Mâm cỗ Tết thời @

06/02/2018 11:05 AM | Xã hội

Chợ online càng gần Tết càng sôi động. Từ rau củ quả, bánh kẹo, rượu bia, quần áo..., cỗ Tết giờ cũng được cung cấp nhanh gọn tới người mua chỉ với một cú nhấp chuột.

Bếp của Phước nhận làm mâm cỗ Bắc, mâm cơm Nam cúng giỗ, tất niên với đầy đủ xôi vò, gà luộc, canh măng giò... Bếp của Su giới thiệu lạp xưởng organic sạch, thịt lợn đông, gà đông... Đó là cỗ Tết thời @, khi mà mọi thứ sắm sửa tết nhất đều lên mạng. Mâm cỗ Tết lên chợ online, bài viết mới nhất trên báo Tuổi trẻ.

Năm nay, chợ Tết online rất phong phú những dịch vụ mới. Thay vì chỉ bán đặc sản vùng miền như mọi năm, các món ngày Tết cũng được nhiều bếp nhận làm, khách hàng không mất công chế biến. Tương tự, nhiều cơ sở online bán gà vịt rau xanh 100% nhà làm cũng rất đắt hàng. Lý do đơn giản là người dân TP.HCM bận rộn công việc đến tận 28 Tết nên tranh thủ lên mạng sắm sẵn đồ Tết về quê bằng vài cú click chuột.

Nếu nói chợ đang dọn từ góc phố lên mạng thì chưa hẳn chính xác, vì chợ truyền thống vẫn chiếm 90% kênh phân phối hàng hóa tiêu dùng của người Việt. Nhưng những dịp năm hết Tết đến hay mùa lễ hội mới thấy, chợ online hiệu quả đến thế nào.

Không chỉ là những đầu bếp tự phát lập trang cá nhân để bán hàng online mà rất nhiều doanh nghiệp, nhà cung cấp năm nay cho biết không vào siêu thị để tự bán online. Lý do bởi để vào được siêu thị, họ phải chịu chiết khấu cao, thủ tục rườm rà, những giấy tờ chứng nhận siêu thị đòi hỏi, rồi bán không hết lại mất tiền vận chuyển ngược và cả bị chậm thanh toán. Vì thế, siêu thị không còn là lựa chọn bán hàng duy nhất nữa rồi, tờ Tuổi trẻ cho biết thêm.

Doanh nghiệp đầu tư một trang fan page bán online, vừa đỡ thủ tục vừa tránh được hàng tồn vì dựa trên đơn của khách mới tính toán sản xuất. Còn nếu muốn nhanh hơn nữa, hãy bắt tay với những nền tảng mua sắm trực tuyến đã sẵn nổi danh, quy trình tiếp cận khách hàng sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Shopee cho biết số nhà cung cấp tăng đột biến 2 tháng cận Tết, hiện đã có 700.000 người bán sản phẩm Tết trên trang này. Sendo, Lazada, Lotte lập sàn mua bán riêng cho mặt hàng Tết, chạy quảng cáo tối đa để cứ lướt web là khách hàng được giới thiệu.

Mặc dù chợ online khá sôi động nhưng không phải không có những khuyến cáo. Vào siêu thị tuy phức tạp, nhưng đồng nghĩa đã qua những màng lọc chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với bán hàng online, tờ Tuổi trẻ dùng từ "tin nhau là chính". Vì những đặc sản nhà làm, nhà nấu, nhà trồng, việc kiểm soát an toàn thực phẩm chỉ có thể dùng đúng một từ để tả là "Khó". Hầu hết người bán đều không đăng ký kinh doanh mà chủ yếu xây dựng thương hiệu từ niềm tin và truyền miệng.

Tuy nhiên, trước xu thế đang được cả cộng đồng người tiêu dùng hưởng ứng vì sự tiện lợi và kinh tế, người tiêu dùng hãy đặt niềm tin đúng chỗ nhờ trải nghiệm và trực giác để tránh gặp rủi ro tiền mất tật mang nếu gặp phải số ít lên mạng bán hàng theo cách chụp giật.

Theo Minh Long

Cùng chuyên mục
XEM