Không còn mối quan hệ mẹ-con với Vingroup, kế hoạch mở rộng thêm 160.000 m2 bán lẻ của Vincom Retail sẽ ra sao?

21/03/2024 16:28 PM | Kinh doanh

Năm 2024, Vincom Retail dự kiến mở thêm 6 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, trong bối cảnh đơn vị này không còn là công ty con của Vingroup.

Rời vòng tay Vingroup, kế hoạch mở rộng thêm 160.000 m2 bán lẻ của Vincom Retail sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Công ty chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo cập nhật hoạt động kinh doanh của CTCP Vincom Retail (VRE), sau khi Vingroup thoái vốn và VRE không còn là công ty con của tập đoàn này. Tuy nhiên, Vingroup vẫn sẽ thay mặt VRE quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại (TTTM).

Trong năm 2024, VRE dự kiến mở thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2. Hầu hết trong số đó được đặt tại các khu dân cư đô thị do Vinhomes phát triển.

Đối với kế hoạch mở rộng này, VNDirect chỉ ra rằng VRE có tiềm lực tài chính mạnh để đảm bảo việc triển khai. Trên thực tế, VRE đã duy trì tiền mặt và tương đương tiền cao hơn tổng nợ vay trong 3 năm qua. Tỷ lệ bao phủ lãi vay trong năm 2023 đạt 17,7 lần.

"Kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục đòi hỏi nhiều nguồn vốn trong những năm tiếp theo, có thể dẫn đến việc tăng nợ. Tuy nhiên, dựa trên tình hình tài chính lành mạnh và lịch sử quản lý thận trọng của doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng VRE sẽ không gặp khó khăn trong việc hoàn thành các nghĩa vụ nợ", VNDirect phân tích.

Thêm vào đó, kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của VRE còn phù hợp với xu hướng thị trường bất động sản (BĐS). VNDirect đánh giá về dài hạn, các nhà bán lẻ sẽ đòi hỏi không gian thuê tại "vị trí đắc địa ở khu vực ngoại thành", thị trường BĐS nhà ở phát triển ra ngoài khu vực trung tâm.

"Chúng tôi tin rằng VRE đã chuẩn bị tốt cho xu hướng này với mô hình Vincom Mega Mall và Vincom Plaza, và sẽ có lợi thế mở rộng thị phần của mình", báo cáo của VNDirect có đoạn.

Công ty chứng khoán này còn chỉ ra một điều kiện thuận lợi nữa đối với VRE là thị trường BĐS bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2024-2025, trước hết là bởi nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn mạnh mẽ.

Rời vòng tay Vingroup, kế hoạch mở rộng thêm 160.000 m2 bán lẻ của Vincom Retail sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Trong năm 2023, thị trường Hà Nội có thêm gần 90.000 m2 tổng diện tích mặt bằng bán lẻ mới, dẫn đến tổng diện tích cho thuê tăng lên 116 ha. TP.HCM chứng kiến sự tăng thêm diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê khoảng 45.000 m2, nâng tổng diện tích tăng lên 114,2 ha.

Cả hai thị trường đều ghi nhận sức hấp thụ tốt, khi tỷ lệ lấp đầy tiếp tục phục hồi: Ở Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy trung bình trong năm 2023 đạt 97,1% trong khu vực trung tâm và nội thành, 86,5% tại khu vực ngoại thành. Với TP.HCM, hai chỉ số này lần lượt là 93,8% và 90%. Nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế khiến giá thuê tiếp tục tăng.

Thị trường BĐS bán lẻ của Việt Nam còn được hỗ trợ bởi 3 yếu tố: Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các thương hiệu thời trang cao cấp và ẩm thực quốc tế; Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí; Quá trình đô thị hóa, mở rộng phát triển BĐS nhà ở ra ngoài khu vực trung tâm.

Ngoài ra, VNDirect cho biết sự phục hồi của hoạt động tiêu dùng trong năm 2024-2025 sẽ trực tiếp làm tăng lượng khách đến các TTTM của VRE, qua đó hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các khách thuê hiện tại. Điều này cũng có thể giúp thu hút khách hàng mới tham gia vào thị trường Việt Nam, và VRE được đánh giá có những lợi thế cạnh tranh để thu hút các khách hàng này.

Về kết quả kinh doanh năm 2023, VRE ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

VRE hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM