Huy động được vốn lớn chưa từng thấy trong ngành, startup này một bước thành kỳ lân

19/02/2022 09:28 AM | Kinh doanh

Uniphore thông báo vừa huy động được 400 triệu USD, nâng định giá công ty lên 2,5 tỷ USD.

Khi Umesh Sachdev thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp tại sự kiện MIT 2017 ở New Delhi, anh đã gây được sự chú ý với một vị khách quan trọng: John Chambers, từng là cựu lãnh đạo ở Cisco trong nhiều thập kỷ. Sau khi nghỉ hưu, ông Chambers thành lập công ty đầu tư mạo hiểm của mình để đào tạo các CEO trẻ, với phần lớn trong số đó đều ở Mỹ.

Tuy nhiên, Sachdev là một ngoại lệ với Chambers. Cậu thanh niên người Ấn Độ này dành 9 năm để xây dựng phần mềm được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo (AI) và Chambers tỏ ra rất lạc quan với ý tưởng này.

Hai năm sau, với sự hướng dẫn của Chambers, Sachdev chuyển cơ sở hoạt động của Uniphore, startup tổng đài hỗ trợ khách hàng có hỗ trợ AI, tới Mỹ. Ông Chambers, người mua 10% cổ phần của Uniphore vào năm 2017 với mức định giá 30 triệu USD, đang bắt đầu “hái quả ngọt” trong vai trò cố vấn của mình.

Huy động được vốn lớn chưa từng thấy trong ngành, startup này một bước thành kỳ lân - Ảnh 1.

Umesh Sachdev, đồng sáng lập Uniphore. Ảnh: Uniphore.

Ngày 16/2, Uniphore thông báo đã huy động được 400 triệu USD, nâng định giá công ty lên 2,5 tỷ USD. Đây là khoản vốn huy động lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại trong mảng tổng đài chăm sóc khách hàng có hỗ trợ AI. NEA dẫn đầu vòng gọi vốn này, cùng với Hilarie Koplow-McAdams, cựu Giám đốc điều hành tại Oracle, Salesforce và New Relic, tham gia vào hội đồng quản trị.

Sachdev và Ravi Saraogi thành lập Uniphore vào năm 2008 sau khi “ươm mầm” ý tưởng ở Học viện Công nghệ Madras của Ấn Độ. Khi công ty khởi nghiệp này mở trụ sở ở Palo Alto, California vào năm 2019, Sachdev chuyển đến Thung lũng Silicon, trong khi Saraogi ở lại để dẫn dắt hoạt động kinh doanh của công ty ở khu vực châu Á. Trong hơn 10 năm, công ty tập trung xây dựng các công cụ AI phục vụ cho các trung tâm cuộc gọi, một bên trung gian phổ biến được doanh nghiệp lớn như hãng hàng không và ngân hàng sử dụng để xử lý dịch vụ khách hàng.

Sachdev cho biết công ty đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đã đặt ra vào 3 năm trước là 100 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm vào cuối năm tài chính 2022, kết thúc vào ngày 30/4. Phần lớn là nhờ Uniphore đã thành công trong việc bán sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp: 15 khách hàng trả hơn 1 triệu USD mỗi năm và 3 khách hàng khác đang chi hơn 5 triệu USD.

Khoảng 70% doanh thu của Uniphore đến từ việc bán hàng cho khoảng 100 doanh nghiệp lớn như DHL và Priceline, Sachdev cho hay. Phần còn lại đến từ dịch vụ tổng đài thuê ngoài. “Snowflake và CrowdStrike đi từ 100 triệu USD lên 1 tỷ USD trong khoảng 3 năm. Chúng tôi chưa đặt mục tiêu đó cho bản thân nhưng tôi cũng muốn làm được điều đó trong 3 năm”, người sáng lập của Uniphore kỳ vọng.

Tất nhiên, Uniphore không phải là duy nhất trong mảng trung tâm cuộc gọi có hỗ trợ AI. Các đối thủ của công ty phải kể đến Cogito với định giá 270 triệu USD và ASAPP có định giá 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, Sachdev tin rằng Uniphore có thể nổi trội hơn nhờ một số dịch vụ như trợ lý ảo, xác thực bằng giọng nói để ngăn chặn gian lận và các công cụ để doanh nghiệp tự động hoá một số tương tác nhất định của khách hàng. Sự cạnh tranh thực ra còn đến từ những cái tên lớn hơn như Google (đang phát triển dịch vụ của riêng mình) và Microsoft (từng thông báo vào tháng 4 rằng họ đã mua công ty AI bằng giọng nói trong lĩnh vực y tế Nuance Communications).

Còn Uniphore đã thực hiện hai thương vụ mua lại đầu tiên vào năm 2021, một để tăng cường các tính năng tự động hóa và một thương vụ khác để phát hiện các tín hiệu cảm xúc trong các cuộc trò chuyện video. Sachdev nói: “400 triệu USD là đủ để chúng tôi tiếp tục suy nghĩ về các thương vụ mua lại khác”.

Mặc dù hơn một thập kỷ đặt trụ sở tại châu Á, Uniphore có khoảng 70% người dùng ở Bắc Mỹ. Sachdev cho biết châu Âu và các quốc gia châu Á khác sẽ là điểm đến tiếp theo của công ty. Ngoài ra, công ty cũng bắt đầu mở rộng dịch vụ ngoài trung tâm cuộc gọi.

Theo Chambers, phần mềm dịch vụ khách hàng là mảng có thể sản sinh ra những “gã khổng lồ” công nghệ AI trong tương lai.

Theo Thạch Lam

Cùng chuyên mục
XEM