Lớp học online chi phí thấp - xu hướng học trực tuyến tăng nhanh kể từ sau Covid-19

23/10/2020 19:30 PM | Kinh doanh

Nếu cuộc khủng hoảng xảy ra cách đây 10 năm, toàn bộ hệ thống giáo dục chắc chắn sẽ rơi vào trạng thái tê liệt. Vào lúc đó, chúng ta không có điện thoại trang bị camera, máy tính, băng thông rộng và cũng không có khả năng xử lý tải như hiện nay có thể.

Chính Covid-19 đã tạo ra một thách thức mà duy nhất chỉ công nghệ mới có thể giải quyết được. Câu hỏi là, tương lai sẽ dẫn chúng ta tới đâu.

Lớp học trực tuyến - Tương lai của giáo dục

Trên thực tế, giáo dục trực tuyến hay học online vẫn là một xu hướng trước khi dịch bệnh bùng phát. Những khóa học không mang rào cản về khoảng cách địa lý, không gian, thời gian đã giúp giải quyết được nhiều nhu cầu của nhiều người học trong các điều kiện khác nhau. Ngay cả các trường đại học cũng đang di chuyển dần mô hình lên online ngày một nhiều hơn.

Nhu cầu học thêm các kỹ năng mới một cách nhanh chóng cũng sẽ tăng lên nhiều hơn trong tương lai gần. Việc sinh viên, người học có thể tiếp cận được với các lớp học khác nhau (cả các lớp ngoài chương trình) không chỉ giúp tiếp cận tài liệu học tập dễ dàng hơn mà còn cân bằng các hệ thống học.

Điều này đã thúc đẩy, thậm chí là tạo áp lực khiến nhiều tổ chức giáo dục phải đưa thêm vào chương trình học online hoặc mở rộng thêm mô hình trực tuyến bên cạnh các lớp học thông thường.

Cho đến khi dịch Covid-19 xuất hiện, trong khi gần như toàn bộ hoạt động đều bị ngưng trệ, giáo dục trực tuyến lúc này lại là lựa chọn duy nhất để duy trì cả hệ thống giáo dục.

Lớp học online chi phí thấp - xu hướng học trực tuyến tăng nhanh kể từ sau Covid-19 - Ảnh 1.

Việc học sinh và giáo viên vẫn có thể trao đổi với nhau và các bạn học giống như trước đây đã giúp cho hệ thống giáo dục không bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng, và học sinh có thể tiếp tục học tập như không có gì xảy ra. Học online trước đây nếu như là một xu hướng thì giờ đây lại là "hướng đi" chiến lược. Thực ra, đây luôn luôn là một vấn đề, nhưng cuộc khủng hoảng đã tạo ra một tác động rất lớn. Và với tương lai khó đoán - nếu những tình huống thảm họa tương tự tiếp tục xảy ra - rất có thể sẽ có một thế hệ lớn lên cùng với sự chuyển đổi liên tục giữa các lớp học online và offline.

Ngành dạy học và đào tạo trực tuyến sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa thời gian hậu khủng hoảng.

Làm sao để thiết lập, chuyển đổi hệ thống học trực tuyến hậu Covid với chi phí thấp?

Tại Diễn đàn chính sách trực tuyến Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á với chủ đề "Giáo dục trong thế giới hậu Covid-19", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ GD-ĐT đang tập hợp các video clip được thực hiện bởi giáo viên trong thời gian qua để tạo thành một kho tài liệu số trực tuyến.

Ông Nhạ cũng cho rằng sau đại dịch Covid-19, chúng ta có cơ hội để thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục. Nói thêm về nội dung này, ông Nguyễn Sơn Hải khẳng định ngành giáo dục đào tạo xác định sẽ biến nguy cơ từ dịch Covid-19 thành các cơ hội. Cơ hội ở đây là tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện tiến trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục đào tạo nhanh chóng và quyết liệt hơn.

Nắm bắt cơ hội, đồng thời giải quyết thách thức sẽ là cách để các tổ chức giáo dục đảm bảo cho mình một tương lai bền vững, cũng như phản ứng nhanh trước bất ngờ nếu xảy ra 1 lần nữa. Chuyển đổi online ngay, sâu và rộng, tận dụng các ưu thế công nghệ giúp mở rộng mô hình linh hoạt, tự động tăng giảm với tốc độ tức thì, tiết kiệm chi phí dành cho tài nguyên công nghệ và nguồn lực nhân sự…là những điều các tổ chức giáo dục cần làm lúc này - càng sớm càng tốt.

Chuyển toàn bộ hạ tầng IT vật lý lên môi trường ảo hóa như Cloud Server, lưu trữ bài giảng online, dữ liệu học viên... trên kho lưu trữ đám mây, tối ưu tốc độ và chất lượng truyền phát video trực tuyến với công nghệ VOD… tổ chức giáo dục có thể ngay lập tức triển khai 1 loạt lớp học online mà không cần tăng thêm nhân sự, thiết bị, chuyên môn...

Lớp học online chi phí thấp - xu hướng học trực tuyến tăng nhanh kể từ sau Covid-19 - Ảnh 2.

Một yếu tố rào cản mang tính đặc thù của ngành, các tổ chức giáo dục cần khắc phục triệt để nếu muốn triển khai các lớp học trực tuyến ở quy mô lớn là tình trạng nghẽn hệ thống máy chủ trong các khung giờ học cao điểm. Lượng học viên truy cập đồng thời quá lớn vượt mức giới hạn xử lý của hệ thống máy chủ hiện hành sẽ gây ra gián đoạn nhiều phần hay dừng toàn bộ chương trình học tại thời điểm đó. Khi chuyển hệ thống lên môi trường online, có thể nhiều tổ chức giáo dục chưa tính toán đến tình huống này. Nhưng muốn thích nghi ngay với những tình hình "bất khả kháng" như Covid-19 và theo kịp thị hiếu học tập song song online và offline trong tương lai tới đây, cần thiết phải đảm bảo triển khai và chuyển đổi mô hình nhanh, linh hoạt, tức thì, chỉ tính bằng phút hoặc thậm chí bằng giây.

Kết hợp thêm kỹ thuật Cân bằng tải - Load Balancer - giúp phân chia lưu lượng truy cập đồng đều giữa các máy chủ trong cùng một hệ thống sẽ giúp việc truy cập, truyền tải, tương tác 3 chiều giữa người học, giáo viên và trung tâm luôn ở trong trạng thái thông suốt, liền mạch.

Cuối cùng, việc sử dụng các công cụ tự động, dạng "as a service", tính tiền theo dung lượng này không đòi hỏi nhiều nguồn lực về tài chính, nhân sự, thời gian, thậm chí công nghệ như mua phần cứng, thiết bị, vận hành, bảo trì, nâng cấp, thử nghiệm, làm lại… Không chỉ chi phí hạ tầng mà chi phí tổng thể cho cả bộ máy cũng sẽ được tinh gọn, giảm tải; việc quản lý, đo lường dễ dàng hơn rất nhiều.

BizFly Cloud hiện là nhà cung cấp trọn bộ các giải pháp chuyển đổi online chi phí thấp như Cloud Server chỉ từ 3000đ/ngày, CDN chỉ từ 800đ/GB, VOD, Simple Storage, Load Balancer, Auto-Scaling… tích hợp sẵn sàng giúp doanh nghiệp chuyển đổi nhanh và ngay, tiết kiệm chi phí, tối thiểu thời gian, nhân lực.

Độc giả quan tâm có thể đăng ký dùng thử, nhận tư vấn MIỄN PHÍ và hưởng ƯU ĐÃI tới 3 tháng sử dụng tất cả các dịch vụ tại:

Website: https://bizflycloud.vn/

Nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây với chi phí rẻ hàng đầu được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM