Kỳ tích chuỗi siêu thị Mỹ 112 tuổi, kiên cường mở cửa phục vụ người dân giữa tâm siêu bão, tại khu vực bị tàn phá nặng nhất
Tại Texas, một chuỗi siêu thị đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường của người dân Mỹ trước thảm họa của mẹ thiên nhiên.
Đó chính là H-E-B, chuỗi siêu thị với hơn 350 cửa hàng hoạt động khắp Texas và Mexico. Vào thời điểm mà tương lai của các cửa hàng bán lẻ ngày càng mờ mịt dưới sự tấn công dữ dội từ Amazon, chỉ vài giờ sau khi siêu bão Harvey đổ bộ, chuỗi siêu thị 112 năm tuổi này đã ngay lập tức mở cửa 60 trong tổng số 83 cửa hàng ngay giữa khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Trong lúc nhiều nhân viên của mình còn kẹt trong bão, H-E-B đã chỉ thị mở cửa nhiều địa điểm chỉ với vỏn vẹn 5 nhân viên: một người gác tại cổng để duy trì trật tự và kiểm soát đám đông, 4 người còn lại làm việc không ngừng nghỉ tại quầy tính tiền để có thể phục vụ nhiều khách hàng nhất có thể.
Scott McClelland, quản lý khu vực Texas của H-E-B trong 27 năm qua chia sẻ với phóng viên. Kể từ khi siêu bão ập vào, mỗi ngày qua ông phải làm việc từ 5 giờ sáng tới 9 giờ 30 tối để đảm bảo hoạt động của cả khu vực.
Và đằng sau hoạt động kiên cường này là sự phối hợp nhịp nhàng giữa trung tâm phân phối, một máy bay trực thăng, nhiều phi cơ cá nhân, một đội xe tải quân sự, và những cuộc gọi liên tục đến nhà cung cấp, đốc thúc họ bỏ qua snacks và gửi càng nhiều giấy toilet càng tốt.
Cùng xem tóm tắt đoạn phỏng vấn với McClelland để thấy những kỳ tích đằng sau hậu trường hoạt động phi thường này:
Điều đầu tiên khi đối phó với thiên tai là chúng tôi không biết nó sẽ ập vào tại đâu: McClelland và các cộng sự đã ra sức lên kế hoạch và chuẩn bị cho nhiều tình huống nhất có thể. Sau khi dự báo được thời gian bão ập vào, chúng tôi bắt đầu chuyển thật nhiều nước và bánh mì tới những trung tâm phân phối gần nhất, đó là 2 sản phẩm thiết yếu sau thiên tai.
Sau một cơn bão, mọi người sẽ có nhu cầu dọn dẹp: Chúng tôi cũng dự trữ rất nhiều cây lau nhà và nước tẩy. Sau khi mọi người sống sót qua thiên tai, họ sẽ bắt đầu quay lại cuộc sống trước kia của mình, bắt đầu bằng việc dọn dẹp hậu quả. Nhà cung cấp hoa của chúng tôi gọi mỗi ngày: “Chúng tôi có thể bắt đầu chuyển hoa tới chứ?”. Không ai quan tâm đến hoa cả! Mọi người không mua hoa khi đang chống chọi với một cơn bão. Chúng tôi phải tối ưu hóa lượng hàng nhập vào siêu thị trên mỗi phút.
Làm cách nào để huy động được nhân viên để duy trì hoạt động ngay sau cơn bão? Chúng tôi huy động các tình nguyện viên khắp các cửa hàng ở những khu vực không bị ảnh hưởng tại Austin và San Antonio. Họ ngay lập tức nhảy lên xe và đến hỗ trợ chúng tôi tại Houston. Công việc cực kỳ nặng nhọc nhưng họ luôn sẵn sàng để hỗ trợ người dân, mỗi ngày 18 tiếng, các tình nguyện viên liên tục bổ sung hàng hóa vào kho và khi quá mệt, họ sẽ ngủ nhờ tại nhà dân gần đó.
Từ trực thăng, xe quân đội và bếp lưu động
Chúng tôi sử dụng trực thăng để chở tài xế xe tải từ trung tâm điều hành San Antonio, rất nhiều tài xế trong khu vực tâm bão bị mắt kẹt tại nhà hoặc đang đối phó với hậu quả thiên tai. Chúng tôi xác định điều này sẽ trở thành nút thắt cổ chai cho hoạt động của cả khu vực nếu chúng tôi không hành động ngay. Và lập tức một trực thăng được huy động để bổ sung tài xế từ San Antonio đến Houston.
Vì mực nước quá cao, chúng tôi đã liên hệ với quân đội để nhờ hỗ trợ. 10 xe tải chở nước sạch được bổ sung tới thành phố vì nguồn nước đã bị ô nhiễm. Điều kiện khắc nghiệt khiến chúng tôi phải mất 18 tiếng mới vượt qua được chặng đường thông thường chỉ tốn 90 phút. Nhiều xe chuyên dụng của quân đội đã hỗ trợ chúng tôi di chuyển người và phương tiện đến nơi, chúng tôi còn lên kế hoạch sử dụng máy bay cá nhân để hỗ trợ cho hoạt động này.
Chúng tôi còn huy động những xe thức ăn di động có thể cung cấp đồ ăn nóng hổi cho 2.000 người chỉ trong 1 giờ. Các xe này được điều thẳng đến khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất, đó là một trong những việc mà chúng tôi làm khi có thiên tai, bất kể là cháy rừng hay bão tố. Nhiều lúc xe lương thực của H-E-B còn có mặt trước cả hội Chữ Thập Đỏ.
Đến các nhà cung ứng
Về giấy vệ sinh, chúng tôi đã gọi thẳng P&G và Kimberly-Clark và kêu họ vận chuyển cả container giấy trực tiếp đến siêu thị. Mỗi siêu thị sẽ nhập 1/2 container. Nhà cung cấp có thể bỏ qua kho hàng và chạy thẳng đến từng siêu thị.Chúng tôi còn liên hệ trực tiếp với Lays và yêu cầu họ chỉ giao 2 đến 3 loại bánh bán chạy nhất, còn về bánh mì, lò bánh của chúng tôi đã giảm từ 50 loại bánh xuống còn 3 loại để ưu tiên sản lượng cho người dân.
Một siêu thị H-E-B bị ngập và buộc phải ngừng hoạt động.
Sau 5 ngày thảm họa, doanh thu của khu vực chỉ giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Và đó là do ảnh hưởng của các siêu thị không mở cửa được do ngập lụt. Nhưng một tuần nữa chúng tôi sẽ lấy lại được doanh thu của năm ngoái.
Hậu quả sẽ còn kéo dài nhiều tháng, nhưng Houston sẽ trở lại. Chắc chắn một năm sau chúng tôi sẽ vực dậy, sẽ không còn những căn nhà bị sập nữa, mọi thứ sẽ hồi sinh.