Mảng nông nghiệp của Hòa Phát đã có lãi trở lại, dù doanh thu xuống thấp nhất 18 quý
Doanh thu của Hòa Phát thời gian gần đây giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh cao 2020 do sức tiêu thụ của thị trường yếu. Công ty thua lỗ 2 quý gần đây nhưng đã có lãi trở lại trong quý 2/2023.
Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát vừa qua đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2023 với doanh thu thuần gần 29.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.448 tỷ đồng, giảm 21% và 64% so với cùng kỳ năm trước.
Trong cơ cấu doanh thu của Hòa Phát kỳ này, mảng nông nghiệp đóng góp 1.478 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thấp nhất của mảng nông nghiệp kể từ năm 2019 đến nay.
Hòa Phát bắt đầu có doanh thu từ nông nghiệp vào quý 2/2015. Từ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, mảng nông nghiệp đã phát triển mạnh và đạt mức doanh thu 2.000-3.000 tỷ đồng/quý vào năm 2020.
Tuy nhiên, trong khoảng hơn 2 năm gần đây, doanh thu mảng nông nghiệp giảm xuống chỉ còn dao động trong khoảng 1.500 tỷ đồng mỗi quý.
Mặc dù doanh thu giảm nhưng điểm tích cực là Hòa Phát đã có lại trở lại 54 tỷ đồng, sau 2 quý thua lỗ trước đó. Mức lợi nhuận này tương đương giai đoạn 2018-2019 và thấp hơn khá nhiều so với thời kỳ đỉnh cao 2020 và đầu 2021.
Hòa Phát cho biết, lợi nhuận từ mảng nông nghiệp giảm mạnh do ảnh hưởng của suy thoái hậu Covid-19 làm giảm sức tiêu thụ của thị trường. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng cao do nhiều nguyên nhân, điển hình là nông sản thế giới thiết lập mặt bằng giá mới do xung đột tại Ukraine, chính sách zero Covid của Trung Quốc, lạm phát tăng cao ở Mỹ, Châu Âu và nhiều nước trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất.
Ngoài ra, thị trường bò Úc suy giảm mạnh do Trung Quốc đóng cửa biên giới trong thời gian dài.
Thống kê của Hòa Phát cho biết, năm ngoái, Hòa Phát bán được 404.000 con heo và 265 triệu quả quả trứng gà (trung bình 850.000 quả/ngày), dẫn đầu miền Bắc. Đối với bò Úc, sản lượng chỉ đạt 28.000 con, giảm 45% so với 2021.
Thị trường bò Úc suy giảm mạnh do Trung Quốc đóng cửa biên giới trong thời gian dài. Bò các loại kể cả bò không chính ngạch (không tuân theo mô hình chăm sóc chuẩn quốc tế, không tiêm phòng, giá rẻ...) quay lại cạnh tranh tại thị trường tiêu thụ ở Việt Nam vốn đã nhỏ, dẫn tới bò Úc ở phân khúc giá trung bình cao gặp nhiều khó khăn.
Được biết, Hòa Phát đã thu hẹp mảng bò, tính kế hoạch mới cho một số trang trại.