Không thể chịu đựng thêm với mức 'cắt phế' 30%, Mark Zuckerberg tuyên chiến, ra mắt dịch vụ 'trốn phí giao dịch' của Apple

04/11/2021 13:41 PM | Xã hội

Ngay sau khi đổi tên thành Meta, Facebook đã có lời đáp trả với Apple.

Theo tờ Techcrunch, mạng xã hội Facebook đang kên kế hoạch nhằm giúp người dùng tránh được khoản phí của Apple khi giao dịch trên nền tảng này, qua đó cho thấy động thái mới nhất trong cuộc chiến giữa các ông lớn ngành công nghệ.

Cụ thể, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã cho biết rằng Facebook sẽ cho ra mắt dịch vụ mới, qua đó cho phép người dùng có thể giao dịch trực tiếp thay vì qua trung gian của Apple và chịu khoản phí đến 30%. Trên thực tế, việc thu phí quá cao của Apple đối với những nhà phát triển nội dung trên chợ ứng dụng của hãng đã là tâm điểm tranh cãi thời gian qua. Điển hình là vụ kiện cáo giữa nhà táo khuyết với hãng Epic Games về phí giao dịch.

Không thể chịu đựng thêm với mức cắt phế 30%, Mark Zuckerberg tuyên chiến, ra mắt dịch vụ trốn phí giao dịch của Apple - Ảnh 1.

Tuy nhiên tình hình chỉ thực sự nóng lên khi Apple lăm le lãnh địa của Facebook và Google khi có hàng loạt bản cập nhật iOS liên quan đến khả năng chia sẻ thông tin hay tìm kiếm, qua đó cho thấy tham vọng của nhà táo khuyết đến thị trường của các đối thủ khác.

Đáp trả, Facebook và các ông lớn trong ngành công nghệ cũng tung ra hàng loạt động thái nhắm vào khoản phí khổng lồ của Apple. Nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã từng tuyên bố hoãn thu phí cho các nhà phát triển nội dung trên nền tảng của họ đến năm 2023 chỉ 1 tiếng sau khi bản cập nhật iOS 15 của Apple có những dấu hiệu lấn sân sang thị trường mạng xã hội.

Cú đấm của Facebook

"Với mục tiêu xây dựng vũ trụ ảo (Metaverse), chúng tôi sẽ hướng đến việc mở khóa các cơ hội cho những nhà sản xuất nội dung để họ kiếm tiền. Việc Apple thu 30% phí hoa hồng cho mỗi giao dịch đang cản trở mục tiêu này và bởi vậy, chúng tôi đã phát triển dịch vụ mới để những nhà phát triển nội dung có thể nhận được nhiều lợi ích hưn", nhà sáng lập Zuckerberg nhấn mạnh.

Cụ thể, những nhà phát triển nội dung trên nền tảng của Facebook có thẻ chia sẻ đường dẫn thanh toán qua cổng giao dịch Facebook Pay, qua đó thực hiện chuyển khoản trực tiếp mà không cần qua bên thứ 3 là Apple.

Thậm chí Facebook còn tuyên bố chương trình khuyến mãi tặng các nhà phát triển nội dung 5-20 USD cho mỗi lượt đăng ký mới (Subscribe) của người dùng cho sản phẩm của họ từ nay đến cuối năm.

Về phía Apple, tập đoàn này đã phải có bước đi nhượng bộ khi giảm phí xuống 15% cho những nhà phát triển có doanh thu dưới 1 triệu USD/năm, thế nhưng chúng vẫn không làm hài lòng nhiều người.

Không thể chịu đựng thêm với mức cắt phế 30%, Mark Zuckerberg tuyên chiến, ra mắt dịch vụ trốn phí giao dịch của Apple - Ảnh 2.

Đòn đau của Apple

Trong khi đó, tờ Financial Times thì ước tính 4 mạng xã hội lớn như Snaphat, Facebook, Twitter và Youtube mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu mỗi năm bởi các quy định về quyền riêng tư trên các thiết bị của Apple.

Cụ thể vào năm 2020, nhà táo khuyết công bố tính năng hạn chế quảng cáo (ATT), trong đó người dùng có thể chọn cho phép các ứng dụng theo dõi thiết bị iOS của mình vì mục đích quảng cáo hay không.

Theo giới truyền thông, công ty Facebook có tên mới là Meta chịu thiệt hại nhiều nhất vì ATT do sở hữu nhiều nền tảng như Facebook, Instagram hay WhatsApp. Các chuyên gia đánh giá Facebook sẽ phải xây dựng lại cơ chế để thích nghi với ATT, hoặc thậm chí là từ bỏ mảng quảng cáo với những người dùng iOS.

Tất nhiên, nhà sáng lập Mark Zuckerberg của Facebook là người phản đối ATT mạnh mẽ nhất khi cho rằng chúng giết chết mô hình quảng cáo hiện nay trên các phương tiện truyền thông. Có lẽ, chính đòn đau này của Apple là động lực lớn nhất cho Facebook cũng như nhiều ông lớn công nghệ có những bước đi táo bạo nhắm thẳng vào nhà táo khuyết hiện nay.

*Nguồn: Techcrunch, The Verge

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM