img
Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 1.

Đến nay, Mamamy là nhãn hiệu giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực này. Số liệu cung cấp bởi Nielsen cho biết, Mamamy đứng đầu về doanh thu và sản lượng bán ra trong ngành hàng khăn giấy ướt trẻ em tại thị trường 6 thành phố lớn (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang) giai đoạn 04/2016 – 03/2017 với tỷ lệ 33,8%.

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 2.

Đối với đa số doanh nghiệp, quá trình vươn lên chiếm lĩnh thị phần đòi hỏi một ngân sách rất lớn cho hoạt động marketing, quảng cáo. Nhưng Mamamy thì không. Công ty này chưa từng làm marketing quảng cáo cho đến thời điểm 3 năm trước đây. Họ chỉ áp dụng các phương thức bán hàng truyền thống thông qua hệ thống phân phối là các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… với quan điểm rằng "Mamamy không muốn những gì mình đưa đến cho khách hàng lại là thứ khiến họ có suy nghĩ tiêu cực".

Muốn làm được như vậy, điều quan trọng nhất là chất lượng của sản phẩm. Lãnh đạo công ty cho biết, với từng nguyên liệu đưa vào, Mamamy đều phải tìm hiểu xem chất đó có đủ điều kiện để được sử dụng ở các nước phát triển hay không, bởi có nhiều chất Việt Nam vẫn được sử dụng nhưng đã bị cấm sử dụng ở các nước phát triển. Ví dụ, Paraben là một chất bảo quản có giá thành rẻ và hiệu quả chống nấm mốc rất cao. Cho đến năm 2015, Bộ Y Tế mới đưa ra quyết định cấm sử dụng chất bảo quản chứa Paraben trong các sản phẩm khăn ướt và mỹ phẩm, nhưng chất này đã bị cấm sử dụng ở các nước phát triển từ trước đó khá lâu. Và từ khi ra đời năm 2007, Mamamy đã không sử dụng loại chất bảo quản này.  

Không những vậy, Mamamy còn được bổ sung 2 tinh chất vốn chỉ dùng trong mỹ phẩm cao cấp là chất dưỡng ẩm và chống rôm sảy. Điều đó tạo nên sự khác biệt với bất kỳ loại khăn ướt nào trên thị trường trong việc chăm sóc và bảo vệ da cho trẻ sơ sinh.

Đối với một nhãn hàng đã tồn tại gần 20 năm và chiếm vị trí số 1 thị trường mà không hề quảng cáo, không có câu trả lời nào chắc chắn hơn cho trường hợp của Mamamy ngoài 2 chữ "chất lượng".

Tôn chỉ đó đã được DHTI duy trì suốt từ khi thành lập. Vào năm 2008, khi cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra đẩy giá nguyên liệu leo thang, DHTI đã quyết định tăng giá sản phẩm chứ không chọn cách hạ chất lượng để giảm giá thành vì họ cho rằng đó là con đường phát triển bền vững.

Mamamy đã đứng đầu thị trường nhờ vào sự tín nhiệm của khách hàng như thế.

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 4.

Khoảng vài năm trở lại đây, nhãn hàng của Nhật Bản và Hàn Quốc đổ bộ vào Việt Nam khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường khăn ướt trở nên gay gắt hơn. Các thương hiệu ngoại tích cực làm truyền thông và nhanh chóng tạo độ nhận diện thương hiệu rất tốt. Trong bối cảnh đó, Mamamy bắt đầu làm truyền thông. Và ngay lập tức tạo nên cú nổ với Vùng đất tò mò.

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 5.

Mùa hè năm 2016, tại Công viên mùa Xuân của khu đô thị Eco Park bất ngờ "mọc" lên một vùng đất mang tên Vùng đất tò mò. Ở đó, thay cho bể bơi là một bể bọt khổng lồ rộng 400m2, một cái xích đu khổng lồ cao 5m, khu đấu bong bóng khổng lồ, nhà máy sản xuất kem và kẹo bông miễn phí.

Tất cả những điều đó để chứng minh cho "sức mạnh của sự tưởng tượng" đúng như thiên tài Albert Einstein đã nói "Logic sẽ đưa bạn đi từ điểm A đến điểm B, còn trí tưởng tượng đưa anh đi muôn nơi" và "Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức. Kiến thức thì hạn chế. Trí tưởng tượng lại bao quanh cả thế giới." - Trích Smithsonian, 02/1979

"Vùng Đất Tò Mò là cách chúng tôi hiện thực hóa trí tưởng tượng và sáng tạo thành một sản phẩm thực sự thuyết phục. Và chúng tôi muốn bố mẹ hãy tin vào sức mạnh của sự tưởng tượng. Từ đó luôn khích lệ, động viên và tạo những điều kiện tốt nhất để con được tưởng tượng. Hãy có niềm tin rằng bất cứ điều gì chúng ta nghĩ và hình dung đều có thể thành sự thật." - Mamamy truyền đi thông điệp.

Nhãn hàng sản xuất đồ cho trẻ em ấy không dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn muốn tất cả những gì Mamamy làm ra đều tốt cho trẻ em, đặc biệt về tinh thần. Và đó chính là Mamamy - Baby Good Goods.

Vùng đất tò mò quá đỗi ấn tượng của mùa hè năm đó đã thực sự chinh phục tất cả 10.000 người đến tham gia. Hàng nghìn bình luận đầy cảm xúc của những bà mẹ vừa trải qua ngày vui chơi "điên cuồng" trọn vẹn cùng con cái, sự nuối tiếc của những người lỡ dịp vui chơi và những hẹn hò đặt chỗ trước 1 năm cho sự kiện Vùng đất tò mò mới… là bằng chứng rõ nét nhất cho sự thành công của sản phẩm tinh thần này.

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 8.

Người tiêu dùng Việt Nam thường được nhắc đến với tâm lý "sính ngoại" (theo hướng tiêu cực)

 Khi nhiều doanh nghiệp cho rằng thất bại của mình là do "người Việt sính ngoại" thì một câu hỏi đặt ra: Tại sao cà phê Trung Nguyên vẫn thành công, Vinamilk vẫn chiếm lĩnh thị trường và mỳ gói, nước chấm của Masan áp đảo trên các quầy bán hàng và Mamamy vượt qua được các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trẻ em của Nhật Bản, Hàn Quốc?  

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 9.

Thực tế người Việt Nam không hề sính ngoại theo kiểu đơn thuần vì sản phẩm là hàng ngoại nhập. Người tiêu dùng Việt Nam cũng như người tiêu dùng trên toàn quả địa cầu này đều chỉ sính những loại hàng hóa có chất lượng phù hợp hoặc trên cả mong muốn của họ mà thôi.   

Những sản phẩm ngoại mà người Việt Nam sính thường made in USA, Germany, English, Japan... là những nước có nền công nghiệp cực kỳ phát triển, sản phẩm ngoài chất lượng còn luôn là những công năng tiện nghi nhất cho người sử dụng. Những nước mà chỉ cần nhắc đến tên nước chính là đã nhắc đến thương hiệu của cả quốc gia trong những lĩnh vực nào đó.

Phải thừa nhận rằng, trong một thời kỳ dài trước đây, các nhà sản xuất của Việt Nam đã không thể đưa ra những hàng hóa mà chất lượng có thể chinh phục khách hàng, và rõ ràng không thể bắt người tiêu dùng sử dụng hàng hóa không phù hợp với họ, không đạt chất lượng họ mong muốn chỉ vì "người Việt dùng hàng Việt". Chúng ta cần nhìn nhận rõ bản chất nhu cầu của cung và cầu để có thể cạnh tranh và phát triển.  

Và hãy nhìn một cách thẳng thắn, từ trước đến nay, có doanh nghiệp Việt Nam nào làm ra sản phẩm cực kỳ tốt, cực kỳ hữu ích cho người tiêu dùng mà không được đón nhận? Bởi vậy, không thể nói người Việt sính ngoại như thể một tâm lý đua đòi, thiếu hiểu biết, khi mà thực chất họ rất hiểu biết và cực văn minh.

Mamamy - một thương hiệu 100% Việt Nam - chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn giấy ướt dù hàng Nhật, hàng Hàn đang "tràn" vào Việt Nam khá nhiều, suy cho cùng đều là nhờ chất lượng.  

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 11.

Cho đến năm 2017, toàn bộ doanh thu của công ty DHTI đều từ sản phẩm khăn ướt. Nhưng từ năm 2019, doanh thu công ty có thể sẽ tăng vọt khi hệ sản phẩm toàn diện chăm sóc sức khỏe trẻ em từng bước giành chỗ đứng trên thị trường. 

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 12.

Hệ sản phẩm của Mamamy bao gồm bọt tắm gội thiên nhiên, nước giặt xả thiên nhiên, nước rửa bình sữa và bình sữa thủy tinh kèm phụ kiện. 

Không chi tiền nhiều cho quảng cáo, vậy điều gì đã khiến cho hãng Mamamy giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực khăn ướt trẻ em? - Ảnh 13.

Giống như khi làm khăn ướt, DHTI luôn đặt ra tiêu chí khắt khe cho sản phẩm để đảm bảo sự an toàn cho trẻ (từ trẻ sơ sinh). Kết hợp cùng công nghệ và thành phần mới nhất, 100% an toàn, chú trọng sử dụng các thành phần thiên nhiên - xu hướng của thế giới để luôn là thương hiệu lựa chọn đầu tiên của các mẹ cho bé .

Ví dụ như bọt tắm gội Mamamy chứa tinh chất hạt bưởi chùm có tác dụng kháng khuẩn mạnh nhất trong tự nhiên (kháng hơn 800 loại vi khuẩn và nấm mốc) và chất siêu dưỡng ẩm Sodium hyaluronate (HA) mà trên thị trường chưa có doanh nghiệp nào đưa vào sản phẩm tắm gội dành cho trẻ. Nước giặt xả thiên nhiên Mamamy không hề sử dụng chất tạo bọt SLS và SLES (Sodium Lauryl Sulfate và Sodium Laureth Sulfate) hay chất lưu hương, tránh mọi tác động tiêu cực đến làn da trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh da nhạy cảm.

Cho đến nay, Mamamy mới chỉ dừng lại ở thị trường nội địa và một vài nước lân cận, hệ sinh thái sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em của doanh nghiệp chưa được quảng bá mạnh mẽ. Lãnh đạo công ty cho biết sẽ xây dựng nền tảng hệ sản phẩm một cách vững vàng tại thị trường trong nước, sau đó sẽ xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á và vươn ra các châu lục khác. 

Trong quá trình đi đến thành công, làm gì có con đường tắt? Trên con đường chinh phục khách hàng từ nội địa đến quốc tế, không gì khác ngoài chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu sẽ là điều mà Mamamy phải luôn giữ gìn để tạo nên sức mạnh.

Linh Yoo
Theo Trí Thức Trẻ

Trí Thức Trẻ