Lần đầu tiên trong lịch sử 13 năm, Alibaba không tiết lộ doanh số bán hàng Ngày Độc thân 11/11
Không còn tổ chức sự kiện hoành tráng quy tụ người nổi tiếng hay tổ chức sự kiện truyền thông trực tiếp, Alibaba chọn lùi xa ánh đèn sân khấu.
Theo Reuter, tập đoàn Alibaba đã quyết định không tiết lộ doanh số bán hàng cuối cùng của lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11/11) hàng năm lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu sự kiện vào năm 2009. Alibaba chỉ cho biết kết quả năm nay tương đương với năm ngoái.
GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra trong một khoảng thời gian nhất định trên một thị trường) của Alibaba được dự đoán là không tăng trưởng nhiều so với năm trước do tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.
Alibaba không trả lời các yêu cầu bình luận về quyết định giữ kín doanh số bán hàng khi sự kiện mua sắm 11/11 kết thúc. Trong một thông cáo báo chí, tập đoàn cho biết sự kiện đã "mang lại kết quả tương đương với năm ngoái bất chấp những thách thức vĩ mô và tác động liên quan đến dịch bệnh”.
Tốc độ tăng trưởng GMV trong Ngày Độc thân của Alibaba đã chậm lại. Năm ngoái, mức tăng GMV 8,5% đối với các nền tảng của Alibaba là con số thấp nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, năm 2020, con số này đạt mức 20%.
Các nhà phân tích của ngân hàng Citi cho biết họ dự báo GMV của Alibaba cho sự kiện 11/11 nằm trong khoảng từ 545 tỷ nhân dân tệ đến 560 tỷ nhân dân tệ (tương đương 75 tỷ đến 77 tỷ USD), với mức tăng trưởng từ 0,9% đến 3,6%.
Còn công ty tư vấn Syntun nói rằng Alibaba và các công ty thương mại điện tử cũng tổ chức sự kiện 11/11 khác của Trung Quốc cùng nhau ghi nhận mức giảm 4,7% doanh số bán hàng trong 12 giờ đầu tiên của ngày mua sắm cuối cùng (nhiều sàn đã triển khai sự kiện từ trước ngày 11/11).
Trong hơn 1 năm qua, gã khổng lồ Alibaba dường như đã trở nên kín tiếng hơn kể từ khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu siết chặt quản lý các “ông lớn” công nghệ của nước này.
Thay vì tổ chức sự kiện hoành tráng quy tụ người nổi tiếng như thường lệ hay tổ chức sự kiện truyền thông trực tiếp, Alibaba chọn lùi xa ánh đèn sân khấu vì lý do “dịch bệnh”.
Alibaba chỉ tiết lộ rằng nền tảng Tmall của họ đã có 290.000 thương hiệu tham gia bán hàng trong sự kiện 11/11. Tuy không cho biết thương hiệu nào bán hàng được nhiều nhất nhưng họ nói rằng doanh số các thiết bị làm đẹp công nghệ cao như sản phẩm nâng cơ mặt đã tăng khoảng 5.570% so với năm ngoái. Máy giặt thảm và thiết bị nhà bếp thông minh cũng bán rất chạy.
Đối thủ của Alibaba là JD.com cũng không công bố GMV hay tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng sau khi kết thúc sự kiện nhưng cho biết Apple đã bán được hơn 1 tỷ nhân dân tệ sản phẩm trong phút đầu tiên của kỳ bán hàng vào tối 10/11.
Theo thống kê của JD, trong 10 phút đầu tiên của kỳ bán hàng này, doanh thu của 87 thương hiệu làm đẹp quốc tế, bao gồm Estee Lauder, L'Oreal và L'Occitane, đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái.
Yang Zengdong (40 tuổi) - một giáo viên ở Thượng Hải, cho biết cô định không mua sắm gì nhưng khi đợt bán hàng cuối cùng bắt đầu vào tối 10/11 với nhiều ưu đãi hấp dẫn, cô đã mua số lượng tương đương năm ngoái.
Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng mua sắm vào Ngày Độc thân đã trở thành thói quen của rất nhiều người Trung Quốc. Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng không ‘săn sale’ vào dịp này đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội mua hàng với giá tốt”.
Nguồn: Reuters