alibaba với mục tiêu tấn công thị trường bán lẻ đang bùng nổ ở Trung Quốc.
Gã khổng lồ thương mại điện tử kỳ vọng rằng sẽ có thể tận dụng hơn nữa sự hiện diện trong lĩnh vực kỹ thuật số nhằm hỗ trợ 481 chuỗi đại siêu thị của Sun Art và 3 siêu thị tầm trung của hãng này tại Trung Quốc khi đại dịch Covid-19 khiến khách hàng có xu hướng dịch chuyển sang mua sắm online.
Alibaba – hiện sử hữu 21% cổ phần Sun Art thông qua một chi nhánh sẽ tăng lượng cổ phần nắm giữ lên 72% thông qua thương vụ mua cổ phần của A-RT Retail Holdings – đơn vị sở hữu 51% cổ phần Sun Art.
"Khi đại dịch Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình kỹ thuật số hóa phong cách người tiêu dùng và các doanh nghiệp, khoản đầu tư mới vào Sun Art nhằm làm củng cố tầm nhìn sáng kiến New Retail của chúng tôi và khát vọng có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn với những trải nghiệm tuyệt vời hơn", CHủ tịch kiêm CEO Alibaba Daniel Zhang nói trong tuyên bố.
Alibaba cũng bổ sung thêm rằng Peter Huang sẽ được bổ nhiệm là chủ tịch Sun Art, kiêm nhiệm chức CEO như hiện tại.
Trong lần trước đó khi lần đầu tiên rót tiền vào Sun Art, CEO Zang đã khẳng định rằng: "Những cửa hàng vật lý đóng vai trò không thể thiếu được trong hành trình của tiêu dùng và nó nên được tiếp tục cải thiện thông qua những công nghệ được hỗ trợ bởi dữ liệu và dịch vụ cá nhân hóa trong nền kinh tế kỹ thuật số".
Kể từ năm 2015, Alibaba đã đầu tư tới 9,3 tỷ USD vào những cửa hàng vật lý. Công ty này cũng đã cho ra đời rất nhiều cửa hàng mô hình không có nhân viên trong năm qua, gồm cả cửa hàng rau củ và quán cà phê.
Có vẻ như gã khổng lồ trăm tỷ USD của Trung Quốc đang sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn nhằm làm củng cố, thu hút người mua offline, ở nông thôn và nước ngoài trong bối cảnh lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc cho thấy những dấu hiệu chững lại.
"Alibaba đang đi vào cả những khu vực không phải là điểm mạnh của mình. Một mặt đây là những việc thật sự cần làm nhưng mặt khác Alibaba đang đối mặt với nhiều thách thức mà họ chưa từng trải nghiệm trước đó", chuyên gia phân tích Weiwen Han của công ty Bain &Company nói.
Sun Art là chuỗi bán lẻ thực phẩm dẫn đầu tại Trung Quốc với 8,2% thị phần, theo thống kê từ Kantar Worldpanel.
Công ty này điều hành hoạt động 481 siêu thị trên khắp Trung Quốc dưới thương hiệu RT-Mart và Auchan. Họ cũng điều hành những chuỗi cửa hàng không người bán hàng dưới thương hiệu Auchan Minute. Sun Art cũng đang dần tiến vào mảng trực tuyến với nền tảng mua bán mang tên Feiniu.