Kinh doanh sa sút và phải cắt giảm mạng lưới ở Trung Quốc, các nhà băng xứ kim chi ồ ạt chuyển trọng tâm đầu tư sang Việt Nam

09/10/2019 09:05 AM | Thời sự

"Chính sách Phương Nam mới" của chính phủ Hàn Quốc trong việc tăng cường hợp tác kinh tế với các nước ASEAN đã phát huy tác dụng đối với ngành ngân hàng khi trong vòng chỉ một năm trở lại đây, lợi nhuận ròng của các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng 70,8 triệu đô la Mỹ tương đương mức tăng trưởng 116%.

Kinh doanh sa sút và phải cắt giảm mạng lưới ở Trung Quốc, các nhà băng xứ kim chi ồ ạt chuyển trọng tâm đầu tư sang Việt Nam

Trong thời gian gần đây, thu nhập của các ngân hàng thương mại Hàn Quốc tại Trung Quốc bắt đầu có xu hướng giảm bởi tranh chấp thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhờ có "Chính sách Phương Nam mới" của chính phủ Hàn Quốc trong việc tăng cường hợp tác kinh tế với các nước ASEAN, họ đang nhận thấy khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là khu vực tiềm năng để giúp họ tăng trưởng lợi nhuận.

Do đó một số nhà phân tích cho rằng các ngân hàng thương mại Hàn Quốc cần có một chiến lược mới cho thị trường Trung Quốc vì khoảng cách lợi nhuận của các ngân hàng Hàn Quốc khi hoạt động tại đất nước này và tại Việt Nam đã được thu hẹp xuống còn 22 triệu USD (26,30 tỷ won) trong năm 2018.

Lợi nhuận ròng của 4 ngân hàng top đầu Hàn Quốc: Shinhan, Kookmin, Woori và Hana Bank tại Trung Quốc đạt 45,2 tỷ won (37,81 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 44%, tương đương 36,3 tỷ won (30,36 triệu USD) so với năm trước.

Lee Chi - hoon, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Tài chính quốc tế Hàn Quốc cho rằng: "Môi trường kinh doanh tại Trung quốc đang trở nên yếu đi trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nước này chậm lại. Hơn nữa, đầu tư của các tập đoàn Hàn Quốc cũng đang bị thu hẹp bởi các vụ việc liên quan đến THAAD (Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối). Kết quả là, chiến lược tập trung vào những công ty con tại nước này của các ngân hàng Hàn Quốc đã đạt đến giới hạn của nó."

Theo đó, Hana Bank, ngân hàng có sự sụt giảm lợi nhuận ròng mạnh nhất trong các ngân hàng thương mại, đã phải cắt giảm số lượng chi nhánh của mình tại Trung Quốc từ 30 xuống còn 27, sau khi lợi nhuận ròng công ty con của ngân hàng này tại Trung Quốc giảm 68% xuống còn 14,4% tỷ won (12,04 triệu USD) trong nửa đầu năm nay.

Mặt khác, các ngân hàng thương mại Hàn Quốc đang cho thấy sự tăng trưởng ổn định tại Việt Nam - một trong những đối tác thương mại quan trọng theo định hướng "Chính sách phương Nam mới" của chính phủ Hàn Quốc. Theo dữ liệu từ Dịch vụ giám sát tài chính (FSS), chỉ trong vòng một năm, lợi nhuận ròng của các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam tăng 70,8 triệu đô la Mỹ tương đương mức tăng trưởng 116%, từ 61 triệu đô la Mỹ năm 2017 lên tới 131,8 triệu đô la Mỹ (157,8 tỷ won) trong năm 2018. Woori Bank Việt Nam cũng ghi nhận khoản ​​lợi nhuận ròng tăng 130% so với cùng kỳ lên mức 8,17 tỷ won (6,83 triệu USD) trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, các công ty con của các ngân hàng Hàn Quốc tại Trung Quốc, ngoại trừ Hồng Kông, có lợi nhuận ròng năm 2018 là 153,8 triệu đô la Mỹ (184,10 tỷ won), thu hẹp khoảng cách với Việt Nam xuống chỉ còn 22 triệu đô la Mỹ (26,3 tỷ won).

Theo Bích Ngọc - Thái Cẩm - Phương Nhi

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Khai quốc công thần" Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ rời Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh – người đặt nền móng cho Grab tại Việt Nam và từng giữ cương vị Chủ tịch Grab Việt Nam, hiện đã rời mái nhà "xanh" để theo đuổi những thử thách mới.

Tránh xếp hàng ATM dịp Tết, nhiều người chọn giao dịch online nhưng lỗi liên tục, tiền chuyển khoản đã trừ còn người nhận thì..."bặt vô âm tín"

Nhiều người đồng tình với việc giảm thanh toán tiền mặt, tránh xếp hàng ở ATM đang phải đối mặt với tình trạng "nghẽn online" khi giao dịch và có lẽ phải chờ đến sau Tết mới được giải quyết.

Người làng Vũ Đại đeo mặt nạ, xuyên đêm nấu cá kho bạc triệu phục vụ Tết cổ truyền

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Vũ Đại lại tấp nập với nghề làm cá kho niêu đất ngon nổi tiếng. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao trong những ngày Tết cổ truyền nên người dân nơi đây phải thức xuyên đêm để làm ra những nồi cá kho đặc sản truyền thống này.

2000 năm trước, Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên mới nhưng quyết không chịu tăng lương cho nhân viên cũ

Bỏ tiền nhiều để mướn một người mới còn hơn tăng tiền cho trăm người cũ. Dùng "hiệu ứng cá da trơn" để khiến nhân viên cũ làm việc chăm chỉ hơn. Đó là những bài học kinh doanh mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng nên biết.

Đọc thêm