Không hổ danh "bách khoa toàn thư", Shark Hưng giải thích nhanh nguyên lý của bạt ô tô chống thủy kích dựa trên lực đẩy Ác-si-mét
Shark Hưng còn cho rằng từ chất liệu đặc biệt của sản phẩm này, startup có thể phát triển theo chiều ngang, tạo ra hàng loạt sản phẩm độc đáo khác.
Tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 4 là sự xuất hiện của một sản phẩm độc đáo: Bạt nổi chống ngập cho ô tô. Sản phẩm hoạt động dựa trên nguyên lý khá đơn giản, đó là sau khi bọc lại, nước nổi đến đâu thì chiếc xe nổi đến đó, kể cả những mẫu xe nặng tới 1.800 kg như chiếc bán tải Mitsubishi Triton.
Theo tiết lộ từ anh Hà Phước Thành, đồng sáng lập và điều hành công ty Hoa Lộc Thành, loại bạt chống thủy kích này được tạo ra từ vật liệu nhẹ nhất và chắc nhất trên thị trường, thậm chí cả người Mỹ cũng đang sử dụng. Thành muốn gọi vốn 1 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần, tương đương định giá công ty ở mức 10 tỷ đồng.
Kết quả là cuối cùng, anh về với đội Shark Hưng và Shark Liên đúng với tỷ lệ đầu tư nói trên, cộng thêm một yêu cầu liên quan đến phí nhượng quyền trị giá 500.000 đồng/sản phẩm cho 10.000 sản phẩm đầu tiên.
Lý giải về quyết định đầu tư của mình, trong một video hậu trường, Shark Phạm Thanh Hưng cho biết: "Tôi thấy bạn trẻ này từ Mỹ về với sản phẩm nghe qua thì tưởng chừng đơn giản nhưng tính hữu dụng rất tốt. Điều đặc biệt nữa là bạn hiểu rõ bạn đang làm gì, định giá công ty hợp lý, vừa phải, gọi vốn có 1 tỷ thôi rất nhẹ nhàng. Đồng thời bạn ấy cũng được đào tạo, được học hành bài bản từ Mỹ. Bạn ấy có sự tìm tòi, phát hiện ra loại vật liệu rất bền, chắc, lại chịu được lực mạnh".
Shark Hưng cũng giải thích nhanh nguyên lý hoạt động của loại bạt chống thủy kích dựa trên lực đẩy Acsimet như sau: "Chúng ta hiểu rằng một chiếc xe nặng hàng tấn nhưng nó lại rỗng, vì rỗng nên nước có thể chui vào bên trong, và khả năng nổi rất khó xảy ra. Sau khi dùng bao bố này bọc lại ô tô sẽ có trọng lượng nhỏ hơn thể tích nước mà nó chiếm chỗ, đó là nguyên lý lực đẩy Ác-si-mét. Nghĩa là tất cả những vật thể nào có trọng lượng nhỏ hơn thể tích nước mà nó chiếm chỗ thì nó sẽ nổi, còn lớn hơn thể tích nước mà nó chiếm chỗ thì sẽ chìm. Ở đây cách bạn CEO bọc bạt lại sẽ giúp làm tăng thể tích nước mà xe chiếm chỗ, đó là nguyên lý cơ bản rất hay. Bạn nhìn ra điều đó, tạo ra ứng dụng đơn giản mà tuyệt vời".
Theo Shark Hưng, sản phẩm bạt chống thủy kích sẽ rất phù hợp với mảng bảo hiểm của Shark Liên, vì hạn chế tổn hại do ngập lụt, không chỉ với xe ô tô mà nhiều tài sản khác nói chung. Shark Hưng tiết lộ ngay trong hậu trường, sau khi deal kết thúc, anh đã có vài phút trao đổi với founder về những ứng dụng tuyệt vời mà startup có thể phát triển từ sản phẩm lõi này.
"Bạn ấy không nhìn hết tiềm năng của sản phẩm, nhưng tôi, bằng kinh nghiệm trong mảng kinh doanh, tôi thấy từ sản phẩm lõi này, startup có thể mở rộng theo chiều ngang, tạo ra những sản phẩm khác dựa trên nguyên lý Ác-si-mét và vật liệu này. Đơn cứ có thể làm một loại xuồng gấp, phần khung cuộn lại được để khi cần là bung ra thành xuồng. Tất nhiên không so được với loại xuồng làm từ composite hay các vật liệu cứng khác nhưng có thể để cứu hộ khẩn cấp trong mưa bão. Tôi tin tới đây startup sẽ tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo khác biệt".
Được biết trước đó, Shark Hưng từng khiến nhiều người xem ngưỡng mộ vì vốn kiến thức không khác gì "bách khoa toàn thư". Cá mập đến từ Cengroup thể hiện sự am hiểu trong nhiều lĩnh vực, từ thủy khí động lực học, toán học, vật lý,…cho đến luật pháp hay thậm chí là cả các cuộc thi hoa hậu.