Khoa học chứng minh: Các nam sinh sẽ có kết quả học tập tốt hơn nếu trong lớp có nhiều học sinh nữ

20/11/2017 09:55 AM | Khoa học

Mới đây trường Đại học Radboud và Utrecht ở Hà Lan vừa công bố kết quả của một cuộc nghiên cứu về vấn đề nữ sinh có ảnh hưởng tích cực tới kết quả học tập của các nam sinh.

Các nhà khoa học đã chứng minh, một lớp học có nhiều nữ sinh sẽ là môi trường tốt để cải thiện thành tích học tập, nhất là đối với các nam sinh.

Các nhà khoa học đã phân tích hơn 200.000 bài thi đọc hiểu của các học sinh khoảng 15 tuổi trở lên trong các trường học cho cả hai giới tính, kết quả nghiên cứu thật đáng kinh ngạc, những trường nào có tỷ lệ nữ sinh cao trên 60% thì trường đó sẽ có kết quả học tập tốt hơn, số lượng học sinh khá giỏi, xuất sắc sẽ cao hơn. Đặc biệt, những lớp nào có mật độ nữ sinh nhiều, thì các nam sinh lớp đó có thành tích học tập cao.

Điều này cho thấy, chính các nữ sinh và kết quả học tập của họ đã phần nào ảnh hưởng tới động lực phấn đấu trong học tập của các nam sinh. Thông thường, các nữ sinh sẽ có mức độ tập trung cao hơn và sẽ có thành tích học tập tốt hơn, chính những điều đó đã tác động tới tâm lý của các nam sinh và giúp cho kết quả học tập của cả hai giới được nâng cao.

Trên thực tế, “nam giới khi lựa chọn lớp học thường bị thu hút bởi số lượng nữ sinh trong lớp đó”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Điều này có thể dễ dàng giải thích cho việc tại sao có nhiều con gái trong lớp thì các bạn nam sẽ học tập tốt hơn. Thực ra những nữ sinh đang góp với vai trò là những người tạo ra môi trường thoải mái, dễ chịu cho các nam sinh có thêm động lực, tinh thần học tập hơn.

Và các nhà nghiên cứu còn nhấn mạnh thêm rằng, trình độ học vấn cũng như chuyên môn cao của các giáo viên không có nhiều tác động nhiều tới nam sinh, chỉ có các nữ sinh mới là lý do để các nam sinh cố gắng trong học tập.

Tiến sĩ Margriet van Hek, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng những cô gái thường dễ tập trung hơn trong lớp học, đồng thời họ cũng có nhiều động lực đọc hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nữ giới thường thích đọc sách hơn nam giới và họ thường xuyên đọc trong các thời giản rảnh rỗi. Hơn nữa, đọc là một hoạt động kích thích sự chăm chỉ khiến cho họ có thêm động lực để đọc hơn. Chính vì lẽ đó, những trường có mật độ nữ sinh cao thì cả hai giới nam và nữ đều có khả năng đọc cao”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết thay vì cứ mãi tập trung vào vấn đề làm sao để học sinh có thành tích học tập tốt hơn thì chúng ta nên dạy cho các em những kỹ năng xã hội cần thiết, cách thiết lập những mối quan hệ, cách quan tâm tới người khác và cách để hòa nhập với nhau và để trở thành những công dân tốt cho xã hội.

Giáo sư Kathy Hirsh-Pasek, viện trưởng Viện Nghiên cứu đại học Temple của Philadelphia ở Mỹ, người đã từng viết nhiều cuốn sách về giáo dục trẻ em đã nhận định rằng, chúng ta có phương pháp giáo dục học sinh, sinh viên như một cái máy. Chúng ta quá đề cao kết quả học tập, và mặc nhiên coi đó như là một cách để có được thành công ngoài trường học.

Tuy nhiên, đó là một sai lầm, sự thành công hội tụ từ vô vàn yếu tố, trong đó có thể có các yếu tố như hợp tác, giao tiếp, hàm lượng kiến thức, tư duy phê phán, đổi mới sáng tạo và sự tự tin...

Huyền My

Cùng chuyên mục
XEM