Khi AI làm thay phần việc con người, tác giả cuốn sách marketing với gần 20 năm thực chiến khuyên: 'Làm marketing cần tạo và trao đi những giá trị thực sự'
Trong tọa đàm nhân dịp ra mắt cuốn sách "Marketing Matters", ba diễn giả với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động tại các vị trí C-level đã chia sẻ câu chuyện về marketing để trả lời câu hỏi: Liệu marketing có quan trọng?
Tại sự kiện talk show và ra mắt "Marketing Matters", ba diễn giả đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về marketing thông qua hai phiên thảo luận: Nền tảng và Tiếp nối.
Câu chuyện "thực chiến" về marketing
Tại phiên "Nền tảng", các diễn giả chia sẻ những góc nhìn căn bản, dành cho những người mới tìm hiểu về marketing hay chủ doanh nghiệp ít thời gian tìm hiểu lĩnh vực này. Các câu hỏi về: Marketing liệu có quan trọng? Nên bắt đầu làm marketing từ đâu? Làm sao để thuyết phục khách hàng?... dần được giải đáp.
Sau phiên "Nền tảng", các vấn đề về marketing với chủ doanh nghiệp, nhà quản lý được mở rộng ra trong phiên thảo luận 2 – Tiếp nối, giúp những marketer đã có kinh nghiệm, các nhà quản lý và C-levels tiếp cận marketing từ tư duy khác biệt, đôi khi lật ngược vấn đề.
Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ thông tin đang dần hỗ trợ marketer dễ dàng hơn trong công việc của mình, chiến lược marketing Đoàn Đức Thuận đánh giá: "Xét cho cùng, marketing cần thêm sự chân thành và bớt yếu tố kỹ thuật để có thể trở nên đồng cảm hoặc thấu cảm với các vấn đề xã hội. Cũng như người làm marketing cần tin và sống với giá trị mà thương hiệu đại diện để làm mọi thứ không theo lối mòn, tạo nên sự khác biệt".
Đồng quan điểm, tác giả Linh Đàm cho rằng, marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, trao đi và nhận lại những giá trị thực sự (real value) dành cho con người.
Tương tự, ông Thomas Henriksen - Branding Director của THHK nhấn mạnh, việc để làm marketing tốt, doanh nghiệp cần kể câu chuyện độc đáo về thương hiệu, về sản phẩm của mình nhằm thu hút những khách hàng và thị trường tiềm năng.
Ngoài ra, tương lai lĩnh vực marketing nói chung và tại Việt Nam nói riêng sẽ chứng kiến những đổi mới như thế nào cũng được ba diễn giả thảo luận.
Viết sách marketing với niềm tin về "những câu chuyện chưa được kể"
Từ việc cung cấp góc nhìn về marketing, sự kiện cũng diễn ra hoạt động ra mắt sách "Marketing Matters". Lý do viết cuốn sách xuất phát từ trải nghiệm "thực chiến" trong suốt gần 20 năm làm marketing với "niềm tin về những câu chuyện marketing chưa được kể" và cảm giác hạnh phúc khi được chia sẻ lại trải nghiệm theo đuổi lĩnh vực thú vị này.
Theo tác giả, cuốn sách có thể phù hợp với nhiều đối tượng độc giả. Nếu là người mới gia nhập lĩnh vực marketing, cuốn sách có thể cung cấp cho độc giả những vấn đề căn bản, thậm chí, nguyên bản nhất của marketing từ một người với 17 năm làm việc trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Bởi trước khi viết sách, tác giả từng vào vai marketer lẫn vai khách hàng, từng ở phía doanh nghiệp lẫn nhà thầu, từng đảm nhiệm vị trí thấp nhất tới cấp C-level và mở doanh nghiệp…
Hay nếu cần tìm kiếm các ý tưởng cho hoạt động marketing, sách có thể đưa ra một số gợi ý về cách tạo chiến dịch của những thương hiệu hàng đầu. Hoặc nếu tò mò, các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, hay những doanh nghiệp start up, độc giả cũng có thể tìm thấy phần nào các gợi dẫn trong cuốn sách.
Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã lần lượt tiếp cận các vấn đề “nhức nhối” - trong nhiều trường hợp đã trở thành “nỗi đau” với nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động marketing.
Hai câu hỏi lớn marketing có quan trọng và nên làm marketing thế nào dần được tác giả giải đáp. Đồng thời, kinh nghiệm, công cụ, các phương thức để đánh giá xem sản phẩm của công ty phù hợp với cách thức nào cũng được tác giả Linh Đàm chia sẻ xuyên suốt cuốn sách.