Khởi nghiệp thất bại là chuyện thường tình: Thành công cần có thời gian cũng như con người cần có sự kiên trì

05/04/2019 08:07 AM | Sống

Trong tất cả những huyền thoại tồn tại trong thế giới khởi nghiệp, có lẽ không có gì là hoang đường hơn câu chuyện thành công chỉ sau một đêm. Ngay cả đối với một số công ty phát triển nhanh nhất thế giới, sự gia tăng nhanh chóng chính là sản phẩm của nhiều năm cống hiến để xây dựng nên những giá trị đích thực.

Khởi nghiệp thất bại là chuyện thường tình: Thành công cần có thời gian cũng như con người cần có sự kiên trì

Bạn có nghe nói về XYZ.com không? Tôi mới đọc về họ ngày hôm qua. Họ đã huy động được một lúc 5 triệu USD từ một công ty liên doanh hàng đầu với mức định giá thật điên rồ cứ như thể chúng xuất hiện qua một đêm vậy!

Ắt hẳn đã không ít lần bạn nghe những đoạn hội thoại như trên hay thậm chí là nhiều lúc bạn cũng vô tình thốt lên những câu như vậy với bạn bè của mình. Không riêng gì ai, khi chứng kiến một công ty phát triển một cách nhanh chóng, con người ta thường hoài nghi rằng nó đã phát triển chỉ sau một đêm, nhưng thực chất đây lại là một giả tưởng hoang đường hết sức.

Bạn đã dành ra một khoảng thời gian rất ngắn để quản lý và xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận với nền tảng khách hàng bền vững và thị trường tiềm năng dồi dào, nhưng tất cả những điều đó vẫn chưa thể chứng minh được gì.

Thành công không đến ngay lập tức, những lần chiến thắng đầu tiên, những sự khởi đầu suông sẻ không phải là sự thành công mà thành công chính xác là cần phải dành thời gian, công sức để đầu tư vào công trình kinh doanh của mình sao cho không phải phát triển nhanh nhất mà là phát triển bền vững nhất.

Khởi nghiệp thất bại là chuyện thường tình: Thành công cần có thời gian cũng như con người cần có sự kiên trì - Ảnh 1.

Ra mắt không thành công

Ra mắt một sản phẩm là một phần quan trọng của "trò chơi khởi nghiệp", nhưng cho dù việc ra mắt của bạn được đón nhận nồng nhiệt hay bị khách hàng quay lưng thì đó cũng chỉ là một ngày trong số rất nhiều những ngày khác của chặng đường đua mà bạn cần phải đối mặt. Thật tuyệt vời nếu khách hàng của bạn yêu thích và sử dụng sản phẩm của bạn. Nhưng dù sao cũng hãy nhớ rằng đó cũng chỉ là một ngày trong 365 ngày của năm mà thôi.

Mọi người không nhận được huy chương khi bắt đầu chặng đua mà họ nhận huy chương khi hoàn thành chúng.

Hãy xem sự ra mắt của bạn như một khởi đầu tốt đẹp, nhưng đừng quên nó cũng chỉ là một bước nhỏ trong một cuộc đua lớn mà thôi. Các công ty không thành công một cách kỳ diệu từ các lần ra mắt, mà những gì họ làm sau khi ra mắt (và nhiều năm sau đó) mới là vấn đề cần quan tâm. Nếu bạn cần bằng chứng, hãy tìm hiểu các lần ra mắt (và các sự cố tiếp theo) của Airtime, Color hoặc Wesabe.

Tài trợ không thành công

Nhiều người trong văn hóa khởi nghiệp tin rằng việc được tài trợ không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công, nhưng không được tài trợ thì có thể đảm bảo được sự thất bại. Nhưng điều đó chỉ đúng nếu công ty bạn hoàn toàn không có cách nào để ra mắt mà không có sự tài trợ. Đối với hầu hết các công ty mới thành lập, tiền vẫn đến từ quỹ cá nhân, thẻ tín dụng, gây quỹ cộng đồng và thời gian dài tích lũy vốn từ những người sáng lập.

Nhận được một sự tài trợ lớn, bất kể là nguồn nào, thì cũng không thể đảm bảo một cách chính xác kết quả mà nó mang lại. Đó là một động lực để xây dựng và thúc đẩy việc kinh doanh, nhưng bạn vẫn phải chứng minh rằng bạn có thể xây dựng giá trị gì từ nguồn tài trợ đó.

Ngay cả những nguồn tài trợ tiếp sau đó dù lớn hay nhỏ thì cũng chỉ nói lên một thực tế là bạn cần phải trả lại rất nhiều thứ cho rất nhiều người.

Khởi nghiệp thất bại là chuyện thường tình: Thành công cần có thời gian cũng như con người cần có sự kiên trì - Ảnh 2.

Truyền thông báo chí không thành công

Nhận được sự ủng hộ của báo chí tuyệt có thể khiến một số khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn, nhưng cũng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Báo chí không có khả năng đưa tin về quá trình phát triển của công ty bạn, vì vậy những bài viết tuyệt vời mà bạn thấy ngày hôm nay cũng chỉ là một cú hích trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Bạn cần tiếp cận sự bền vững để xây dựng một doanh nghiệp thực sự.

Thành công cần có thời gian

Nếu bạn muốn tìm kiếm những bằng chứng cho thấy các công ty có thể đạt được thành công nhanh chóng có tồn tại lâu dài hay không thì hãy thử tìm kiếm Google về những công ty gây chú ý vào thời điểm ra mắt và xem hiện giờ công ty đó đang tồn tại như thế nào. Nó giống như nghe nhạc pop từ hai năm trước. Khi những người đi trước dần ít nổi tiếng thì một số người đi sau lại tiếp tục gây chú ý hơn cứ như thế, người đi trước cũng sẽ dần mờ nhạt để người đi sau được tỏa sáng.

Khởi nghiệp thất bại là chuyện thường tình: Thành công cần có thời gian cũng như con người cần có sự kiên trì - Ảnh 3.

Bạn ắt hẳn ít nhất cũng từng nghe tới cái tên bài hát Gangnam Style cực kì hot vào thời điểm đó, nhưng nó không phải là huyền thoại tồn tại mãi mãi. Thành công cần rất nhiều thời gian. Ngay cả những công ty phát triển nhanh nhất như Google hay Facebook cũng mất nhiều năm để phát triển trước khi họ đạt được bước tiến bền vững.

Bảo Trân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

80% công ty đều có doanh thu tăng sau khi tẩy chay Facebook

Hóa ra quảng cáo trên Facebook cũng không ‘ghê gớm’ đến vậy.

ACB lần đầu tiên báo lãi trên 3.000 tỷ đồng, vươn lên ngang ngửa Techcombank, VPBank

Trong khi các đối thủ VPBank, Techcombank thường xuyên báo lãi hơn 3.000 tỷ đồng mỗi quý, thì đây là lần đầu tiên ACB làm được điều này.

Ông chủ lâu đài dát vàng 400 tỷ ở Ninh Bình: Sở hữu 2 công ty vốn gần 7.000 tỷ nhưng lời lãi không đáng kể

Thành Thắng Group của ông chủ Đỗ Văn Tiến đang nắm trong tay hai công ty vật liệu xây dựng với tổng doanh thu gần 4.500 tỷ đồng.

Đọc thêm