‘Luật im lặng’ của Apple

18/01/2021 03:33 PM | Công nghệ

Sau khi xác nhận đang trong các cuộc thảo luận ban đầu với Apple về xe hơi, Hyundai ngay lập tức ra thông báo tiếp theo, loại bỏ mọi chi tiết về đối tác. Vì sao lại như vậy?

‘Luật im lặng’ của Apple

Pha xử lý quay ngoắt 180 độ của Hyundai khá dễ hiểu nếu xét tới đối tác của họ là Apple, một công ty ám ảnh với sự tối mật. Những doanh nghiệp từng làm ăn với Apple đều phải ký thỏa thuận không tiết lộ nghiêm ngặt, ngay cả khi họ là công ty đại chúng, còn Apple là khách hàng lớn.

Dù các thỏa thuận không tiết lộ vô cùng phổ biến trong ngành, những người từng cộng tác với Apple cho biết họ phải thận trọng hơn hẳn. Theo nguồn tin của CNBC, Apple nói với đối tác rằng họ không được nhắc đến “táo khuyết” công khai hoặc với báo chí. Trong ít nhất một trường hợp, Apple dọa phạt nhà cung ứng 50 triệu USD cho mỗi tin tức bị lộ.

Một số hãng có thể thảo luận hạn chế về công việc kinh doanh với Apple, đặc biệt nếu Apple đã công khai về mối quan hệ và cho phép làm điều đó. Corning – đối tác cung ứng kính cường lực cho iPhone – nằm trong số này. Nhà sản xuất iPhone đã trả cho Corning ít nhất 540 triệu USD từ năm 2017 và nhấn mạnh trong thông cáo báo chí riêng như một ví dụ về việc hỗ trợ sản xuất tại Mỹ.

CEO Corning Wendell Weeks từng nói trong cuộc họp báo cáo kinh doanh qua điện thoại rằng họ sử dụng biệt danh cho Apple trong công ty. Ông còn tiết lộ sắc mặt sẽ chuyển sang đỏ và cảm thấy bối rối nếu đọc tên Apple.

Vì sao Apple chuộng tối mật?

Ám ảnh với bí mật là một trong những đặc trưng của Apple. Thậm chí, năm 2011, Apple còn bán chiếc áo trong cửa hàng lưu niệm in dòng chữ: “Tôi đã ghé thăm khuôn viên Apple, song đó là tất cả những gì tôi được phép nói”.

Đặc tính này của Apple gắn chặt với nhà sáng lập Steve Jobs. Jobs là một chuyên gia tiếp thị đại tài, người luôn khiến các màn ra mắt sản phẩm trở nên đặc biệt, dựa vào những điều bất ngờ để dẫn dắt sự kiện. Ngày nay, yếu tố bất ngờ vẫn được sử dụng trong các hội nghị Apple và thu hút hàng triệu lượt theo dõi trực tuyến.

Apple xem chi tiết trên những sản phẩm chưa ra mắt là “một trong các tài sản vĩ đại nhất”. Trong chính sách thực hành kinh doanh của công ty, nhân viên được yêu cầu tiết lộ một cách có chọn lọc với đối tác hoặc nhà cung ứng. Họ chỉ làm như vậy sau khi ký thỏa thuận không tiết lộ. Bên cạnh đó, các nhà cung ứng cũng nên tuân thủ nguyên tắc của Apple.

Cuốn sổ tay kinh doanh viết: “Khi công việc kinh doanh cần chia sẻ thông tin bí mật với nhà cung ứng, nhà sản xuất hay bên thứ ba, không bao giờ chia sẻ hơn những gì cần thiết để xử lý. Bất kỳ thông tin bí mật nào chia sẻ bên ngoài đều cần nằm trong thỏa thuận không tiết lộ”.

Con dao hai lưỡi

Dù đối mặt với tầng tầng lớp lớp điều khoản không tiết lộ, nhiều nhà cung ứng sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội để bán hàng cho Apple.

Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Hối đoái và chứng khoán Mỹ (SEC), nhà sản xuất chip âm thanh Cirrus Logic cho biết Apple chiếm 81% tổng doanh số của hãng trong năm tài khóa 2020, tương đương 1,28 tỷ USD. Tuy nhiên, lãnh đạo Cirrus hiếm khi nhắc tên Apple và trong nhiều năm họ tránh hoàn toàn. Năm 2017, bản thuyết trình trước nhà đầu tư của Cirrus Logic bao gồm một slide logo khách hàng nhưng không có của Apple. Thay vào đó, họ chèn bức ảnh chiếc hộp màu nâu kèm dòng “khách hàng số 1”. Cirrus đang cung ứng cho 7 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

Trước cuộc họp với nhà phân tích vào tháng 11/2020, Chủ tịch Cirrus John Forsyth phải “rào đón” rằng họ không thể thảo luận cụ thể về quan hệ với “khách hàng lớn nhất” do chính sách chung.

Một số công ty đại chúng khác cũng lựa chọn cách này khi phải nói tới việc kinh doanh với Apple. Tháng 6/2020, CEO Broadcom Hock Tan úp mở rằng iPhone 12 sẽ được ra mắt muộn hơn thông lệ khi bàn về dự báo doanh thu. Nhưng ông không nhắc tới Apple mà dùng cụm từ “khách hàng điện thoại di động Bắc Mỹ lớn của chúng tôi”, ngay cả khi giao dịch trước đó với Apple đủ lớn để xuất hiện trong hồ sơ đệ trình lên SEC.

Làm ăn với Apple là một con dai hai lưỡi. Năm 2013, GT Advanced Technologies ký thỏa thuận cung ứng bóng sapphire thô cho Apple để sản xuất màn hình iPhone chống trầy. GT không thể chế tạo sapphire trong nhà máy riêng của Apple tại Arizona và phải tuyên bố phá sản. Trong quá trình làm thủ tục phá sản, GT trình một hợp đồng dán nhãn “tối mật”, trong đó yêu cầu GT phải trả cho “táo khuyết” 50 triệu USD cho  mỗi tin tức bị rò rỉ. Hợp đồng còn nhắc tới 3 hợp đồng bảo mật độc lập mà GT phải đồng ý. Các điều khoản của thỏa thuận tối mật cũng phải giữ kín. Một hợp đồng khác ghi rõ bất kỳ thông tin công khai nào liên quan tới Apple đều phải phê duyệt bằng văn bản.

Apple đã dàn xếp với GT không lâu sau khi thông tin về số tiền phạt 50 triệu USD bị lộ. Một điều kiện trong thỏa thuận là GT phải giữ bí mật về mô tả quan hệ với Apple.

Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cường Đô-la: Vượt qua cái bóng “công tử phố núi” để chứng minh tài năng kinh doanh, tự mở công ty BĐS riêng và chuỗi dự án nhà hàng, du lịch, rửa xe

Từ hình ảnh tay chơi phố núi luôn gắn liền với siêu xe và chân dài một thời, doanh nhân Cường Đôla đã dần tách ra khỏi công ty của mẹ mình để tự đứng vững trên thương trường.

Những điều độc nhất vô nhị ở 'Vương quốc hạnh phúc' Bhutan: Không smartphone, không thuốc lá và không GDP

Bhutan không đo lường chất lượng sống bằng kinh tế mà dùng chỉ số hạnh phúc thay thế GDP.

Alibaba bị điều tra, giá trị thị trường giảm xuống dưới 600 tỷ: Thời đại khi thay đổi, nó sẽ chẳng buồn nói với bạn lời tạm biệt

Trong xã hội ngày nay, “ổn định” sớm đã trở thành một xa xỉ phẩm. Thực tế là hôm qua bạn có thể đứng đầu ngành, nhưng hôm nay bạn đã có thể bị quét ra khỏi cửa lúc nào không hay. Bất kể trước đó bạn có đứng ở vị trí cao tới đâu, nếu bạn không tìm cách để sánh bước với thị trường, bạn chỉ có thể bị bỏ lại.

CEO cụm rạp Beta Cinema lấn sân sang BĐS: Cho thuê căn hộ đầy đủ tiện nghi chỉ 5,5 triệu đồng/tháng, sau 2 tháng lấp đầy 80%

Dự án căn hộ tại Hà Nội này được phát triển theo mô hình Plusliving - tức phong cách sống hiện đại với căn hộ riêng đầy đủ tiện ích, chi phí hợp lý.

Đọc thêm