Làm được những điều sau, Snap Inc. hoàn toàn có thể vượt mặt Facebook
Sau màn IPO, Snap Inc. có thể trở thành một trường hợp thành công như Facebook, hay “đuối đi” như Twitter. Tương lai của tập đoàn công nghệ được định giá khoảng 25 tỷ USD này phụ thuộc vào việc nó sẽ vượt qua 7 “cửa ải” sau như thế nào.
Kiếm lượng tiền khổng lồ nhờ quảng cáo
Đó là một nhiệm vụ không hề nhỏ cho Snap Inc., khi các đối thủ lớn như Google, Facebook cũng đang cạnh tranh cho tiền quảng cáo. Tuy nhiên, có vẻ như tập đoàn này đã có một khởi đầu suôn sẻ, theo một báo cáo của eMarkerter tháng 9 năm 2016, thì Snapchat sẽ đem về khoảng 1 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2017.
Đồng thời, những thách thức vẫn đang tồn tại xung quanh nội dung quảng cáo cho Snap Ads (videos thiết kế theo chiều dọc của điện thoại) cũng như những hiệu ứng chỉnh sửa ảnh cho những nhà tài trợ, và geofilter (hiệu ứng giúp ghi địa điểm người chụp lên bức ảnh dựa vào GPS của người đó). Sự tốn kém khi làm ra những sản phẩm quảng cáo đó cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Instagram có vẻ đã cản trở doanh thu của Snapchat trong vòng 3 đến 5 tháng qua.
“Nhiệm vụ đầu tiên của Snap Inc. là thuyết phục những nhà quảng cáo rằng Snapchat là nền tảng thích hợp để biến những hoạt động của những người sử dụng thành sự cam kết với các thương hiệu” – Guillaume Lelait, giám đốc quản lý Fetch tại Mỹ.
Khao khát của phố Wall về một Facebook tiếp theo
Sean Zepps, phó giám đốc chiến lược kỹ thuật số tại Deep Focus, cho rằng thách thức lớn nhất cho Snap Inc. có lẽ là sự đánh giá của các nhà đầu tư không phụ thuộc vào những điểm riêng biệt của tập đoàn này, mà dựa trên sự thành công của Facebook
Kỳ vọng lớn thì thất vọng cũng nhiều, giống như cách mà Twitter đang phải chật vật sau màn IPO vào tháng 11 năm 2013. Spiegel, CEO của Snap Inc. sẽ phải chứng minh rằng Snap Inc. hoàn toàn có thể thành công mà không cần trở thành một Facebook thứ hai.
Liên tục phát triển
Sự phát triển của Snapchat (2014 – 2016)(Nguồn:Techcrunch )
Có một sự thật hiển nhiên là: Để Snap Inc. có thể tránh rơi vào tình trạng hiện tại của Twitter ở phố Wall, thì lượng người dùng của Snapchat phải tiếp tục được mở rộng.
Và có lý do để lạc quan về điều đó. Theo eMarketer, người dùng ứng dụng này tại Mỹ sẽ tăng đến 70,4 triệu người vào cuối năm 2017, tăng 14,2% so với năm 2016. Người Mỹ trưởng thành từ 45 đến 54 tuổi là một trong những nhóm tuổi tăng nhanh nhất, chiếm 6,4% những người thường xuyên sử dụng Snapchat, trong khi dự đoán trước đó chỉ là 4,2%.
Trong khi đó, vì các thương hiệu lớn hướng tới thị trường quốc tế, Snapchat với lượng người dùng hằng ngày trên toàn cầu đạt 158 triệu người sẽ phải tiếp tục mở rộng đối tượng sử dụng sang các quốc gia khác.
Snapchat có thể có nguồn doanh thu ổn định nếu Spiegel có thể tìm ra cách tăng lượng người dùng và kiếm tiền hiệu quả mà vẫn giữ được sự thân thiện với người dùng. Nếu không tìm ra được phương án nào, Snap Inc. hoàn toàn có thể trở thành Twitter tiếp theo.
Tránh sự chán nản vì quảng cáo
Một bài nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng 60% người dùng Snapchat bỏ qua quảng cáo. Điều này sẽ là một vấn đề lớn trong tương lai, khi ứng dụng này sẽ phải đăng nhiều video quảng cáo hơn để đáp ứng các nhà đầu tư, và người dùng cảm thấy phản cảm khiến cho hình ảnh của thương hiệu đó có thể bị ảnh hưởng. Ví dụ, nếu bạn liên tiếp nhìn thấy quảng cáo của một thương hiệu trong khi sử dụng một ứng dụng nào đó, bạn dễ cảm thấy bực mình, và vô tình có ấn tượng xấu về sản phẩm đó.
Tuy nhiên, Mark Read, CEO của Wunderman, có những nhận định rất lạc quan về Snap Inc., cũng giống như Facebook trong những ngày đầu, sẽ có những sự khởi đầu sai lầm trước khi họ tìm ra cách làm thế nào để đưa các nhãn hiệu vào trong Snapchat mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
Trận chiến trên “lãnh thổ” video
Một trong những thách thức của Snap là phải cạnh tranh với những ông lớn về video kỹ thuật số và mạng lưới truyền hình cho tiền quảng cáo.
Thậm chí, bây giờ, khi nói đến video streaming, việc cạnh tranh còn trở nên khốc liệt hơn với sự xuất hiện của Netflix, Hulu, Youtube và các kênh truyền thông khác cũng cung cấp nội dung qua hệ thống OTT (thuật ngữ chỉ các ứng dụng và nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hay bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào).
Snap cần phải tiếp tục làm ra các nội dung khác biệt và độc đáo cho các đối tác, nếu họ không muốn chỉ dựa vào người nổi tiếng và có ảnh hưởng để kéo số lượt xem cho các video hàng ngày. Chỉ có vậy, Discover của Snapchat mới có hy vọng cạnh tranh với dịch vụ xem video streaming 35 USD/tháng mới của Youtube và ứng dụng video mới sắp sửa ra mắt của Facebook.
Theo kịp với những đòi hỏi về chỉ số đo hiệu quả quảng cáo
Google và Facebook đang ngày càng bị soi xét nhiều hơn về chỉ số đo hiệu quả quảng cáo của họ, và để đáp trả, họ đã đồng ý để Media Ratings Council kiểm toán những dữ liệu này. Theo Wall Street Journal, những nhà quảng cáo cũng đang yêu cầu Snapchat làm điều tương tự.
Có vẻ, Snapchat đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho vấn đề này hậu IPO với sự hợp tác với các công ty dữ liệu như Nielsen, Millward Brown, Moat và Integral Ad Science.
Đáp ứng hình tượng “công ty máy ảnh” tiềm năng
Spiegel gọi Snap là “một công ty máy ảnh”, với tham vọng kết hợp những thiết bị như Spectacles với Snapchat để tăng doanh thu. Spectacles là cặp kính râm được cải tiến, có khả năng ghi hình thông qua một camera tích hợp từ góc nhìn ngang tầm mắt của người dùng. Họ có thể tải lên 1 clip 10s lên nền tảng Snapchat thông qua chiếc điện thoại thông minh được đồng bộ hóa qua Bluetooth hay Wifi của mình. Thiết bị có giá 130 USD/chiếc.
Những chiếc kính đặc biệt này có thể làm thay đổi cách bạn tiếp cận với nhiếp ảnh – khoảnh khắc nào đáng ghi lại và cách mà bạn nhớ tới nó.
Vượt qua 7 trở ngại trên không phải là một thử thách dễ dàng, nhưng trong thời đại công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, không gì là không thể. Và biết đâu được, một ngày nào đó, Snap Inc. có thể vượt qua cái bóng của người đàn anh Facebook.