Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Việt tham vọng “số hóa hiền tài” trong kỷ nguyên AI
Ra mắt tại TP.HCM, ứng dụng HITA của Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực đánh dấu bước ngoặt trong hành trình số hóa giáo dục Việt Nam, đưa việc rèn nhân cách học sinh trở thành trải nghiệm công nghệ - dữ liệu - cảm xúc trong kỷ nguyên AI.
Số hóa giáo dục nhân cách
Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu đang tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Việt Nam lại chứng kiến một hướng đi khác biệt: đưa công nghệ vào việc rèn nhân cách cho học sinh.
Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực vừa chính thức ra mắt HITA, nền tảng rèn luyện nhân cách và trí tuệ độc lập đầu tiên dành cho học sinh từ 8 đến 16 tuổi, với chủ đề "Ươm mầm hiền tài trong kỷ nguyên AI."
Đứng sau dự án là Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Thế giới Nguyễn Phùng Phong, người nhiều năm nghiên cứu phương pháp giáo dục tư duy và phát triển năng lực toàn diện. Ông Phong cho biết: "HITA không thay thế trường học hay cha mẹ, mà là công cụ giúp cả hai đồng hành trong việc hình thành nhân cách cho con cái. Chúng tôi dùng công nghệ để biến việc rèn luyện đạo đức, kỷ luật và tư duy phản biện thành hành trình số hóa - cụ thể, dễ tiếp cận và có thể đo lường."
Ứng dụng HITA là kết quả của quá trình chuyển giao và bản địa hóa mô hình đào tạo nhân cách từ Vương quốc Anh, kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục và công nghệ Việt Nam. Với triết lý "gieo đức - luyện trí - kiến tạo tương lai", HITA tập trung vào phát triển 7 thói quen sống tích cực: giữ lời hứa, kỷ luật, chính trực, tư duy phản biện, tinh thần tự học, lòng biết ơn và sự kiên nhẫn.
Chỉ cần 30 phút mỗi ngày, học sinh tham gia các video kỹ năng sống và thử thách thực tế như "Giữ lời hứa", "Làm việc tốt mỗi ngày". Thành quả được ghi nhận bằng hình ảnh sinh động qua "Cây Đức" – biểu tượng trực quan thể hiện quá trình trưởng thành nội tại.
Khi các hành vi tích cực được lặp lại, "Cây Đức" nở hoa, như một minh chứng cho sự phát triển đạo đức và trí tuệ cảm xúc của mỗi học sinh.
Bước tiến mới của giáo dục Việt trong kỷ nguyên AI
Nếu như làn sóng EdTech những năm gần đây tập trung vào STEM, ngoại ngữ và luyện thi, thì HITA lại mở ra một hướng mới - Digital Emotional Education (giáo dục cảm xúc và nhân cách trên nền tảng số). Đây cũng là xu hướng đang lan tỏa tại nhiều quốc gia tiên tiến, nơi công nghệ không chỉ giúp học nhanh hơn, mà còn giúp con người hiểu và phát triển bản thân sâu hơn.
Giai đoạn thử nghiệm tại một số trường học ở TP.HCM và Hà Nội đã thu hút hơn 10.000 phụ huynh và giáo viên. Kết quả cho thấy học sinh tăng ý thức tự học, cải thiện kỹ năng giao tiếp và sinh hoạt gia đình, trong khi phụ huynh có thể theo dõi tiến trình của con qua báo cáo trực quan hằng tuần.
Theo thống kê của Tâm Trí Lực: Hàng trăm "Cây Đức" đã nở hoa - biểu trưng cho quá trình rèn nhân cách có kết quả rõ ràng. Thời lượng học chỉ 30 phút/ngày nhưng duy trì hiệu quả cao, đặc biệt ở nhóm tuổi 8 - 14. Nhiều trường học đã đăng ký triển khai HITA như mô hình giáo dục nhân cách kỹ thuật số (Digital Character Education) trong chương trình ngoại khóa.
Ông Nguyễn Phùng Phong khẳng định: "Thế hệ trước học để làm việc. Thế hệ hôm nay học để làm người. Công nghệ chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó giúp con người trở nên tử tế, kỷ luật và có trí tuệ."
Tập đoàn Tâm Trí Lực đặt mục tiêu đạt 1 triệu người dùng trong năm đầu tiên, hướng tới việc kiến tạo thế hệ học sinh Việt Nam hiền tài - tự chủ - có đạo đức và tư duy độc lập. Ứng dụng hiện đã có mặt trên iOS và Android, cho phép dùng thử miễn phí 7 ngày, sau đó đăng ký gói học tập từ 100.000 đồng/tháng.