Không bay vào không gian như Jeff Bezos, đây là cách các tỷ phú Trung Quốc kiếm tiền từ ngành công nghiệp vũ trụ

25/07/2021 03:00 PM | Kinh doanh

Gác lại ước mơ du hành vũ trụ, các tỷ phú Trung Quốc đang tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh như sản xuất vệ tinh và tên lửa.

Không bay vào không gian như Jeff Bezos, đây là cách các tỷ phú Trung Quốc kiếm tiền từ ngành công nghiệp vũ trụ

Giới siêu giàu của Trung Quốc đang tìm kiếm các cơ hội phiêu lưu và kinh doanh trên bầu trời khi hai tỷ phú Jeff Bezos và Richard Branson thành công bước chân vào không gian. Và họ - những tỷ phú Trung Quốc cũng sẽ vẫn tiếp tục các dự án kinh doanh ra tiền trong ngành này kể cả ở dưới mặt đất.

Lĩnh vực hấp dẫn giới siêu giàu và nhận được sự ủng hộ từ cơ quan chính phủ

Các ông trùm của đất nước tỷ dân đang hướng đến du lịch vũ trụ và loại hình thám hiểm mà tỷ phú Mỹ Elon Musk đang đi đầu nhưng đồng thời họ cũng tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh như sản xuất vệ tinh và phóng tên lửa để “giúp sức” cho tham vọng của Trung Quốc trong “cuộc chơi” không gian.

Trung Quốc là quốc gia có số tỷ phú nằm trong danh sách 500 tỷ phú hàng đầu thế giới chỉ đứng sau Mỹ. Quốc gia này cũng có rất nhiều cá nhân giàu có muốn gia nhập lĩnh vực kinh doanh không gian.

Tháng 2/2021, Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Li Shufu cho biết đã nhận được giấy phép chế tạo vệ tinh, với công suất hàng năm hơn 500 chiếc, sản xuất tại cơ sở ở miền đông Trung Quốc.

Shunwei Capital, được hậu thuẫn bởi tỷ phú đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun đã đầu tư vào các công ty như nhà sản xuất vệ tinh Galaxy Space. Năm 2019, nhà phát triển bất động sản Country Garden Holdings của nữ doanh nhân giàu nhất Trung Quốc, Yang Huiyan đã dẫn đầu vòng gọi vốn cho công ty khởi nghiệp về tên lửa - Land Space Technology.

Trung Quốc đã đưa thành công một tàu thám hiểm lên sao Hỏa vào tháng 5/2021. Một tháng sau, đất nước này cũng gửi các phi hành gia đến làm việc trên trạm vũ trụ đang được xây dựng của họ. Các kế hoạch trong tương lai của Trung Quốc bao gồm cả thành lập một trạm nghiên cứu trên mặt trăng. Và các phi hành gia Trung Quốc chưa bao giờ đến thăm Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Theo Masayasu Ishida, Giám đốc Kearney có trụ sở tại Tokyo và Giám đốc điều hành của Spacetide Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tổ chức các hội nghị, Trung Quốc hiện có hơn 150 công ty tập trung vào mọi thứ về không gian – vũ trụ, từ phương tiện phóng và vệ tinh đến trạm mặt đất.

Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc cũng kêu gọi được các khoản hỗ trợ tài chính “hào phóng”. Ishida cho biết, các công ty thương mại kinh doanh trong lĩnh vực không gian của nước này đã thu hút 1,5 tỷ USD đầu tư vào năm ngoái, tăng từ 800 triệu USD trong năm 2019. Và cơ quan trung ương bao gồm cả cấp tỉnh - chiếm một nửa trong tổng số các nhà tài trợ. Ông cho rằng, điều này vẫn còn tiếp tục.

Ngành công nghiệp vũ trụ của Trung Quốc còn non trẻ

Ishida nói: “Ngành công nghiệp vũ trụ Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Trong tương lai, có nhiều khả năng cho các công ty không thuộc ngành công nghiệp vũ trụ bước chân vào lĩnh vực này.”

Hiện tại, kế hoạch không gian đầy tham vọng của Li, nhà sáng lập của Geely – một công ty ôtô đa quốc gia, đang bị chậm tiến độ. Tháng 2/2021, Geely cho biết sẽ phóng vệ tinh vào nửa đầu năm 2021 tuy nhiên sau đó đã không đưa ra bất kỳ thông báo liên quan nào.

Blaine Curcio, nhà sáng lập Orbital Gateway Consulting, một công ty nghiên cứu tập trung vào viễn thông vệ tinh và vũ trụ, nhận định, ngày sẽ càng có nhiều ông trùm Trung Quốc tham gia vào ngành công nghiệp này – vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.

Curcio cho biết: “Khá nhiều tỷ phú và triệu phú có thể đang “tọa thiền quan sát”. Bạn sẽ thấy sẽ ngày càng có nhiều tỷ phú hơn tham gia vào lĩnh vực này, cố gắng thương mại hóa và cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho hoạt động này đang được xây dựng".

Trang Trang

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Lão tướng” AEON ứng biến trong Covid: Giữ lương và việc làm cho 4.000 nhân sự, giữ giá ổn định cho khách hàng, kể cả phải giảm lợi nhuận

Với kinh nghiệm hoạt động trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt từ Tập đoàn AEON tại Nhật Bản, AEON Việt Nam luôn chủ động và tích cực ứng phó với đại dịch Covid-19. Điều đó thể hiện rõ qua vô vàn sáng kiến linh hoạt - hiệu quả để tiếp tục phục vụ người dân Việt Nam bất chấp bệnh dịch: xe lưu động bán hàng, mở rộng kho tích trữ thực phẩm, biến Trung tâm mua sắm thành điểm tiêm vaccine…

BizInsider

VNVC - Công ty đầu tiên đem vaccine về Việt Nam: Đặt cọc và sẵn sàng mất trắng 700 tỷ đồng để có vaccine sớm nhất, hệ sinh thái nghìn tỷ hậu thuẫn phía sau

VNVC là đơn vị đầu tiên ký được hợp đồng nhập khẩu vaccine Astrazeneca về Việt Nam, với số lượng 30 triệu liều. Tính đến ngày 1/9, sau 12 đợt, đã có tổng cộng 10.168.660 vaccine AstraZeneca trong hợp đồng này được "cập bến" tại Việt Nam.

Du lịch bụi, mắc kẹt trên Sa Pa 2 tháng vì dịch, travel vlogger Chan La Cà: Bị ốm trong giai đoạn nhạy cảm nên nhiều người hoài nghi tôi

Đối với travel YouTuber Hoàng Minh Tuấn, chủ nhân kênh Chan La Cà, giai đoạn này vừa là thử thách vừa là khó khăn. Đôi khi, anh còn đùa với bạn bè rằng "kẹt mà không kẹt".

Đọc thêm