Hyundai bỗng dưng xuất hiện trên ‘bản đồ’ xe điện, liệu Elon Musk có lo sợ?
Chỉ trong vài tháng, Hyundai làm được điều Tesla mất 10 năm mới đạt được.
Tờ Bloomberg mở đầu bài viết nói rằng, hãy ngừng bàn tán về Elon Musk thứ 2 – thứ gây sốt nhất trong ngành công nghiệp ô tô – đặc biệt là ô tô điện – hiện tới từ Hyundai và Kia.
Đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã ra mắt 2 mẫu xe hơi chạy pin là Hyundai Ioniq 5 và dòng Kia EV6. Điều đáng nói là cả 2 mẫu xe này đã bắt đầu chiếm thị phần đáng kể trên biểu đồ doanh số xe điện, vượt cả Nissan Leaf, Chevolet Bolt và một vài mẫu xe điện khác trên thị trường không phải Tesla. Tại thị trường Mỹ, tính tới tháng 5 năm nay, Hyundai và Kia đã bán được 21.467 chiếc, là 2 mẫu xe kể trên, tốt hơn cả những cái tên hot như Ford Mustang Mach-E vốn đã đến tay 15.718 lái xe.
"Thành thật mà nói tôi không biết liệu có bất kỳ đại lý nào xung quanh mình còn hàng không nữa", chuyên gia Joseph Yoon tại Edmunds nói.
Tesla vẫn là đơn vị bán được nhiều xe hơn nhưng công ty này đã mất 1 thập kỷ để giao được lượng xe nhiều như Hyundai và Kia làm được trong chỉ vài tháng. Thậm chí Musk cũng rất ấn tượng với thành tích này. Cụ thể, trong 1 dòng tweet, Musk nói rằng: "Hyundai đang làm rất tốt".
Về cơ bản, Hyundai không phải là startup. Và thiết kế của những mẫu EV hiệu tại của hãng đã bắt đầu từ khoảng 6 năm trước, theo Steve Kosowski – một quản lý lâu năm tại Kia Mỹ. Tại thời điểm đó, Chevrolet Bolt đã ra mắt thị trường và Kia đã cân nhắc một mẫu xe ô tô với kích thước như vậy. Cuối cùng, Kosowski và công ty đã chốt một mẫu xe to hơn, thể thao hơn, đẹp mã hơn – với giá cao hơn một chút.
Kosowski nhớ lại: "Lúc ấy chúng tôi suy nghĩ là với nền tảng và sự hiểu thị trường mà chúng tôi có, hãy cùng nhau đưa ra một đề xuất thực sự táo bạo và đột phá. Chúng tôi sẽ đưa ra tuyên bố rằng Kia đang ở đây".
Thời gian cũng rất ủng hộ. Sự chấp nhận xe điện đang dần nở rộ Mỹ nhờ sự gia tăng lo ngại về biến đổi khí hậu và giá xăng tăng. Và mặc dù đã có loạt dòng xe chạy bằng điện ra mắt nhưng vẫn không có nhiều lựa chọn. Khoảng 30 mẫu như vậy đang dược bán ở thị trường Mỹ, nhưng chỉ có một số ít có giá thấp hơn 45.000 USD và hầu hết đều là những dòng xe nhỏ, đắt như Nissan Leaf.
Ioniq 5 và EV6 đều có không gian chở hàng giống một dòng SUV nhỏ và kích thước và mẫu xe được đánh giá là rất phù hợp. Chúng gây án tượng với màn hình và tốc độ sạc ở mức nhanh nhất trong ngành công nghiệp. Chúng cũng cung cấp một vài tính năng táo bạo trong xe.
Với mức giá từ 40.000 USD, hai mẫu xe này thu hút người mua với ngân sách nhỏ hơn những mẫu khác nhưng vẫn có đủ sự sang trọng.
"2 mẫu xe này có mức giá và kích thước hợp lý cho người mua. Và tôi cho rằng có một mức độ tin tưởng vốn có khi một nhà sản xuất ô tô lớn tham gia vào một cuộc chơi vốn đang là xu hướng chủ đạo trên thị trường", Yoon nói.
Emad Zia và vợ ông chỉ quyết định sẽ "làm gì đó thật táo bạo" trong thị trường xe điện khi những mẫu xe mới của Hyundai ra mắt vào mùa đông này. Cặp vợ chồng người Mỹ đã đặt một chiếc Ioniq 5 ngay khi đọc và tìm hiểu về thông số kỹ thuật và hình ảnh trên mạng. Tuy nhiên, sau đó họ buộc phải chuyển sang đặt hàng một chiếc EV6 vì không thể tìm thấy bất kỳ nơi nào còn hàng Ioniq 5.
Nguồn: Bloomberg