Lý do thôi thúc mọi doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững: Hơn 60% khách hàng chấp nhận trả nhiều tiền hơn cho 1 sản phẩm ‘xanh’
Tính bền vững không chỉ là một từ thông dụng mà còn là xương sống trong quá trình ra quyết định của nhiều người tiêu dùng.
Phát triển bền vững không phải lựa chọn, đó là con đường buộc phải đi
Rất nhiều hoạt động kinh doanh diễn ra ở phía sau hậu trường. Có hàng triệu yếu tố góp phần xây dựng một công ty bao gồm cả bán sản phẩm và tiếp thị thương hiệu. Nhưng ngày càng có một vấn đề mấu chốt ảnh hưởng tới hành vi của người tiêu dùng: Không phải sản phẩm hay dịch vụ tốt như thế nào mà là nó tốt cho hành tinh này như thế nào.
Tính bền vững không chỉ là một từ thông dụng mà còn là xương sống trong quá trình ra quyết định của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ tương lai. Chiếm khoảng một phần tư dân số thế giới, Gen-Z dự kiến sẽ chiếm 40% người tiêu dùng Mỹ khi họ đến tuổi trưởng thành. Động lực của họ khác biệt đáng kể so với các thế hệ trước - họ ít trung thành với thương hiệu hơn, họ là nhóm thuần tập sử dụng kỹ thuật số đầu tiên trong lịch sử và họ hiện có sức mua khổng lồ lên tới 360 tỷ USD.
Ngoài những khác biệt đáng kể đó, chúng còn là động lực thúc đẩy sự thay đổi mang tính kiến tạo trong ưu tiên của người tiêu dùng. Khoảng 3/4 trong số họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên tính bền vững chứ không phải thương hiệu.
Trên thực tế, cho dù sản phẩm hoặc danh tiếng của bạn có tốt đến đâu, một bộ phận lớn người tiêu dùng sẽ bỏ qua tất cả những điều đó nếu 1 công ty không thực hiện phần việc của mình để giảm thiểu tác động đến môi trường. Từ việc giảm lượng khí thải carbon đến triển khai bao bì bền vững cho đến các chiến lược CSR góp phần thay đổi toàn cầu, có rất nhiều cách mà các công ty thuộc mọi ngành, mọi lĩnh vực có thể tạo ra sự khác biệt.
Vậy tại sao vẫn chưa có nhiều công ty đứng ra thực hiện điều đó?
Sống xanh không phải lúc nào cũng là một phần quan trọng trong bản sắc, chưa nói đến động lực của người tiêu dùng. Vào những năm 1960, chỉ có 7% tổng lượng rác thải ở Mỹ được tái chế hoặc chuyển từ các bãi chôn lấp. Ngày nay, con số đó đã lên tới gần 35%, tăng gấp 5 lần. Đó có vẻ là một tin tuyệt vời cho đến khi bạn nhìn vào con số đó cùng với lượng rác thải được tạo ra. Vào những năm 1960, riêng nước Mỹ đã tạo ra khoảng 88 triệu tấn rác. Ngày nay, số lượng đó đã tăng hơn gấp ba lần lên 292 triệu tấn.
Các giải pháp bền vững hơn rất quan trọng đối với sức khỏe của hành tinh. Việc Gen-Z tập trung vào chủ nghĩa môi trường là một sự thay đổi đáng hoan nghênh so với đặc tính trước đây. Nhưng các giải pháp bền vững cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của một doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu chung của McKinsey và NielsenIQ, các sản phẩm đưa ra tuyên bố liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp có mức tăng trưởng tích lũy trung bình là 28% trong khoảng thời gian 5 năm, so với 20% đối với các sản phẩm không đưa ra tuyên bố như vậy.
Nhu cầu là hiển nhiên, nhưng hành động lại chưa phổ biến. Mặc dù 90% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng tính bền vững là quan trọng nhưng chỉ có 60% công ty có chiến lược bền vững thực thụ. Đối với một số người, việc xác định và đo lường tính bền vững là một thách thức. Đối với nhiều người, việc đưa các hoạt động thân thiện với môi trường vào trường hợp kinh doanh của họ đơn giản là một viễn cảnh quá khó khăn và lợi ích lại quá xa vời. Phải thừa nhận rằng, trở nên bền vững thường đi kèm với chi phí đáng kể, dù là về vật liệu, bao bì hay cách thực hành, nhưng lợi ích lâu dài là rất rõ ràng.
Nghiên cứu của McKinsey NielsenIQ cho thấy 60% số người được hỏi ở mọi lứa tuổi sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm có bao bì bền vững. Và họ sẽ tiếp tục quay lại vì yếu tố này. Một báo cáo gần đây cho thấy 77% sản phẩm tiêu dùng và tổ chức bán lẻ nhận thấy rằng tính bền vững dẫn đến lòng trung thành của khách hàng tăng lên đáng kể.
Hơn nữa, tính bền vững thực sự có thể giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt hơn - những công ty có chương trình bền vững mạnh mẽ có tinh thần nhân viên cao hơn (cao hơn 55% ở những công ty có chương trình bền vững mạnh mẽ) và lòng trung thành của nhân viên cũng tăng lên (cao hơn 38%). Ngược lại, động lực và tinh thần được nâng cao có thể giúp giảm tình trạng vắng mặt của nhân viên và tăng năng suất.
Làm sao để trở nên bền vững?
Tóm lại, tính bền vững có thể thu hút khách hàng mới, thúc đẩy lợi nhuận cho doanh nghiệp, tạo cơ sở khách hàng trung thành, thúc đẩy văn hóa nhân viên tốt hơn và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giúp hành tinh phát triển mạnh mẽ.
Đây chính là thời điểm thích hợp để tất cả các doanh nghiệp bắt đầu hành động, triển khai tính bền vững trong tổ chức của mình. Nhưng câu hỏi đặt ra là bằng cách nào?
- Tìm những người ủng hộ: Trong một doanh nghiệp, hãy tìm ra những người quan tâm sâu sắc đến sự bền vững trong cuộc sống của chính họ. Việc chia sẻ sự ủng hộ có thể giúp thúc đẩy các sáng kiến từ giai đoạn ý tưởng cho đến quá trình thực hiện.
- Chọn một mục tiêu lớn: Mặc dù có nhiều cách để trở nên bền vững, nhưng việc tập trung vào một mục tiêu lớn, táo bạo có thể giúp doanh nghiệp xác định nỗ lực của mình và giúp họ không bị choáng ngợp trong quá trình thực hiện.
- Minh bạch: Sẽ có những thách thức trong suốt chặng đường, nhưng chia sẻ những thành công, thất bại, những trở ngại và những thắng lợi lớn trong nội bộ và bên ngoài là một cách tuyệt vời để vừa có trách nhiệm vừa chân thực (hai trong số những điều mà Gen-Z đều yêu thích).
- Hợp tác: Không ai có thể làm việc một mình, bất kể lĩnh vực nào.
- Tạo danh tiếng cho thương hiệu: Áp dụng các giải pháp bền vững là một bước đi tích cực và mọi người xứng đáng được biết. Biến nhóm và khách hàng của doanh nghiệp trở thành một phần trong thành công của chính họ.
Trở nên bền vững không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng đây là việc làm đáng giá. Ai cũng hiểu rằng nếu không có một hệ sinh thái lành mạnh, chúng ta sẽ không có một nền kinh tế lành mạnh. Bằng cách kết hợp cả hai việc đó, có thể đảm bảo 1 doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng ngày càng nhận thức sâu sắc hơn và tích cực thúc đẩy các hoạt động bền vững.
Nhằm vinh danh những nỗ lực đó, năm nay Schneider Electric thông báo bắt đầu tiếp nhận đơn ứng cử tham dự cho Giải thưởng tôn vinh Tác Động Tích Cực đến Phát Triển Bền Vững (Sustainability Impact Awards) năm thứ 2.
Ra mắt vào năm 2022, Giải thưởng Sustainability Impact Awards nhằm vinh danh các đối tác của Schneider Electric trong các hoạt động hướng đến một thế giới điện mới – bền vững và linh hoạt hơn. Năm nay, Schneider Electric thông báo mở rộng phạm vi giải thưởng, công nhận những đóng góp bền vững từ khách hàng đến nhà cung cấp, bên cạnh các đối tác của tập đoàn. Chương trình chính thức mở đăng ký từ hôm nay đến ngày 17/11/2023 và công bố giải thưởng toàn cầu vào tháng 4/2024.
Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám Đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia chia sẻ: “Sustainability Impact Awards lần đầu tổ chức tại Việt Nam vào năm 2022 và đã ghi nhận những con số ấn tượng: 30 đăng ký cho 2 hạng mục: Tác động phát triển bền vững đến khách hàng và doanh nghiệp. Giải thưởng cũng là một phần trong chiến dịch #GreenHeroesForLife của chúng tôi, tôn vinh 14 Green Heroes là các đối tác đồng hành của Schneider Electric trong nhiều lĩnh vực và có gần 100 doanh nghiệp đăng ký để trở thành #GreenHeroesForLife. Giải thưởng này mở ra những cơ hội mới, thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện những bước tiến mạnh mẽ hơn trong hành trình hướng tới mục tiêu Net Zero năm 2050. Năm 2023, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới Green Heroes trong nhiều ngành công nghiệp, đa lĩnh vực”.