Khởi nghiệp năm 15 tuổi, cô gái kiếm 130.000 USD/năm nhờ thương hiệu chăm sóc môi
Năm 2018, Dyson được vinh danh là CEO tuổi teen có triển vọng nhất của Anh và Ireland trong cuộc thi “20 Under 20” của TransferWise, Anh.
Ở độ tuổi 15, Rose Dyson thành lập thương hiệu chăm sóc môi thân thiện môi trường Pura Cosmetics trong một cuộc thi tại trường trung học. Theo thể lệ cuộc thi, người tham gia phải tạo ra một doanh nghiệp chỉ với 25 bảng Anh (32 USD).
Nay, khi đã 21 tuổi, nữ doanh nhân trẻ đến từ Yorkshire, miền Bắc nước Anh, chia sẻ rằng cô luôn “tham gia vào mọi thứ ở trường”. “Khi đó, mọi người đều nghĩ điều này khá kỳ quặc, nhưng tôi vẫn làm nó và giờ tôi mừng vì điều đó”, cô nói.
Thật vậy, 6 năm sau khi chiến thắng cuộc thi trung học, Pura Cosmetics hiện mang về doanh thu hơn 100.000 bảng/năm (130.000 USD).
Trong khoảng thời gian đó, Dyson bắt đầu tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội và đến các hội chợ tại địa phương để đẩy mạnh doanh thu. Cuối cùng cô kiếm đủ tiền để thành lập một website.
Sau đó, cô tiếp tục nhận được tài trợ từ nhiều tên tuổi kinh doanh lớn của Anh, bao gồm 10.000 bảng Anh đầu tư của nhà đồng sáng lập công ty công nghệ tài chính TransferWise, ông Taavet Hinrikus.
Năm 2018, Dyson được vinh danh là CEO tuổi teen có triển vọng nhất của Anh và Ireland trong cuộc thi “20 Under 20” của TransferWise, Anh.
Chỉ một năm sau đó, cô chiến thắng cuộc thi khởi nghiệp “The F Factor”, nhận thêm 10.000 bảng Anh tiền thưởng từ nhà đồng sáng lập trang web du lịch Lastminute.com, ông Brent Hoberman.
Phá vỡ hình ảnh thân thiện với môi trường
Dyson chia sẻ ý tưởng thành lập Pura Cosmetics đến từ việc “liên tục bị thất vọng” vì thị trường thiếu các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da thân thiện môi trường và có giá phải chăng. Những sản phẩm trên thường đi kèm với mức giá “cao, gia tăng”, thứ mà cô không thể mua được khi còn là thiếu niên. Sau một vài nghiên cứu, cô nhận thấy “nhiều bạn trẻ thế hệ Z có ý thức về môi trường” cũng cảm thấy điều tương tự.
Để tìm ra công thức cho các sản phẩm chăm sóc môi, Dyson dành tất cả thời gian rảnh sau giờ học và cuối tuần để nghiên cứu và thử nghiệm thành phần, cũng như liên hệ với các công ty khác để được tư vấn. Dyson cho biết cô sử dụng số nguyên liệu tối thiểu để tạo ra các công thức dưỡng môi và tẩy tế bào chết có nguồn gốc từ thực vật.
Dyson hướng tới “phá vỡ hình ảnh các sản phẩm thân thiện với môi trường”. Thay vì màu “xanh rêu và nâu” thường thấy tại các sản phẩm này, Dyson chọn màu sắc tươi sáng bắt mắt hơn, thứ cô cho là hấp dẫn giới trẻ, cho bao bì sản phẩm không sử dụng nhựa của mình
Dyson cũng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp nhỏ của cô hiện có khả năng cung cấp bao bì không sử dụng nhựa và các sản phẩm “đem lại lợi ích cho môi trường” khác. Vậy tại sao các công ty lớn không làm điều tương tự?
Cô cho biết doanh số của Pura đã tăng trong bối cảnh đại dịch, khi mọi người tích trữ “những thứ cần thiết để chăm sóc bản thân”. Dyson tin trưởng rằng mọi người đã có nhiều thời gian để cân nhắc các sản phẩm đang dùng và chuyển sang mua sắm các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường với giá cả phải chăng hơn.
“Khởi đầu nhỏ”
Để tập trung vào công việc kinh doanh, Dyson quyết định không theo học đại học. Đây là một quyết định gây sốc cho bạn bè của cô.
“Tôi nghĩ mỗi người đều có con đường riêng của mình và nó không nhất thiết phải là một bảng điểm đẹp … bạn có thể thành công và thể hiện sự thành công theo rất nhiều cách khác nhau”, Dyson nói.
Một trong những lời khuyên lớn nhất của cô với tư cách doanh nhân là “bắt đầu nhỏ”, tập trung vào sản phẩm, đặc biệt là khi có số vốn hạn chế khi khởi nghiệp.