Kiếm tiền trên TikTok không khó, nhưng cũng chẳng dễ nếu bỏ qua 4 quy tắc này
Với nền tảng TikTok, cơ hội luôn dành cho tất cả nhưng không phải ai cũng biết nắm bắt thành công.
"Chết rồi sao cứ lẹt đẹt mãi 200-300 view thế này nhờ".
"Tâm trạng flop theo kênh, 3 tháng không 1 video lên xu hướng".
"Sao bảo cứ gắn link affiliate là kiếm được tiền, cú lừa à?".
Bạn đọc có thấy quen không? Chỉ cần dành 2 phút "tàu ngầm" trong các group chia sẻ kiến thức, bí quyết xây kênh TikTok, không khó để chúng ta bắt gặp những bài đăng, comment trải lòng trong tuyệt vọng như vậy.
Ở thời điểm năm 2020, nhắc đến TikTok, người ta chỉ nghĩ tới một MXH thuần giải trí với những video siêu ngắn. Người chơi TikTok thời ấy, được lên xu hướng thì vui, còn không cũng chẳng sao, vì chỉ để giải trí thôi mà.
Còn giờ, câu chuyện lại rất khác. Kênh không tăng trưởng, không có video lên xu hướng là ăn không ngon, ngủ không yên vì mục tiêu của phần lớn người dùng TikTok không còn là giải trí cho vui nữa.
Thành thật mà nói, bây giờ chúng ta xây kênh vì muốn trở thành KOL, KOC; hay nói thẳng ra là để kiếm tiền. Nghề sáng tạo nội dung không được sinh ra từ TikTok, nhưng không thể phủ nhận rằng nhờ TikTok mà đây trở thành một mảnh đất màu mỡ cho người trẻ.
Để trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên MXH nói chung, đây là 4 câu hỏi mà bạn phải tự trả lời, cũng chính là 4 quy tắc giúp bạn thoát cảnh "flop" trong vô vọng đấy.
1 - "Nội dung xuyên suốt của mình là gì?"
Nay đăng video review hàng quán, mai chia sẻ tips make-up, ngày kia kể chuyện tình yêu xanh mượt, tới ngày mốt lại khoe thú cưng, thể hiện tình yêu với động vật,... Đương nhiên bạn có quyền làm thế nếu thích và có thể chấp nhận kênh của mình như một bát chè thập cẩm.
Người xem có thể vẫn thấy vui nhưng vì nội dung "thập cẩm" quá, người ta chẳng biết bạn chuyên về lĩnh vực gì nên cũng chẳng "đọng" lại gì về bạn.
Người bán hàng cần có sản phẩm chiến lược thì người xây kênh nói riêng hay người làm sáng tạo nội dung trên MXH cũng thế!
2 - "Xem xong, khán giả được gì?"
Dành 1 phút cho 1 video mà chẳng thấy có gì hài hước, cũng chẳng thấy thông tin gì bổ ích, thú vị, phải người "hiền", họ sẽ chỉ lướt qua; còn gặp trúng "cảnh sát nội dung" thì có khi kênh của bạn bị block luôn rồi.
Tạo ra một nội dung, ngoài chỉn chu về mặt hình ảnh, người làm sáng tạo nội dung còn phải tự trả lời được câu hỏi "khán giả được gì khi xem video/kênh của minh?"; hay nói cách khác là sản phẩm của mình mang lại giá trị gì.
Giá trị ở đây không chỉ đơn thuần là bài học, thông tin/kiến thức mới, mà còn là tiếng cười. Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ cơ mà. Có tất cả trong 1 video thì lại quá tốt, quá đỉnh!
3 - "Chất riêng của mình là gì?"
Không có kiến thức chuyên sâu về một mảng nào, cũng chẳng phải mặn mòi đến mức chỉ cần cất giọng là mang lại tiếng cười cho người nghe, vậy chẳng lẽ không có cách nào để trở thành một nhà sáng tạo nội dung hay sao?
Nghĩ vậy là nhầm to! "Cái chất riêng" của người làm sáng tạo nội dung có thể là kiến thức, sự hài hước, nhưng cũng có thể chỉ đơn giản là việc dám kể và chia sẻ những câu chuyện đời thường của chính mình. Lúc này, giá trị mà bạn mang lại cho người xem chính là sự đồng cảm, đôi khi còn là động lực cố gắng trong cuộc sống.
Ngày 10/4/2024, cuộc thi "The Next KOC - Thế hệ ai cũng có thể" đã chính thức được công bố. Đây là sân chơi sáng tạo video ngắn trên nền tảng TikTok, bất kỳ bạn trẻ nào đam mê công việc sáng tạo nội dung cũng có thể tham dự, để kể câu chuyện đời thường cá nhân có sự đồng hành của siêu ứng dụng MoMo.
Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi "The Next KOC - Thế hệ ai cũng có thể":
Giải nhất: Danh hiệu "The Next KOC", Hiện kim 100 triệu đồng, Hợp đồng trở thành Đối tác Sáng tạo cùng MoMo trong 1 năm và Hợp đồng trở thành VJ thực tập tại Schannel trong 2 tháng.
Giải nhì: Hiện kim 30 triệu đồng và Hợp đồng trở thành VJ thực tập tại Schannel trong 2 tháng.
Giải ba: Hiện kim 20 triệu đồng và Hợp đồng trở thành VJ thực tập tại Schannel trong 2 tháng.
Top 40 chung cuộc (top 10 mỗi tuần): Mỗi người nhận được hiện kim trị giá 1 triệu đồng, ngoại trừ 3 thí sinh đã đoạt giải Nhất, Nhì, Ba.
4 - "Sản phẩm của mình đã chỉn chu chưa?"
Rất khó để đưa ra một bản tiêu chí đánh giá mức độ chỉn chu của các sản phẩm trên nền tảng TikTok nói riêng và các MXH khác nói chung, vì suy cho cùng việc này còn phụ thuộc vào người xem.
Tuy nhiên, trên phương diện người làm ra sản phẩm - chính là một nhà sáng tạo nội dung, có 2 yếu tố vô cùng cơ bạn mà bạn buộc phải đảm bảo:
- Với video chèn text: Không sai chính tả, không lỗi font chữ.
- Với video lồng tiếng/thu tiếng trực tiếp: Giọng đọc đủ to, rõ ràng và không quá nhanh (vì nhanh quá không ai nghe được).
Phải đảm bảo 2 yếu tố cơ bản này trước, rồi hẵng tính tới những chuyện khác nhé. Video có template, hiệu ứng chuyển cảnh "đỉnh" cỡ nào mà sai chính tả, chữ lỗi font hoặc lồng tiếng lúc to lúc nhỏ,... thì cũng coi như bỏ đó.