Khi doanh nghiệp Việt hợp lực làm hậu phương cho thể thao Việt Nam: 50 vận động viên tài năng vừa được tài trợ 5 tỷ đồng
5 tỷ đồng được SABECO, công ty sở hữu thương hiệu Bia Saigon, bàn giao cho Tổng cục Thể dục Thể Thao nhằm hỗ trợ 50 vận động viên tài năng chuẩn bị cho Asiad 2023 và Olympic 2024.
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa bàn giao khoản hỗ trợ 5 tỷ đồng cho Tổng cục Thể dục Thể Thao (Tổng cục TDTT) trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) hôm qua 6/10.
Số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ trực tiếp hàng tháng cho các vận động viên tài năng thuộc đội tuyển quốc gia; hỗ trợ các vận động viên thi đấu quốc tế; đồng thời bổ sung trang thiết bị cho hai môn Bắn Cung và Cầu Lông.
50 vận động viên được nhận hỗ trợ tới từ nhiều bộ môn đa dạng do Tổng cục TDTT tuyển chọn theo ba tiêu chí. Đầu tiên là trên 18 tuổi, đang tập huấn và thi đấu tại các đội tuyển quốc gia, có ý thức tổ chức, kỷ luật tốt. Tiếp đó, đây là những vận động viên đạt huy chương vàng tại SEA Games 31, hoặc có triển vọng đạt thành tích tại Đại hội thể thao châu Á – Asiad 2023 và Thế vận hội mùa hè – Olympic 2024. Tiêu chí cuối cùng là được triệu tập vào đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho Asiad 2023 và Olympic 2024.
Sự kiện bàn giao 5 tỷ đồng này là hoạt động tiếp nối trong Chương trình “Việt Nam Thắng Vàng” được Bộ VHTT&DL và SABECO công bố hồi tháng 5, khi SEA Games 31 đang diễn ra, với mục tiêu mang đến những điều tốt đẹp nhất cho thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế.
Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả của SABECO đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Đây là một trong số ít doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ với thể thao Việt Nam, đóng vai trò nhà tài trợ kim cương cho SEA Games 31, nhà tài trợ độc quyền ngành bia cho đội tuyển bóng đá nam và nữ quốc gia Việt Nam, góp 6 tỷ đồng cho chương trình kiểm soát Doping tại SEA Games 31.
Giải thích lý do công ty tích cực tài trợ cho thể thao, bà Venus Teoh Kim Wei, Phó Tổng giám đốc SABECO: “Việc vận hành các hoạt động bền vững của SABECO xoay quanh “tam giác vàng” là mối quan hệ hợp tác ba bên gồm chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Đây là mô hình phát triển bền vững mà SABECO thấy hiệu quả nhất, cũng là cách thiết thực nhất để tạo ra tác động tốt cho xã hội và cộng đồng”.
Mô hình phát triển bền vững của SABECO có tên “4C”, chú trọng 4 mục tiêu Consumption (Tiêu thụ) - Conservation (Bảo tồn) - Country (Đất nước) - Culture (Văn hóa), trong đó hoạt động hỗ trợ thể thao được coi là một phần trọng yếu trong mục tiêu về Country (Đất nước).
Phó Tổng giám đốc SABECO cũng cho hay phía công ty đã làm việc sâu sát với Tổng cục TDTT để tìm hiểu thật kỹ nhu cầu thực sự của các vận động viên cũng như ngành thể thao, từ đó xây dựng sáng kiến “Việt Nam Thắng Vàng”.
Không chỉ riêng SABECO, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tích cực hỗ trợ thể thao Việt Nam. Ngay từ tháng 11/2021, Công ty Cổ phần Động Lực với thương hiệu Jogarbola và Bia Việt, một nhãn hàng của HEINEKEN Việt Nam, đã trở thành các nhà tài trợ kim cương đầu tiên của SEA Games 31.
Ngoài các doanh nghiệp trên, SEA Games 31 còn có 4 nhà tài trợ kim cương khác bao gồm Ajinomoto, Stavian Hóa chất và VNPT. Bên cạnh đó là 3 nhà tài trợ bạch kim, 2 nhà tài trợ vàng và 14 nhà tài trợ đồng hành.
Đối với bóng đá, môn thể thao nhận được nhiều sự quan tâm nhất, Acecook Việt Nam là nhà tài trợ chính của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, đồng thời là đơn vị tài trợ chính của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
Năm ngoái, Công ty Dinh dưỡng Herbalife cũng lần đầu tiên trở thành nhà tài trợ chính thức cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, với thỏa thuận có hiệu lực từ 2021 – 2024.
Sự hỗ trợ của các doanh nghiệp được cho là vô cùng cần thiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh xã hội. SEA Games 31 vì thế không tránh khỏi những khó khăn trong công tác chuẩn bị, điều hành và tổ chức, sau khi phải hoãn nửa năm vì dịch bệnh.
Đầu tư vào thể thao được nhiều doanh nghiệp coi là một phần quan trọng trong hoạt động CSR (Corporate Social Responsibility – trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).
Tại SEA Games 31, đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc đứng đầu với tổng cộng 446 huy chương, trong đó có 205 huy chương vàng, phá kỷ lục số lượng huy chương vàng tại một kỳ đại hội. Trong các môn thuộc nhóm Olympic, Việt Nam dẫn đầu ở 11 môn. Những thành tích đầy hứa hẹn này khiến các doanh nghiệp có thêm lý do để đầu tư cho tương lai của nền thể thao nước nhà.