29/06/2019 05:05 PM | Thời sự

Chúng đến từ những ngóc ngách tăm tối, ẩm thấp bậc nhất Trái đất. Chúng chui ra từ mọi xó xỉnh! Nơi nào có rác, nơi đó chúng sinh sôi. Chúng còn đặc biệt khó giết. Hẳn là không dưới một lần, bạn đập cho chúng một cái, chúng nằm thẳng cẳng, nhưng rồi ngoảnh đi ngoảnh lại thì cái xác đã biến mất từ lúc nào.

Đó là gián - một trong những sinh vật sống dai và khó giết bậc nhất hành tinh.

Khoa học vừa tìm ra một khả năng cực kỳ kinh khủng của loài gián Đức đang xâm chiếm các chung cư hiện nay - Ảnh 1.

Nhưng trong số các loài gián, một số loài còn dai dẳng hơn bình thường. Chẳng hạn như loài gián Đức (Blattella germanica) đã hoành hành tại các chung cư tại Hà Nội và Sài Gòn thời gian vừa qua. Chúng thực sự là nỗi kinh hoàng, khi không những sống dai mà còn ăn và gặm nhấm tất cả mọi thứ, từ da, sách, bao bì nhựa cho đến thức ăn. Đặc biệt hơn, chúng còn có khả năng kháng lại một số loại thuốc diệt côn trùng vốn đang được dùng để tiêu diệt gián thường cực kỳ hiệu quả.

Có điều, khả năng của chúng không chỉ có vậy. Mới đây, một nghiên cứu từ ĐH Purdue (Mỹ) đã tiết lộ một năng lực khác của loài gián này. Đó là chúng dai dẳng đến nỗi tự hình thành được kháng thể chống lại những loại thuốc diệt côn trùng chưa từng gặp bao giờ.

Khoa học vừa tìm ra một khả năng cực kỳ kinh khủng của loài gián Đức đang xâm chiếm các chung cư hiện nay - Ảnh 2.

Gián Đức (trái) và gián thường

Cụ thể, các chuyên gia đã thử làm thí nghiệm trên một vài thế hệ gián (gián Đức sinh sản rất nhanh), để kiểm tra khả năng kháng thuốc của loài vật này đến mức độ nào.

"Chúng tôi đã thử với một số loại thuốc diệt côn trùng, xem loại nào có tác dụng nhất. Nhưng kể cả như vậy, chúng tôi vẫn không thể kiểm soát khả năng sinh sôi của gián Đức." - Michael Scharf, nhà côn trùng học cho biết.

Scharf và đội nghiên cứu đã xuống một tòa chung cư để bẫy gián, sau đó đưa chúng vào phòng thí nghiệm, tách ra làm 2 nhóm để kiểm tra khả năng kháng thuốc. Cùng lúc đó, căn hộ được áp dụng 3 phương pháp diệt côn trùng với tần suất 3 tháng/lần.

Phương pháp đầu tiên là sử dụng 1 loại thuốc đơn lẻ. Thứ 2 là dùng hỗn hợp 2 loại thuốc. Và thứ 3, đội nghiên cứu chọn riêng loại thuốc ít bị kháng nhất.

Kết quả cho thấy, giải pháp dùng hỗn hợp 2 loại thuốc gần như không có tác dụng, khi số gián vẫn liên tục sinh sôi. Phương pháp đầu tiên thì chỉ có thể kiểm soát số lượng gián trong thời gian ngắn.

Khoa học vừa tìm ra một khả năng cực kỳ kinh khủng của loài gián Đức đang xâm chiếm các chung cư hiện nay - Ảnh 3.

Quay trở lại phòng thí nghiệm, các chuyên gia muốn tìm ra loại thuốc chúng sợ nhất, và xem liệu có thể tiêu diệt hoàn toàn được chúng hay không. Nhưng rất tiếc là kết quả vẫn vậy, khi số lượng chỉ có thể kiểm soát trong thời gian ngắn.

Các thế hệ gián tiếp theo sẽ sinh sôi như chẳng có chuyện gì xảy ra. Và đặc biệt, chúng cũng hình thành khả năng kháng lại luôn những loại thuốc mà bản thân chúng chưa từng tiếp xúc bao giờ.

"Khả năng kháng thuốc của chúng tăng từ 4 - 6 lần chỉ trong 1 thế hệ," - Scharf cho biết. "Thực sự bất ngờ khi chúng có thể kháng nhanh đến vậy."

Lý do chính xác giúp chúng có khả năng kháng thuốc nhanh vẫn còn là một ẩn số. Không giống như các siêu vi khuẩn, gián không có khả năng kháng thuốc mạnh đến vậy. Hoặc đó chỉ là... khoa học tưởng như vậy và chưa có nghiên cứu cụ thể.

Vậy nên, bài học ở đây là đừng để nhà bị nhiễm gián, mà luôn dọn dẹp thật sạch sẽ để chúng không có môi trường sinh sôi.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Tham khảo: Science Alert, IFL Science

Theo J.D

HELINO

PVcomBank chính thức lên tiếng về vụ 52 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa chính thức lên tiếng liên quan đến ông Đặng Nghĩa Toàn và bà Tạ Thị Thu Trang gửi đơn thư khiếu nại về việc PVcomBank chưa giải tỏa sổ tiết kiệm mà ông Toàn và bà Trang gửi tại Ngân hàng.

Đất Xanh Group lỗ ròng 432 tỷ đồng năm 2020, giá cổ phiếu vẫn tăng "dựng đứng"

Doanh thu Đất Xanh năm nay giảm khoảng 50% so với năm trước, đồng thời báo lỗ lớn. Công ty cho biết, nguyên nhân là do chưa kịp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ các dự án do công ty làm chủ đầu tư đã triển khai bán hàng thành công.

Mỗi tuần một chuyên gia

Chuyên gia "sửa chữa" hôn nhân Hoàng Anh Tú: "Đàn ông vì ĐỊNH KIẾN nên hôn nhân do phụ nữ ĐỊNH ĐOẠT"

"Tài sản lớn nhất của hôn nhân không phải là những năm tháng mà chúng ta đã đi qua, không phải là tài sản chúng ta đang có, không phải là những đứa con mà chúng ta đã đẻ ra. Mà nó nằm ở tương lai của chúng ta, ở ngày mai. Ngày mai chúng ta có còn muốn sống với nhau hay không? 10 năm nữa, 20 năm nữa chúng ta có còn muốn sống với nhau hay không", Chuyên gia – ông chủ "Tiệm sửa chữa hôn nhân" Hoàng Anh Tú bày tỏ!

Vì sao cựu Tổng thống Donald Trump lại mê mẩn phu nhân Melania Trump tới vậy? Với một người đàn ông, bạn cần biết mình là ai, độc lập và ủng hộ họ

Đằng sau thành công của người đàn ông, luôn có bóng dáng của một người phụ nữ bản lĩnh và biết cảm thông!