Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội

24/07/2024 14:11 PM | Công nghệ

3.488 vòng hầm để làm nên 4km đi ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 1.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 2.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 3.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 4.

Các vòng vỏ hầm sẽ là loại vạn năng, bao gồm có 6 miếng ghép lại. Các kích thước chính của vòng vỏ hầm như sau:• Đường kính trong: 5700mm• Đường kính ngoài: 6300mm• Bề rộng vòng: 1500mm• Chiều dày: 300mm. Tổng số vòng vỏ hầm của dự án là 3488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn. Khối lượng tấm vỏ hầm lớn nhất là 4 tấn.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 5.

Quy trình sản xuất vỏ hầm bao gồm 10 giai đoạn: Thiết kế và lập kế hoạch, Chuẩn bị nguyên vật liệu và kiểm soát chất lượng vật liệu, Kiểm tra và nghiệm thu ván khuôn, Lắp đặt cốt thép, Đổ bê tông, Bảo dưỡng bê tông, Tháo khuôn và kiểm tra chất lượng, Hoàn thiện và xử lý bề mặt, Phủ lớp sơn chống thấm ngoài vỏ hầm, Lắp đặt phụ kiện vỏ hầm.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 6.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 7.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 8.

Nguyên vật liệu để sản xuất vỏ hầm bao gồm: xi măng, cốt thép, cốt liệu (đá, cát), nước, phụ gia và các phụ kiện vỏ hầm. Sau quá trình chuẩn bị, bê tông được trộn bằng trạm trộn tự động theo tỷ lệ cấp phối đã được xác định, sau đó được đổ vào khuôn đúc đã lắp cốt thép, sử dụng các kỹ thuật đầm rung để loại bỏ bọt khí và đảm bảo bê tông phân bố đều.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 9.

Sau đó, bê tông được bảo dưỡng theo đúng quy trình kỹ thuật bằng cách giữ ẩm và kiểm soát nhiệt độ để đảm bảo cường độ và chất lượng. Thời gian bảo dưỡng có thể kéo dài từ vài giờ đên vài ngày, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, trung bình khoảng 8 tiếng.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 10.

Sau khi bê tông đạt cường độ cần thiết, đội ngũ công nhân sẽ tiến hành tháo khuôn và kiểm tra chất lượng, các thông số kỹ thuật như kích thước, độ phẳng, và cường độ nén. Bề mặt bê tông được xử lý để đảm bảo độ mịn và thẩm mỹ, vỏ hầm được quét phủ lên 02 lớp sơn chống thấm, mỗi lớp dày ≥ 100µm. Sau khi lớp sơn thứ nhất chờ khô từ 7- 8 tiếng thì tiếp tục thực hiện sơn lớp thứ 2. Lớp sơn phủ được kiểm tra bằng thiết bị đo bề dày chuyên dụng nhằm đảm bảo đạt ≥ 200 µm.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 11.

Bước cuối cùng là lắp đặt phụ kiện vỏ hầm bao gồm: gioăng chống thấm, thanh dẫn hướng và tấm ép bằng gỗ cứng. Sau khi hoàn tất các bước sản xuất, các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra và nghiệm thu.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 12.

Quá trình xây dựng, hoàn thiện dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội (Hà Nội), máy móc, thiết bị từ nhiều nước tiên tiến trên thế giới được nhập khẩu về song thật tự hào khi bê tông làm nên vỏ hầm 4km chạy ngầm của dự án được "made in Vietnam".

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 13.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 14.

Metro Nhổn - ga Hà Nội là công trình mà 8,4 triệu người dân Thủ đô chờ đợi cả thập kỷ qua.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 15.

Tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư dự án năm 2009, khởi công năm 2010. Theo quyết định phê duyệt đầu tư tại thời điểm khởi công, dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng. Dự án đã điều chỉnh tổng mức đầu tư hiện nay lên 34.826 tỷ đồng.

Khám phá nhà máy "made by Vietnam" tạo nên 3.488 vòng hầm cho tuyến metro gần 35.000 tỷ đồng ở Hà Nội- Ảnh 16.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km dự kiến vận hành trong tháng 7/2024 và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4km dự kiến hoàn thành năm 2027. Nhưng đến đầu tháng 7 năm nay, doạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể vận hành thương mại. Hiện Chính phủ đã chỉ đạo đoạn trên cao phải khai thác thương mại trước ngày 28 tháng 7 năm 2024, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.

Ảnh trong bài: Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB)


Theo Thái Hà

Cùng chuyên mục
XEM