Khách đi tour trở lại, du lịch theo nhóm nhỏ sẽ lên ngôi
Ngày 27-2, ghi nhận từ một số công ty du lịch ở TP HCM cho thấy khách đã bắt đầu liên hệ lại để hỏi và đặt tour, thậm chí đã có tour đầu tiên khởi hành đến Phú Quốc từ sau Tết Nguyên đán.
Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho biết công ty đang khởi động lại với một số tour đưa khách đi theo nhóm nhỏ từ TP HCM tới điểm du lịch gần, như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu…
"Các tour theo nhóm nhỏ bạn bè, gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ… được chúng tôi khai thác trở lại. Việc một số địa phương không còn hạn chế khách từ TP HCM đi du lịch cũng là một bước tiến lớn hỗ trợ ngành, đặc biệt khi TP tiếp tục kiểm soát dịch bệnh tốt như thời gian qua" - ông Phạm Quý Huy nói.
Công ty TST Tourist cũng vừa đưa đoàn khách đầu tiên từ TP HCM đến tham quan Phú Quốc kể từ sau Tết Nguyên đán.
Đoàn khách đầu tiên của TST Tourist đến Phú Quốc sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Linh Anh
Theo nhiều doanh nghiệp, nhà nước kiểm soát dịch bệnh tốt là yếu tố đầu tiên để doanh nghiệp khai thác tour trở lại, người dân yên tâm đi du lịch.
Về xu hướng du lịch trong năm 2021, báo cáo "Xu hướng Du lịch Việt Nam 2021" do Công ty Outbox Consulting vừa công bố cho thấy du lịch theo nhóm nhỏ được doanh nghiệp lữ hành khai thác nhằm thích ứng với bối cảnh hiện tại trong dịch Covid-19 sẽ là một trong những trào lưu nổi bật của năm nay.
Theo đó, từ một tour thông thường có đến 20-30 khách, du lịch theo tour trong năm nay sẽ có quy mô nhỏ hơn nhằm hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh. Việc các điểm đến nổi tiếng đông đúc ngày càng bị hạn chế và nhu cầu về việc đi du lịch nhưng vẫn bảo đảm an toàn về sức khỏe sẽ giúp tour theo nhóm nhỏ lên ngôi.
Gần đây, một số doanh nghiệp lữ hành cũng tập trung nghiên cứu sản phẩm cho nhóm khách gia đình, khách đi tour quy mô nhỏ dưới 10 người; tour cho khách đi ôtô riêng ở các điểm đến lân cận TP HCM thay vì đi bằng máy bay như trước đây…
Các chuyên gia nghiên cứu của Outbox Consulting nhận định xu hướng đi tour theo nhóm nhỏ sẽ thúc đẩy những đại lý du lịch sáng tạo hơn trong việc thiết kế hành trình.
Các đại lý du lịch có thể cân nhắc việc thay điểm đến đông đúc bằng những địa điểm tham qua xa hơn, vắng vẻ hơn hoặc tổ chức tour ngách như tour đi xe đạp, tour leo núi - nơi du khách ít có khả năng tiếp xúc với người khác.
"Việc thúc đẩy hoạt động về an toàn sức khỏe và vệ sinh khi thiết kế tour sẽ khuyến khích du khách sử dụng dịch vụ, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp" - đại diện Outbox Consulting nói.
Đồng thời, du lịch theo hướng giãn cách xã hội nhằm bảo đảm an toàn trong dịch Covid-19 sẽ là ưu tiên hàng đầu của du khách trong bối cảnh mới. Du khách thường chọn điểm đến vắng, gần với nơi mình sống để có thể tự sắp xếp chuyến đi nhưng vẫn bảo đảm an toàn.
Theo Outbox Consulting, sự dịch chuyển nhu cầu về du lịch này đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành cần có kế hoạch tiếp cận, thiết kế sản phẩm có khả năng đáp ứng được nhu cầu du lịch của nhóm khách này.
Dịch Covid-19 khiến những đại lý du lịch trước đây chủ yếu bán tour, vé máy bay, sản phẩm du lịch thì nay còn đóng vai trò cung cấp thông tin và kiến thức để cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh.
Cụ thể, các đại lý du lịch cần đáp ứng toàn bộ nhu cầu từ đề xuất ý tưởng đi du lịch, tìm kiếm vé máy bay giá rẻ nhất, cập nhật tiêu chuẩn về sức khỏe hoặc trợ giúp hoàn/huỷ vé máy bay và phòng khách sạn cho du khách khi cần.