Khi nào thị trường BĐS du lịch mới phục hồi?

12/10/2020 02:46 PM | Kinh doanh

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, kể cả khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chúng ta cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế như thời điểm năm 2019.

Khi nào thị trường BĐS du lịch mới phục hồi?

* Thị trường có thể nói vô cùng khó khăn trước tác động của dịch Covid-19. Vừa qua hàng loạt khách sạn buộc phải đóng cửa, rao bán. Ông nhận định gì về hiện tượng này, xu thế này kéo dài đến bao giờ?

Ông Mauro  Gasparotti: Ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua vì dịch bệnh. Hoạt động kinh doanh khách sạn đang phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề khi bị sụt giảm mạnh cả về công suất lẫn giá cho thuê khiến phần lớn các khách sạn rơi vào tình trạng thua lỗ. Hoạt động kinh doanh bị sụt giảm có thể khiến một số chủ sở hữu mất khả năng chi trả các khoản vay và dẫn đến nhu cầu thoái vốn khỏi các tài sản đang nắm giữ.

Thị trường Việt Nam hiện cũng đang có nhiều tin tức về làn sóng "bán tháo" các khách sạn, nhưng hầu hết là các khách sạn quy mô nhỏ, khách sạn gia đình được tự vận hành bởi các chủ sở hữu. Đối với các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp 4-5 sao quốc tế, chúng tôi vẫn chưa nhận thấy làn sóng thoái vốn.

Khi nào thị trường BĐS du lịch mới phục hồi? - Ảnh 1.

Ông Mauro chia sẻ tại sự kiện ""Meet the Experts – Hội ngộ Chuyên gia" lần thứ chín mới đây

Lý giải vấn đề này, nguyên nhân đầu tiên là vì phần lớn chủ sở hữu của các dự án lớn có nền tảng tài chính vững chắc, có thể tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trong khi đó, chủ sở hữu của các khách sạn nhỏ sẽ khó có đủ tiềm lực tài chính để đáp ứng nhu cầu thanh khoản.

Lý do thứ hai là nhờ vào kết quả hoạt động ấn tượng của ngành khách sạn trong những năm trước mà một số khách sạn lớn có đủ tích luỹ để trang trải chi phí trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các chủ sở hữu của phân khúc cao cấp 4-5 sao quốc tế có thể sẽ cởi mở hơn trong việc đàm phán chuyển nhượng tài sản thay vì đòi hỏi mức giá rất cao như trước đây.

* Các nhà đầu tư có nên tranh thủ cơ hội tìm kiếm mua lại các dự án BĐS du lịch, khách sạn... khi thị trường chuyển nhượng đang nhộn nhịp như thế này không?

Ông Mauro  Gasparotti:  Luôn tồn tại rủi ro và cơ hội trong mọi hoạt động kinh doanh. Đối với việc tranh thủ cơ hội mua lại các dự án BĐS du lịch, theo tôi đây là thời điểm phù hợp để cân nhắc.

Trong những năm gần đây, ngành nghỉ dưỡng Việt Nam luôn rất hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nhờ vào tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng. Tuy nhiên, đó cũng là rảo cản khiến nhiều nhà đầu tư khó gia nhập vào thị trường vì các chủ sở hữu đều không muốn thoái vốn trong điều kiện thị trường đang tăng trưởng tốt. Trong giai đoạn này, một số chủ sở hữu có thể có kế hoạch thoái vốn và các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để đầu tư vào những tài sản tốt mà trước đây họ khó có cơ hội để có thể đầu tư.

* Theo ông, khi nào thị trường du lịch mới có thể phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại như thời điểm năm 2019 và vài năm trước đó?

Ông Mauro  Gasparotti: Kể cả khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chúng ta cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế như thời điểm năm 2019. Có thể sẽ có nhu cầu du lịch xuất ngoại từ nhóm khách cá nhân hoặc nhóm nhỏ, nhưng phần lớn du khách, đặc biệt là nhóm khách đoàn và khách gia đình sẽ cần thêm thời gian để đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm