Kết quả kinh doanh tệ nhất trong vòng 134 năm, Coca Cola tiếp tục sa thải thêm 2.200 nhân viên trên toàn cầu

18/12/2020 12:06 PM | Kinh doanh

Đây là 1 phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn cầu của Coca Cola.

Theo thông tin từ tờ CNBC, hãng đồ uống Coca Cola cho biết họ sẽ cắt giảm thêm khoảng 2.200 việc làm trên toàn cầu như một phần trong kế hoạch tái cấu trúc mở rộng đang được tăng tốc thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại mỹ, Coca Cola sẽ sa thải khoảng 1.200 người, chiếm 12% lực lượng lao động trên toàn thị trường này.

Cuối năm 2019, công ty có trụ sở tại Atlanta đã có 86.200 nhân viên trên toàn cầu. Tuy nhiên đại dịch đã khiến doanh thu của họ giảm đồng thời chi phí tăng lên. Trong quý 3 của năm, doanh thu ròng đã giảm 9%, xuống còn 8,7 tỷ USD. Trước đó vào tháng 8, Coca Cola đã công bố quý tồi tệ nhất trong 134 năm, doanh thu sụt giảm 28%, lợi nhuận ròng giảm 32%.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, Coca Cola dự báo doanh thu trong năm 2020 sẽ tăng 5% và mức lợi nhuận được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng 7% lên 2,25 USD. Trong năm 2019, công ty đã báo cáo doanh thu ròng đạt 37,3 tỷ USD và chỉ số EPS ở mức 2,07 USD.

Coca Cola đã đối phó với khủng hoảng bằng cách xúc tiến kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và giảm danh mục đầu tư. Họ cũng giảm sản xuất những loại đồ uống như Tab và Odwalla vốn không đạt doanh số tốt và không có nhiều cơ hội tăng trưởng. 

Một phần trong kế hoạch tái cấu trúc gồm cắt giảm việc làm. Tháng 8, Coca Cola nói rằng họ đang đưa ra gói hỗ trợ tự nguyện nghỉ việc đối với 4.000 nhân viên làm việc tại Mỹ, Canada và Puerto Rico. Đồng thời họ cũng đang xem xét thực hiện động thái tương tự ở các thị trường khác. Công ty này cũng cho biết thêm sẽ có 9 bộ phận mới thay thế 17 bộ phận kinh doanh cũ và tập trung vào phát triển sản phẩm mới.

Tổng cộng, Coca Cola dự kiến dành 350 – 550 triệu USD cho khoản chi phí bồi thường thất nghiệp cho người lao động trong nhóm bị sa thải. Coca Cola hiện đạt giá trị thị trường 230 tỷ USD, năm nay cổ phiếu của hãng đã giảm 3%.

Giảm danh mục đầu tư, thắt chặt chi phí

Trước đó vào tháng 10, Coca Cola thông báo họ sẽ ngừng cung cấp loạt 200 loại đồ uống được yêu thích như Tab, Zico và Odwalla... Động thái này theo Coca Cola là nhằm giảm danh mục đầu tư, cho phép hãng tập trung vào các dịch vụ sinh lợi nhất.

Được biết, công ty đã hoàn tất việc xác định thương hiệu nào sẽ còn trong danh mục đầu tư. Dù chưa có cái tên cụ thể nào được đưa ra, nhưng danh mục đồ uống "hydrat hóa" như Dasani, Powerade, Vitamin Water và Zico, sẽ có thể có tên trong danh sách cắt giảm.

Bên cạnh đó, các dịch vụ sinh lời sẽ được Coca Cola tập trung phát triển có thể kể đến sản phẩm cốt lõi là Coca Cola Zero Sugar cùng 1 số sản phẩm mới hợp thời như Topo Chico và AHA, một loại nước có ga chứa caffein mà công ty đã ra mắt vào năm ngoái.

Xóa sổ các thương hiệu là một trong số các chiến lược mà công ty đã đưa ra vào mùa hè này để giúp công ty phát triển. Coca Cola cho biết động thái này sẽ giải phóng nguồn lực để đầu tư vào đồ uống tăng trưởng cao hơn.

Nguồn: CNBC

Phương Linh

Từ khóa:  coca cola
Cùng chuyên mục
XEM