Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội

10/04/2025 08:52 AM | Địa phương

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, Hà Nội sẽ tập trung triển khai những dự án lớn. Trong đó tiêu biểu là tuyến metro số 5 Văn Cao - Hoà Lạc.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 1.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 2.

Dự án đường sắt đô thị số 5, hay còn gọi tuyến Văn Cao - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,6 tỷ USD.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 3.

Tuyến metro số 5 dài hơn 38 km, gồm 6,5 km ngầm, 2 km trên cao và gần 30 km mặt đất chạy dọc Đại lộ Thăng Long sẽ có 21 ga (6 ga ngầm, 1 ga trên cao, 14 ga mặt đất). Tốc độ thiết kế đạt 120 km/h trên cao, 90 km/h ngầm trên khổ đường ray 1,435 m.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 4.

Điểm đầu của tuyến metro số 5 nằm tại giao lộ Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình. Ga này được thiết kế ngầm để tối ưu không gian đô thị. Đây là khu trung tâm sầm uất gần hồ Tây, quy tụ nhiều cơ quan hành chính và các tòa nhà văn phòng hiện đại. Nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông công cộng.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 5.

Từ Văn Cao đến Vành đai 3 có 6 ga ngầm, trải dài 6,5 km, bao gồm Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 6.

Với mật độ 1 km sẽ có một ga, metro số 5 được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho trục đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh vốn thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 7.

Đặc biệt, nút giao Kim Mã là nơi hội tụ của hai tuyến metro số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) và tuyến metro số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội). Nơi đây sẽ tăng khả năng kết nối giao thông và khai thác hiệu quả các tuyến metro.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 8.

Từ sau ngã tư Trần Duy Hưng giao Đại lộ Thăng Long, tàu sẽ chuyển qua chạy trên mặt đất. Diện tích xây dựng được lấy từ quỹ đất dự phòng ở dải phân cách giữa Đại lộ Thăng Long nên tiết kiệm chi phí xây dựng không tốn thời gian giải phóng mặt bằng.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 9.

Ga trên cao duy nhất trong toàn tuyến metro số 5 là ga Tây Mỗ, được thiết kế để tránh nút giao có cầu vượt bắc ngang Đại lộ Thăng Long. Với vị trí nằm ngay cạnh khu đô thị Vinhomes Smart City – nơi quy tụ hơn 50 tòa chung cư, ga sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng chục nghìn cư dân mỗi ngày.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 10.

Tuyến metro số 5 sẽ đi qua Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất thuộc thành phố Hà Nội, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển ra ngoại thành, từ đó giảm tải áp lực về dân số và hạ tầng cho các quận trung tâm.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 11.

Điểm cuối tại Thạch Bình, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, gần Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Khu vực được quy hoạch phát triển công nghiệp và giáo dục trong tương lai của thành phố, tập trung nhiều doanh nghiệp, nhà máy sản xuất công nghệ cao và nhiều trung tâm giáo dục, đại học lớn.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 12.

Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế phía Tây, giảm ô nhiễm không khí. Đặc biệt, metro số 5 sẽ phục vụ khu vực công nghệ cao Hòa Lạc, giúp kéo giãn mật độ dân cư, thu hút các dự án bất động sản, nhà đầu tư và hỗ trợ phát triển đô thị vệ tinh.

Khu vực sẽ xây dựng đường sắt đô thị 65.000 tỷ, dài gần 40 km, khởi công năm nay ở Hà Nội- Ảnh 13.

Hiện Hà Nội khai thác 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông) và Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn - đến ga S8, Cầu Giấy). Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị có 10 tuyến với trên 410 km. Ảnh: Ngọc Đẹp.

Theo Hùng Cường

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chính thức: VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD).

Mary Barra - Nữ tướng đầu tiên của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ: 10 tuổi đã đam mê ô tô, suốt 5 thập kỷ cùng General Motors ‘bán’ giấc mơ làm xe điện

: Nữ CEO này quan niệm thời gian không phải bạn của chúng ta. Tốc độ mới là thứ đóng vai trò quan trọng trong bất cứ ngành công nghiệp nào.

Thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với 18 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Abbott Healthcare Việt Nam công bố

Ngày 12/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định số 209/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với 18 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ do Công ty TNHH Abbott Healthcare Việt Nam (tên trước đây là Công ty TNHH Dược phẩm Glomed) công bố.