'Kỳ lân' VNG bất ngờ lỗ 44 tỷ quý IV/2018, có gần 5.000 tỷ lợi nhuận chưa chia

02/02/2019 09:36 AM | Kinh doanh

VNG hiện có 4.969 tỷ lợi nhuận chưa phân phối, cao hơn tổng tài sản của công ty.

Công ty cổ phần VNG (VNG Corporation) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2018 với doanh thu tăng trưởng 5% đạt mức 1.144 tỷ đồng. Dù vậy, giá vốn tăng nhanh khiến lợi nhuận gộp sụt giảm 3% còn 557 tỷ đồng.

Hoạt động tài chính không có nhiều thay đổi đáng kể. Tuy nhiên hoạt động liên doanh liên kết lại thua lỗ đến 82 tỷ đồng, cùng kỳ chỉ lỗ liên kết 47 tỷ. Lỗ khác cũng gia tăng mạnh so với cùng kỳ. Ngoài ra, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng trên 20%.

Với các yếu tố bất lợi đó, VNG Corporation báo lỗ sau thuế 44 tỷ đồng, cũng là quý lỗ đầu tiên kể từ 2016 của công ty.

Kỳ lân VNG bất ngờ lỗ 44 tỷ quý IV/2018, có gần 5.000 tỷ lợi nhuận chưa chia - Ảnh 1.

Tính chung cả năm 2018, doanh thu của VNG vẫn đi ngang mức 4.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, lỗ từ các đơn vị liên kết cùng với chi phí hoạt động tăng cao dẫn đến lợi nhuận sau thuế chỉ còn 347 tỷ đồng, giảm 63% so với năm 2017.

Kỳ lân VNG bất ngờ lỗ 44 tỷ quý IV/2018, có gần 5.000 tỷ lợi nhuận chưa chia - Ảnh 2.

Hoạt động liên doanh liên kết trong năm qua ghi nhận mức lỗ khá lớn gần 234 tỷ đồng. Tại báo cáo, công ty trình bày 3 khoản đầu tư liên kết gồm CTCP Tiki (tỷ lệ sở hữu 28,88% vốn), All Best Asia Group Limited (ABA – tỷ lệ 50%) và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Truyền thông Thanh Sơn (49%). Trong đó, Tiki được biết đến là đơn vị thua lỗ khá lớn khi vẫn “đốt tiền” trong cuộc chiến thương mại điện tử.

Tại thời điểm cuối năm, tổng tài sản của VNG đạt mức gần 4.959 tỷ đồng. Công ty không có vay nợ. Vốn chủ sở hữu ở mức 3.846 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đã vượt tổng tài sản với 4.969 tỷ đồng, công ty đang nắm giữ 2.006 tỷ đồng giá trị cổ phiếu quỹ.

VNG được thành lập năm 2004 với tên gọi ban đầu là Vinagame. VNG có 3 mảng sản phẩm chính: nội dung số bao gồm tin tức, đào tạo và giải trí trực tuyến, liên kết cộng đồng và thương mại điện tử và hướng đến trở thành công ty công nghệ tầm cỡ khu vực. Công ty phát triển sản phẩm Zalo ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí trên nền tảng di động, báo điện tử Zing, trang âm nhạc trực tuyến Zing Mp3 và các sản phẩm game.

Năm 2014, VNG từng được World Startup Report định giá 1 tỷ USD và hiện vẫn được coi là "startup kỳ lân" duy nhất tại Việt Nam. Công ty cũng vừa thông qua việc bán tối đa 360.000 cp quỹ theo phương thức chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư trong và nước ngoài với mức giá không thấp hơn 1.061.000 đồng/cp.

Theo Huy Lê

Cùng chuyên mục
XEM