Khối ngoại và những tham vọng lớn với thị trường bất động sản Việt Nam

19/01/2022 08:00 AM | Kinh doanh

Là một trong những thị trường bất động sản có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay, Việt Nam là điểm đến yêu thích của các chủ đầu tư nước ngoài với tham vọng phát triển các dự án quy mô lớn.

Khối ngoại và những tham vọng lớn với thị trường bất động sản Việt Nam

Thực tế, sự tham gia của khối ngoại trên thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu từ gần 30 năm về trước và họ đã đóng góp một vai trò rất lớn cho sự phát triển đô thị trong nước.

Việt Nam là "gu" của châu Á

Trong số các doanh nghiệp bất động sản nước ngoài đang hiện diện tại Việt Nam, đa phần là những "tay chơi" đến từ châu Á. Có thể điểm qua một số tên tuổi đang có những động thái sổi nổi trong thời gian gần đây như Keppel Land, CapitaLand (Singapore), Hongkong Land (Trung Quốc), GS E&C (Hàn Quốc), v.v…

Hoặc như cái tên đã trở nên vô cùng phổ biến với thành tích dày dặn, cùng dấu ấn sâu đậm tại Việt Nam trong hơn 15 năm qua, Gamuda Land – "gã khổng lồ" địa ốc Malaysia. Tính đến tháng 7/2021, Gamuda Land được thiết lập sự hiện diện của mình tại Malaysia, Singapore, Úc và Việt Nam với 12 khu đô thị và 9 dự án cao ốc tích hợp có tổng giá trị phát triển (GDV) trên 5,5 tỉ USD.

Bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2007, Gamuda Land hiện đang đầu tư hai khu đô thị lớn là Gamuda City rộng 274 ha tại Hà Nội và Celadon City rộng 82 ha tại TP.HCM. Đây là hai dự án với tầm nhìn kiến tạo đô thị lý tưởng cho người dân đô thị với tỷ lệ không gian xanh cao và hệ thống tiện ích tiện nghi, từ đó định vị lại những sản phẩm nhà ở phát triển bền vững tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Celadon City (Q. Tân Phú, TP.HCM) hơn 10 năm trước đây là một vùng đông không mông quạnh, bị lãng quên và lạc lõng ở phía Tây Sài Gòn. Thế nhưng giờ đây, vùng đất bị lãng quên năm nào đã mang một diện mạo hoàn toàn mới, mang tới cho khu vực dân cư nơi đây luồng sinh khí và năng lượng tích cực.

Khối ngoại và những tham vọng lớn với thị trường bất động sản Việt Nam - Ảnh 1.

Dự án Celadon City hiện đã thiết lập mặt bằng giá mới tăng gấp 3 lần so với thời điểm ban đầu

Nhờ sự thành công trong chiến lược phát triển sản phẩm bất động sản xanh, chỉ trong năm 2020, doanh thu tại Việt Nam đã mang về 4.740 tỷ đồng cho Gamuda Land, chiếm đến 83% tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài của tập đoàn. Hiện nay, giá các sản phẩm nhà ở của Gamuda Land cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với những đợt mở bán đầu tiên với giá bán tăng gấp 3 lần tại dự án Celadon City và gấp 5 lần tại Gamuda City. Cùng với đó, tỷ lệ hấp thụ của mỗi đợt ra mắt sản phẩm mới đều đạt mức tối đa 100%.

Sự tham gia của các chủ đầu tư ngoại thật sự là trợ lực rất lớn để thị trường bất động sản Việt Nam có được mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua, bởi điều đó tạo ra một môi trường cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển, và nâng tiêu chuẩn phát triển dự án của Việt Nam lên tầm cao mới, tiệm cận với thế giới.

Tham vọng mở rộng quỹ đất của khối ngoại

Tại Việt Nam, để dự báo được hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp bất động sản cần xem xét hai yếu tố: Khả năng phát triển dự án và quỹ đất dài hạn. Trong đó, quỹ đất là điều tất yếu để nhà phát triển chứng tỏ cam kết trong thời gian dài và năng lực phát triển sẽ được thể hiện qua số lượng các dự án và tỷ lệ bán thành công.

Theo KPMG, riêng trong năm 2021, giá trị các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản đã lên đến 1,355 tỷ USD, đứng thứ 2 chỉ sau ngành tài chính và duy trì đà tăng so với 2019 và 2020. Dòng vốn đầu tư này đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore…

Khối ngoại và những tham vọng lớn với thị trường bất động sản Việt Nam - Ảnh 2.

Cuộc đua săn quỹ đất đang thu hút đang thu hút sự tham gia hồ hởi của các chủ đầu tư nước ngoài

Và trong lần chia sẻ gần đây tại một diễn đàn đầu tư, ông Angus Liew – Tổng Giám đốc Gamuda Land (HCMC) cũng khẳng định tham vọng mạnh mẽ muốn mở rộng quy mô hoạt động tại thị trường Việt Nam. Ông cho biết trong 2022, Gamuda Land sẽ cấp tập thúc đẩy việc mở rộng quỹ đất dưới nhiều phương thức như M&A, chuyển nhượng, đấu thầu…

"Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng của các khu vực xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Vì vậy, có thể trong thời gian sắp tới, chúng tôi có thể tung ra những dự án phức hợp ấn tượng mang dấu ấn của Gamuda Land, không phải ở khu trung tâm mà là ở các thành phố vệ tinh hoặc các tỉnh lân cận", vị lãnh đạo Gamuda Land tại Việt Nam cho biết thêm.

https://cafebiz.vn/khoi-ngoai-va-nhung-tham-vong-lon-voi-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam-2022011817342659.chn

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm