Khách hàng tố “bị gài” khi mua xe tại Bến Thành Ford
Từ thực tế của mình, khách hàng này cho rằng người mua xe cần trang bị kiến thức để tránh có thể rơi vào rắc rối.
Thông tin được anh Nguyễn Thế Vinh, trú tại quận Tân Phú, TP.HCM phản ánh với Nhịp sống Doanh nghiệp - BizLIVE khi thực hiện giao dịch mua xe tại CTCP Bến Thành Ô tô (Bến Thành Ford), đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam.
Trong đơn thư phản ánh của mình, anh Vinh cho biết, ngày 24/9 sau khi chốt màu xe và thời hạn giao xe với nhân viên sale của Bến Thành Ford là Lý Huỳnh Thanh Sang, anh Vinh đã tiến hành ký hợp đồng mua bán ô tô với Bến Thành Ford và đặt cọc số tiền 30 triệu đồng.
Ngày 01/10, Ngân hàng Shinhan Việt Nam có thông báo cho anh Vinh vay mua xe và đã gửi đến Bến Thành Ford.
Sáng ngày 02/10, sau khi anh Sang xác nhận và báo anh Vinh chuyển số tiền tự có để đối ứng với khoản vay ngân hàng còn lại là hơn 227 triệu đồng.
"Tối ngày 02/10, sale Sang gọi điện cho tôi và báo hết xe do xe tôi đặt cọc đã bán cho người khác, có gợi ý tôi lấy mẫu thấp hơn nên tôi không đồng ý nên hẹn tôi lên gặp cấp trên để giải quyết", thư phản ánh của anh Vinh đề cập.
Theo đó, ngày 03/10, anh Vinh với anh Khánh, Giám đốc Kinh doanh của Bến Thành Ford và nhận được lời hứa sẽ trả lời về sự việc trên với lời lẽ ôn hòa nên anh Vinh đã yên tâm ra về.
Anh Vinh cho biết, đến ngày 05/10, sau khi nhận được lời hứa hẹn sẽ tìm xe từ đại lý khác từ phía Bến Thành Ford nên anh Vinh đã lên văn phòng đại lý và không có được câu trả lời nào thỏa đáng hay một văn bản cụ thể nào về trường hợp của mình như anh Khánh đã hứa từ 2 ngày trước.
Và đến ngày 06/10, anh Vinh nhận được thông báo từ Bến Thành Ford là không có xe để giao.
"Tới thời điểm hiện tại tôi rất bức xúc với cách bán hàng của đại lý Bến Thành Ford, đã nhận cọc và sau đó là nhận thanh toán từ khách hàng mà không giữ xe cho khách, mà yêu cầu khách lấy mẫu khác hoặc thanh lý hợp đồng, mặc dù các đại lý khác tôi liên hệ vẫn còn xe cùng loại", anh Vinh nêu trong thư phản ánh.
Theo anh Vinh, Bến Thành Ford đã vi phạm hợp đồng khi bán xe cho anh mà không có xe trong kho, hoặc không đặt xe cho khách vào thời điểm đã ký hợp đồng.
Anh Vinh cho biết, mong muốn của mình là Bến Thành Ford phải thực hiện đúng hợp đồng hoặc phải bồi thường thiệt hại theo đúng những gì đã ký kết.
Khách hàng nói bị "gài"
BizLIVE đã liên hệ với phía lãnh đạo Bến Thành Ford tuy nhiên chưa nhận được phản hồi. Phóng viên đã trao đổi với anh Lý Huỳnh Thanh Sang, nhân viên sale Bến Thành Ford, người trực tiếp hỗ trợ anh Vinh trong việc giao dịch mua xe.
Anh Sang nêu, việc có xe giao cho khách hay không được đại lý này nêu trong hợp đồng mua bán. Cụ thể, hợp đồng có điều khoản trong trường hợp bất khả kháng và trở ngại khách quan mà bên bán không chủ động được bên bán sẽ thông báo cho bên mua biết.
Lý giải về việc bị động trên, anh Sang cho biết, do phía Bến Thành Ford chỉ là đại lý cấp 1, việc có xe giao cho khách hay không hoàn toàn phụ thuộc vào phía Ford Việt Nam. Trả lời câu hỏi đại lý có thông tin, tư vấn cặn kẽ cho khách về việc bị động như trên hay không? Anh sang cho biết có thông tin tới khách (nêu trong hợp đồng).
"Tôi có nói chuyện với anh Vinh rằng ngay cả đại lý, sale chưa biết Ford hết xe dòng này (Ecosport). Mình cũng muốn bán được xe cho khách với giá tốt, mẫu cũ đang hỗ trợ giá để bán hết dòng này và ra mẫu mới không hỗ trợ giá nên ngay thời điểm đó Ford Việt Nam giấu thông tin về việc xe dòng này có bao nhiêu, đại lý vẫn áp dụng chương trình đó và ký với khách. Ngay tại thời điểm đó chưa ai biết nên hợp đồng có từ bất khả kháng là vậy", anh Sang lý giải.
Anh Sang cũng thông tin thêm là ngày hôm qua 8/10, phía Ford Bến Thành và anh Vinh đã tiến hành thanh lý hợp đồng. Theo đó, đại lý hoàn trả lại cho anh Vinh số tiền hơn 250 triệu đồng đã nhận.
Phản hồi về thông tin trên, anh Vinh cho rằng khi đến xem xe, anh Sang khẳng định là có sẵn xe trong kho. Anh Vinh cho rằng mình đã bị "gài" để mua xe bản thấp hơn đang có sẵn trong kho.
"Tôi khẳng định là không ham rẻ bởi bản xe tôi mua sau khi giảm giá vẫn đắt hơn 20 triệu đồng đồng so với bản xe thấp hơn. Khách hàng mua xe để che chở, bảo vệ gia đình, mang lại hạnh phúc, vậy họ lại dập tắt niềm cảm hứng như vậy. Thà họ nói không có xe thì có thể tôi mua bản thấp hơn hoặc chọn hãng xe khác chứ lại đưa tôi vào rắc rối", anh Vinh cho biết.
Anh Vinh cho rằng, người mua xe cần trang bị kiến thức khi đi mua xe để tránh rơi vào trường hợp như mình. Anh cũng cho biết, bây giờ đi mua xe anh phải chắc chắn hơn, số khung số máy thể hiện trên giấy tờ chứ không nghe lời "suông" từ nhân viên tư vấn của đại lý.
Về việc đồng ý thanh lý hợp đồng với phía Bến Thành Ford, anh Vinh cho biết, do vợ anh mang thai, anh không có thời gian theo đuổi vụ việc, việc mua xe khác cần tiến hành nên anh đã đồng ý thanh lý.