Kiến trúc sư Việt "xây" những căn nhà đẹp long lanh trong 1 ngày, giá chưa đến 150 triệu đồng

09/09/2020 10:31 AM | Kinh doanh

Chọn mẫu ngôi nhà yêu thích trên website, gọi và chờ công ty chở đến. Chỉ 1-2 ngày sau, người mua đã được sống trong một ngôi nhà rất đẹp, đầy đủ tiện nghi với các phòng riêng biệt, không gian ấm cúng.

Là người hay tham gia các hoạt động dã ngoại, cắm trại, anh Huỳnh Bảo Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Zentado Việt Nam thường xuyên phải ngủ lều. Từ trải nghiệm của bản thân, người đàn ông Phú Yên thấy người đi chơi luôn muốn có một chốn ngủ sạch sẽ, an toàn, có nơi vệ sinh đầy đủ khi đêm đến.

Từ căn nhà di động đầu tiên anh Toàn lắp cho chính mình trong một lần dã ngoại, đến nay, hơn 1.000 biệt thự, nhà di động đã được giao đến tận tay cho khách hàng. Anh đang có 2 nhà xưởng tại quận 12, TPHCM với khoảng 100 công nhân.

Kiến trúc sư Việt xây những căn nhà đẹp long lanh trong 1 ngày, giá chưa đến 150 triệu đồng - Ảnh 1.

GIAO BIỆT THỰ TẬN TAY, LẮP ĐẶT TRONG 1-2 NGÀY

Anh nói "Mua nhà dễ như mua ô tô". Yếu tố "mua dễ" đó cụ thể như thế nào"?

Sở dĩ tôi nói "mua nhà dễ như mua ô tô" vì mẫu có sẵn rồi. Khách hàng chỉ cần gọi điện "Anh ơi, em mua căn 28 m2" là xong. Các ngôi nhà đã thiết kế sẵn, rất chi tiết và tỉ mỉ. Khách hàng mua, Zentado đến lắp đặt trong 1- 2 ngày và khách đến ở luôn.

Với những người ở xa TPHCM, nếu muốn có một ngôi nhà thứ 2 để ở, họ chỉ cần chọn một không gian ở khu đất của họ, đặt hàng và Zentado đến lắp đặt. Dù sở hữu ngôi nhà bằng gỗ nhưng không cần xới một chút đất, cát nào lên.

Nhà của Zentado có nhiều kích cỡ khác nhau. Căn lớn nhất là 60m2 với giá 620 triệu đồng, căn 12m2 có giá 149 triệu đồng…

Bên cạnh đó, nếu người sử dụng nhà sau một thời gian vẫn có thể di chuyển ngôi nhà đó đến một địa điểm mong muốn khác.

Yếu tố thông minh của ngôi nhà bao gồm bố trí thông minh, nội thất thông minh. Có nghĩa là trong ngôi nhà ấy, một sản phẩm có thể chuyển đổi công năng. Ví dụ, từ ghế sofa có thể chuyển thành giường hay chiếc gương có thể biến thành màn hình lớn như màn hình smartphone và người dùng có thể gọi video call, chat Facebook…

Từ Zent trong Zentado có nghĩa là thiền trong tiếng Nhật. Thiền mang đến sự tĩnh tâm, nhẹ nhàng, thoải mái, gần gũi thiên nhiên…. Đó cũng là mong muốn của chúng tôi khi sản xuất ngôi nhà gỗ Zentado vậy.

Kiến trúc sư Việt xây những căn nhà đẹp long lanh trong 1 ngày, giá chưa đến 150 triệu đồng - Ảnh 2.

Nội thất bên trong ngôi nhà của Zentado.

Sức chống chịu của một ngôi nhà lắp ghép như vậy với bão, mưa… ra sao?

Nhà của Zentado là nhà thông thường nên phải chịu được các kiểu thời tiết khác nhau. Chúng tôi sử dụng chất liệu nhẹ để có thể di chuyển được. Mái vẫn bằng tôn. Tường bằng gỗ, thay vì xây gạch theo cách truyền thống. Ngôi nhà cũng có cách âm, chống nắng… như bình thường.

Ngày xưa, người dân cực khổ nên khi làm nhà thì thường làm cho… đáng. Nhưng đến nay, cuộc sống khá giả lên, nhiều người cần sự tiện dụng, nhanh chóng. Và đó là cơ hội của chúng tôi.

Chuyện chở hẳn một ngôi nhà đến cho khách khó khăn không?

Chúng tôi tách đôi ngôi nhà ra, cho lên cẩu và chở tới khách hàng. Tưởng tượng thì có thể rất phức tạp nhưng nó đã được đơn giản hóa và chuyện giao hàng cho khách rất dễ dàng.

Đối tượng khách hàng của Zentado là những ai thưa anh?

Chúng tôi tập trung vào 2 đối tượng khách hàng: Các khu resort, khu du lịch… và khách mua nhà vườn.

Chủ các resort tại Nha Trang, Đà Lạt, Quảng Bình, Phú Quốc…. chỉ cần đặt nhà xuống là có thể khai thác được nên có thể quay vòng vốn nhanh.

Khách mua nhà để tại vườn thường là khách mua để ở. Họ mua nhà của Zentado và đặt trên khoảng đất trống trong vườn để nghỉ ngơi, hòa mình vào thiên nhiên.

Kiến trúc sư Việt xây những căn nhà đẹp long lanh trong 1 ngày, giá chưa đến 150 triệu đồng - Ảnh 3.

Nhà vệ sinh trong ngôi nhà của Zentado.

CĂN NHÀ ĐẦU TIÊN LÀ BÁN CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Khởi nghiệp trong mảng nhà di động thông minh cần phải có nguồn vốn lớn?

Tôi có nền tảng từ nội thất thông minh trong 7-8 năm và từ đó, tôi chuyển qua nhà di động thông minh. Vấn đề chỉ là tăng lượng người lên, thay đổi cách làm, quy trình thôi.

Anh bán ngôi nhà đầu tiên như thế nào?

Căn đầu tiên tôi bán cho khách hàng là người nước ngoài và ở Vĩnh Long vào năm 2018. Mô hình nhà di động còn mới nên bà con cô bác ai cũng nhìn. Cảm giác lúc đó thật sung sướng và pha chút tự hào vì là người Việt tạo sản phẩm thông minh, hiện đại, tiện dụng cho người sử dụng.

Lúc đó chủ nhà đưa lên Facebook và khen thợ Zentado dễ thương. Sáng chúng tôi chở nhà xuống Long An thì chiều giao nhà liền.

Việc kinh doanh nhà thông minh sẽ gặp khó khăn gì?

Chúng tôi làm ra sản phẩm không khó khăn. Khó khăn nằm ở ý tưởng. Ví dụ, nhà đó phục vụ cho mục đích gì, bố trí có hợp lý không? Nhà di động cần phải di chuyển, vậy khi cẩu nhà lên cao thì có ảnh hưởng đến đồ đạc không? Khi tách nhà ra và nối vào nhau, nhà có bị ảnh hưởng không?…

Nhà di động vừa phải đáp ứng nhu cầu nhà ở, vừa phải đáp ứng yếu tố di chuyển, tách ra được. Muốn tách ra được thì chất liệu phải nhẹ, kết cấu phải đảm bảo. Chất lượng tốt nhưng còn phải đẹp. Không đẹp không ai mua.

Anh đánh giá thế nào về thị trường nhà di động thông minh tại Việt Nam?

Nhà di động thông minh là xu hướng. Các quốc gia khác đã phát triển lâu rồi. Trong tương lai, tôi sẽ mở siêu thị nhà di động. Chúng tôi sẽ trưng bày hàng loạt. Khách đến và chúng tôi giao hàng. Đơn giản đến mức độ như thế!

Tôi tin rằng trong tương lai, người ta sẽ dùng nhiều nhà di động hơn. Những người có cuộc sống ổn định, khá giả họ lại muốn quay về với thiên nhiên, thích cây cối… và đó là khách hàng tiềm năng của Zentado.

Kiến trúc sư Việt xây những căn nhà đẹp long lanh trong 1 ngày, giá chưa đến 150 triệu đồng - Ảnh 4.

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp làm mô hình nhà di động thông minh nhưng "nhái" của Zentado nhiều. Thị trường cạnh tranh, chuyện bắt chước là chuyện bình thường. Cái khó là họ lấy đúng hình sản phẩm của mình để rao bán.

Nhưng chiến lược của chúng tôi là đi theo 3 hướng: xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm và ra mẫu mới. Khi chúng tôi sản xuất xong thì các đơn vị nhái mới bắt đầu làm và do đó, họ luôn đi sau.

Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Với Zentado thì sao?

Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp và Zentado cũng không nằm ngoại lệ vì chúng tôi có 80% sản phẩm liên quan đến du lịch. Còn khách nhà vườn chiếm khoảng 20%. Trong Covid-19, chúng tôi đẩy mạnh mảng nhà ở vì du lịch bị thiệt hại nặng nề. Trong trường hợp bất khả kháng, chúng tôi cho nhân viên luân phiên làm việc để mọi người có thu nhập.

NẾU MÊ NGHỀ THÌ ĐI RẤT NHANH

Nói chuyện nghề một chút, anh thấy nghề kiến trúc sư như thế nào?

Tôi đam mê từ nhỏ. Vì đam mê nên những kiến thức, những hình ảnh về kiến trúc tích trong đầu và lớn lên.

Tôi còn nhớ năm tôi học lớp 9, cơ quan ba tôi có xây văn phòng. Tôi lấy bìa thùng mì tôm, đo vẽ kích cỡ và tạo ra ngôi nhà mô hình giống hệt ngôi nhà của cơ quan ba tôi.

Anh có định hướng cho con làm nghề kiến trúc theo ba không?

Tôi nghĩ cứ “thuận tự nhiên”, tùy theo sở thích, khả năng của con. Nghề này phải chịu khó, tìm tòi, con cái tự nhiên phát triển.

Ngày xưa, ba mẹ tôi cũng rất muốn tôi vào nhà nước cho ổn định. Nhưng tính cách của tôi không hợp. Mỗi người mỗi nghề. Nếu mê nghề thì đi rất nhanh.

Anh muốn phát triển Zentado ra sao trong thời gian tới?

Chúng tôi sẽ luôn cho ra mẫu mới và sẽ mở siêu thị nhà di động trong thời gian tới. Hiện chúng tôi đã xuất khẩu nhà di động qua Úc và đang làm lô hàng để xuất sang Úc.

Xin cảm ơn anh!

Đỗ Lan

Cùng chuyên mục
XEM