Đệ nhất thịt nướng Hà Thành: Mỗi buổi bán 1.000 xiên

11/11/2014 11:37 AM | Kinh doanh nhỏ

Quán ăn thịt xiên nướng vỉa hè của Đức gần như lập kỷ lục. Chỉ trong 4 tiếng, cậu cùng 6 nhân công đón khoảng 400 lượt khách, tiêu thụ hơn 1.000 xiên thịt, thu lãi 2 triệu đồng.

Đệ nhất thịt nướng Hà Thành: Mỗi buổi bán 1.000 xiên

Hai năm trước, Lê Hoàng Đức đã rời bỏ công việc ở một tập đoàn viễn thông tên tuổi với mức lương gần chục triệu/tháng để bắt đầu ý tưởng kinh doanh của riêng mình. Trải qua nhiều thất bại trong việc làm ăn, cuối cùng, chàng trai sinh năm 1990 này quyết định mở quán bán đồ ăn vặt trên phố Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội).

Chủ quán Lê Hoàng Đức (áo xanh) làm việc cùng nhân viên.
Chủ quán Lê Hoàng Đức (áo xanh) làm việc cùng nhân viên.

Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi và kinh nghiệm buôn bán chưa nhiều, quán ăn của Đức thường xuyên trong tình trạng vắng khách. Mỗi ngày, Đức và người bạn thân vất vả lắm cũng chỉ bán được 3 – 4kg thịt xiên nướng. Chàng trai 9X cho biết, đó là quãng thời gian đầy khó khăn và phải rất kiên trì, cậu mới có thể vượt qua.

Quán ăn vỉa hè này đặc biệt đông khách vào buổi chiều, tầm từ 16h đến 17h.
Quán ăn vỉa hè này đặc biệt đông khách vào buổi chiều, tầm từ 16h đến 17h.

Đức hiểu, để giữ chân khách và làm ăn sinh lãi không phải là chuyện dễ dàng. Theo Đức, muốn kinh doanh quán ăn vỉa hè thành công, trước hết phải đảm bảo giá rẻ và chất lượng phục vụ tốt. “Khách chọn ăn ở một quán nào đó, đôi khi không phải vì quán ấy có đồ ăn ngon nhất mà còn vì nhiều yếu tố khác như chất lượng phục vụ, không gian, sự thân thiện của chủ quán, nhân viên…”, chủ quán nói.

Bánh mỳ kẹp 2 xiên thịt nướng cùng dưa góp đầy đặn với mức giá chỉ 17.000 đồng/chiếc. Nhiều khách cho biết, họ chỉ cần ăn một chiếc bánh mỳ là có thể thay bữa cơm chiều.
Bánh mỳ kẹp 2 xiên thịt nướng cùng dưa góp đầy đặn với mức giá chỉ 17.000 đồng. Nhiều khách cho biết, họ chỉ cần ăn một chiếc bánh mỳ là có thể thay bữa cơm chiều.

Để “hút” khách, Đức cố gắng duy trì giá bán mọi thứ khá rẻ: Thịt xiên nướng 7.000 đồng/xiên, bánh mỳ 3.000 đồng/chiếc, sữa đậu nành 7.000 đồng/cốc, trà đá, nước lọc miễn phí. Đức bật mí, nếu bán trà đá với mức giá 2.000 đồng/cốc như các quán ăn khác, doanh thu của quán mỗi ngày sẽ rất cao, vì trà đá cần ít vốn. Song, để tạo ấn tượng tốt với khách, cậu quyết định miễn phí trà đá, nước lọc.

Không có thời gian ngồi lê la vỉa hè, nhiều khách phải xếp hàng đứng đợi mua thịt xiên ở quán của Đức mang đi.
Không có thời gian ngồi lê la vỉa hè, nhiều khách phải xếp hàng đứng đợi mua thịt xiên ở quán của Đức mang đi.

Quán ăn vặt vỉa hè của Đức chỉ vẹn vẻn có vài chiếc ghế nhựa với không gian chật hẹp trong một con ngõ nhỏ nhưng lại hút khách một cách lạ lùng. Chủ quán cho biết, mỗi ngày, anh cùng 6 nhân viên khác phục vụ khoảng 300 đến 400 lượt khách, tiêu thụ hết hơn 1.000 xiên thịt, tương ứng với khoảng 45 – 50kg thịt lợn.

 

Những xiên thịt nướng ngon mắt với giá 7.000 đồng/xiên.

Những xiên thịt nướng ngon mắt với giá 7.000 đồng/xiên.

Theo Đức ước tính, số tiền lãi từ mỗi que thịt xiên nướng khoảng 2.000 đồng, chưa kể tiền lãi từ bánh mỳ và sữa đậu nành. Sau khi trừ đi các khoản chi phí về nhân công, Đức thu lãi khoảng gần 2 triệu/ngày. Không chỉ tạo ra nguồn thu nhập cao cho bản thân và gia đình, Đức còn giúp đỡ 6 bạn trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn có công việc ổn định.

 

Thịt xiên được bán kèm nước sốt và dưa góp miễn phí. Chủ quán chia sẻ, đây chính là một điểm lạ so với nhiều quán thịt xiên khác.

Thịt xiên được bán kèm nước sốt và dưa góp miễn phí. Chủ quán chia sẻ, đây chính là một điểm lạ so với nhiều quán thịt xiên khác.

“Cứ nghĩ thịt xiên nướng vỉa hè chỉ là đồ ăn vặt của giới sinh viên, nên đợt hè vừa rồi, mình rất lo lắng là quán sẽ vắng khách, nhưng không ngờ, số lượng hàng tiêu thụ vẫn không hề giảm”chủ quán cho biết. Để lượng hàng bán ra tập trung và tránh dư thừa, quán chỉ bán vào giờ cao điểm trong ngày, buổi trưa từ 11h đến 13h và buổi chiều từ 16h đến 18h.

 

Bất chấp mưa gió, nhiều thực khách vẫn tìm đến quán ăn vỉa hè của Đức, co cụm dưới những chiếc ô để thưởng thức món thịt xiên nướng.

Quán ăn của Đức nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tuy nhiên, theo một số khách hàng, đồ ăn ở đây chưa ngon, phục vụ chậm, nhiều khi đông khách quá, khách hàng cứ phải đợi "dài cổ" mới đến lượt, thậm chí đứng thành hàng như thời bao cấp.

Nguyễn Văn Đức, sinh viên Đại học Tài nguyên & Môi trường (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thích không gian và giá cả ở đây hơn là đồ ăn. Với khẩu vị của mình thì thịt xiên ở đây không đậm đà lắm”.

Trong khi đó, chị Trâm, một người dân sống tại phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) tâm sự: “Mình hay ghé qua đây mua rồi đi luôn vì không thích lê la vỉa hè, hơn nữa nếu ngồi lại để ăn chắc chắn sẽ phải đợi lâu vì quán đông quá”.

Đức và nhân viên hối hả làm việc dưới trời mưa để phục vụ lượng khách đông đảo. Ngoài những người ngồi ăn tại chỗ, rất nhiều người vẫn đợi mua để mang đi.
Đức và nhân viên hối hả làm việc dưới trời mưa để phục vụ lượng khách đông đảo. Ngoài những người ngồi ăn tại chỗ, rất nhiều người vẫn đợi mua để mang đi.

Dù quán ăn rất đông khách và sinh lãi tốt nhưng theo Đức, buôn bán vỉa hè luôn tiềm ẩn nhiều rủi do. Đức kể lại, khoảng một năm trước, khi đang bán hàng thịt xiên nướng trên phố Chùa Láng, công việc gặp trục trặc khiến cậu phải chuyển địa điểm sang một ngõ nhỏ khác. “Việc chuyển địa điểm làm quán mất đi nhiều khách quen. Khách mới thì nhầm lẫn, ăn ở quán khác thấy không ngon rồi đồn thổi quán mình kém chất lượng, làm giảm uy tín của quán”, Đức nói.

Đức chia sẻ, nhiều lần khách kéo đến quá đông, cậu phải từ chối khách và ưu tiên bán cho người quen. “Biết rõ làm như vậy là mất điểm với khách nhưng mình nghĩ đó là sự lựa chọn an toàn. Đối với mình, khách quen là đối tượng cần ưu tiên giữ chân hơn cả”, Đức nói.

Quán ăn với vài ba chiếc ghế nhựa nhưng đông khách lạ lùng. Đức tiết lộ, ngay cả mùa hè nóng nực, món ăn nóng và ngấy như thịt xiên tưởng sẽ thưa người mua nhưng quán của cậu vẫn không đủ hàng để bán.
Quán ăn với vài ba chiếc ghế nhựa nhưng đông khách lạ lùng. Đức tiết lộ, ngay cả mùa hè nóng nực, món ăn nóng và ngấy như thịt xiên tưởng sẽ thưa người mua nhưng quán của cậu vẫn không đủ hàng để bán.

Với Đức, chuyện kinh doanh vỉa hè bao giờ cũng bấp bênh, được bữa nay, lo bữa mai. Ước mơ lớn của cháng trai 9X này là có một số vốn lớn để mở một hệ thống cửa hàng thịt xiên tại Hà Nội nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá thành đồ ăn rẻ nhất, tốt nhất đến tay khách hàng.

>> Khô rắn độc nhất ở miền Tây được sản xuất như thế nào?

Theo Thu Hường

Mask

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình khởi nghiệp chông gai của Founder BiTour: Sau 5 năm mới tìm ra được ‘long mạch’, hàng ngày phải ‘chiến đấu’ với sự tiện lợi để có mô hình du lịch bền vững đích thực

"Nhiều người cho rằng, tôi khá ‘cứng đầu cứng cổ’ khi đeo đuổi mô hình kinh doanh chưa mang lại hiệu quả như mong muốn trong 5 năm, nhưng tôi không hối hận vì mình đã cố chấp như thế. Chính những chuỗi ngày u ám đó đã tạo nên Nguyễn Ngọc Thư cùng BiTour như hôm nay", Founder BiTour bày tỏ.

YouTube lần đầu tiên chỉ rõ cách họ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung

Với chỉ số RPM, YouTube đã chỉ cho người dùng biết cách chính xác họ kiếm tiền như thế nào.

Nhật Bản khởi động chương trình "Go to Travel": Tài trợ 50% chi phí ăn, ở, đi lại cho người dân để kích cầu du lịch

Ngoài kích cầu du lịch, Nhật Bản dự kiến sẽ tung hàng loạt chương trình hỗ trợ tiền đặt bàn nhà hàng hay mua sắm nhằm kích cầu kinh tế.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp đồ gỗ Việt kín tiếng chuyên xuất khẩu cho IKEA, Walmart, CB2, John Lewis, Gallery

Scansia Pacific là công ty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu với khoảng 90% sản phẩm cho IKEA và Walmart. Hiện IKEA chiếm 60% tổng sản phẩm xuất khẩu của công ty và 25-30% còn lại cung ứng cho Walmart.

Đọc thêm