Lối thoát duy nhất cho những phòng gym bị đóng cửa vô thời hạn vì Covid-19: Chuyển đổi sang mô hình 1 chủ, 1 nhân viên và 1 ứng dụng!

02/04/2020 11:06 AM | Kinh doanh

Không ai có thể tưởng tượng ra được các phòng tập gym có ngày phải đóng cửa hàng loạt như hiện nay.

Ngay từ khi chưa tốt nghiệp Đại học Brown, Sadie Kurzban đã bắt đầu cung cấp các lớp dạy nhảy cardio một cách nghiêm túc. Năm 2012, cô chuyển tới New York để tiếp tục nghiệp dạy nhảy tại các phòng tập gym và 2 năm sau, cô tự mở được phòng tập của riêng mình mang tên 305 Fitness tại Greenwich. 

Hồi đầu năm nay, cô đã là chủ sở hữu của một đế chế phòng tập khá lớn. 305 Fitness có thêm 4 địa điểm mới tại New York, Boston, Washington cũng như Chicago, Los Angeles và San Francisco. Cô cũng đã có kế hoạch mở thêm nhiều phòng tập nữa. 

305 Fitness có 300 HLV, thu hút được 100.000 thành viên tham gia gồm cả những ngôi sao hàng đầu như Miley Cyrus. Mỗi ca học của một lớp ở 305 Fitness có giá giá 34 USD. 

Nhiều nhà đầu tư rót tiền vào phòng tập này gồm có Kevin Durant. Những tiếng vang trên các tạp chí hàng đầu và trên mạng xã hội đã khiến 305 Fitness trở nên thu hút với tất cả mọi người. 

Và rồi, dịch Covid-19 ập đến. 

Gần như chỉ sau 1 đêm, Kurzban đã đưa ra quyết định đóng cửa tất cả các phòng tập, sa thải 98% nhân viên và tình nguyện không nhận lương. "Rõ ràng mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng mỗi ngày. Rất khó cho những chủ doanh nghiệp nhỏ như tôi khi phải đưa ra những quyết định mang tính đạo đức trong một điều kiện ngặt nghèo thế này". 

Chưa hẹn ngày mở trở lại

Quyết định nhanh chóng của Kurzban không phải là trường hợp duy nhất. Ngành công nghiệp gym trị giá 100 tỷ USD đang chứng kiến nhu cầu rất lớn. Nhưng chính bản thân dịch vụ mà ngành này đang cung cấp lại trở thành vấn đề. Dịch Covid-19 đã khiến cho việc giữ gìn sức khoẻ và tìm sự kết nối không còn là vấn đề quan trọng nữa khi hàng triệu người buộc phải ở nhà, giữ khoảng cách với nhau. 

"Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian. Không quan trọng là mọi người bị cách ly bao lâu, mà họ vẫn còn mang nỗi sợ khi đến những không gian nhiều người, trong một thời gian dài". 

Lối thoát duy nhất cho những phòng gym bị đóng cửa vô thời hạn vì Covid-19: Chuyển đổi sang mô hình 1 chủ, 1 nhân viên và 1 ứng dụng! - Ảnh 1.

Hầu hết 357.000 nhân viên tại các phòng tập ở Mỹ đều theo dạng hợp đồng, và không có bảo hiểm hay những phúc lợi khác. Kết quả là nhiều người không thể nộp đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp khi các phòng gym bị đóng cửa. 

Còn với các chủ phòng gym, giống như các chủ nhà hàng và cửa hàng bán lẻ, họ vẫn phải tiếp tục trả tiền thuê địa điểm đắt đỏ trong khi vẫn muốn giữ khách hàng dù doanh thu không có. 

Trong trường hợp của Crunch Fitness - chuỗi 30 phòng gym, họ đã phải ngừng thu tiền phí thành viên hàng tháng. Hiện tại, dù phòng tập đã đóng cửa nhưng họ đang thêm tính năng check-in trên ứng dụng tập và nhắc nhở email hàng ngày để giữa liên lạc với khách hàng. 

Olivia Yong - nhà sáng lập một phòng tập ở New York là một trong những người đang hy vọng có thể giảm được tiền thuê mặt bằng. Cô đang cân nhắc đóng 1 hoặc tất cả những địa điểm ở Lower Manhattan và sa thải 30 nhân viên. Doanh thu hiện đã giảm mạnh vì lo ngại Covid-19 và cô không chắc mình có thể tiếp tục trang trải được các chi phí. 

"Là một con người bình thường, một chủ doanh nghiệp, tôi phải bảo vệ bản thân, bảo vệ mọi người và tôi cũng phải tỉnh táo với công việc kinh doanh của mình. Hiện tại cô đang đồng thời dạy một vài lớp học trực tuyến và đàm phán với các chủ thuê mặt bằng phòng tập về một phương án linh hoạt giá cho cả 2. Với việc một số hoá đơn được hoãn thanh toán, lương nhân viên cũng tạm thời không phải trả nữa, cô hy vọng có thể vượt qua cơn bão. Tuy nhiên cô không chắc điều gì sẽ xảy ra trong tháng tới. 

"Bạn bè tôi làm trong ngành này đều thế cả. Tất cả đều rất sợ sa thải nhân viên và trả tiền thuê khi phải đóng cửa. Họ đang tìm một chút thông cảm từ phía những người cho thuê mặt bằng". 

Mô hình "phòng gym trực tuyến": 1 chủ, 1 nhân viên và 1 ứng dụng

Những thương hiệu thiết bị tập trong nhà rõ ràng đang hưởng lợi từ việc mọi người buộc phải ở nhà. Peloton Interactive - một hãng xe đạp trong nhà với giá khởi điểm 2.245 USD/chiếc báo cáo lợi nhuận tăng mạnh. Họ cũng nhanh nhạy khi tạo ra ứng dụng và miễn phí dùng trong 90 ngày để giúp người dùng có thể duy trì những bài tập thể dục và giữ gìn sức khoẻ dễ dàng hơn trong mùa dịch.  

Một số phòng tập nhỏ thì nghĩ đến việc cho thuê thiết bị - vốn đang ngồi không để thêm chút doanh thu. Tuy nhiên việc vận chuyển cũng rất khó khăn, theo Leigh Barton. 

"Khi nào các phòng gym được mở trở lại, có lẽ cũng không thể có nhiều người trong lớp nữa do mọi người vẫn mang tâm lý sợ". 

Đối lập với tình cảnh éo le của những thương hiệu phòng tập gym, các ứng dụng dạy tập thể dục lâu đời như Beachbody lại đang tăng cường hoạt động. 

Giữa tháng 3, người đăng ký Beachbody đã tăng 329% và lượng tập tăng 23% trong 1 tuần theo đồng sáng lập Carl Daikeler. Rất nhiều trong số đó là cho các bài tập cardio nhưng những chương trình cho trẻ con cũng tăng mạnh tới 13 lần so với thông thường từ 16 - 19 tháng 3. 

Beachbody có doanh thu 1 tỷ USD và 650 nhân viên bán thời gian chỉ hoạt động trực tuyến. Vì vậy họ không phải lo lắng về những phòng gym trống không mùa Covid-19. 

Với những người khác, quyết định chuyển sang dạy tập online dường như chỉ sau 1 đêm. Pedro Wunderlich đã không cần tốn 1 đồng marketing nào cho Wakeout - ứng dụng tập tại nhà ra mắt vào tháng 9/2018. Anh đã có 1.000 lượt tải một ngày nhưng khoảng trung tuần tháng 3, Wakeout đã được tải tới 37.000 lần. "Chúng tôi chưa bao giờ mường tượng được sự kết thúc của các phòng gym hay một cuộc bùng nổ đột ngột lượng người tập luyện tại nhà như thế này". 

Lối thoát duy nhất cho những phòng gym bị đóng cửa vô thời hạn vì Covid-19: Chuyển đổi sang mô hình 1 chủ, 1 nhân viên và 1 ứng dụng! - Ảnh 2.

Wunderlich đang cùng 1 nhân viên toàn thời gian duy nhất của mình sản xuất video bài tập mới.

Wunderlich - người sống ở Guatemala và chỉ có 1 nhân viên toàn thời gian nói rằng yếu tố chính để duy trì sự hạnh phúc của người dùng là tạo ra những tính năng giúp duy trì sự gắn kết, một cách thức anh nhìn thấy đã thành công với ngành công nghiệp game. 

Những chức năng xã hội như trò chuyện anh từng nghĩ là thứ yếu giờ trở thành thứ cần thiết. "Có một yếu tố xã hội với gym. Hiện tại mọi người hay để lại bình luận sau mỗ lớp học trực tuyến, và điều đó khiến họ có cảm giác cộng đồng như đi học trên lớp". 

Trong khi đó, Kurzban đang vẫn duy trì sức khoẻ và tuân thủ việc giữ khoảng cách xã hội tại Miami - nơi cô chờ dịch qua đi cungf chồng và bố mẹ của mình. Cô stream 305 Fitness trên kênh YouTube 2 lần 1 ngày trong khi tìm ra đường hướng kinh doanh trong tương lai cho đế chế gym của mình. Kế hoạch bao gồm nỗ lực kiếm tiền từ những video dạy online, mở lớp đào tạo HLV trực tuyến và chỉ cho những nhân viên bị cho nghỉ những phúc lợi nào họ có thể nhận. 

"Tôi đang cố làm tốt nhất có thể. Đây là thực tế mà chúng ta đang sống, phải biết chấp nhận thôi". 

Lối thoát duy nhất cho những phòng gym bị đóng cửa vô thời hạn vì Covid-19: Chuyển đổi sang mô hình 1 chủ, 1 nhân viên và 1 ứng dụng! - Ảnh 4.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM