Huawei chứng minh cho cả thế giới thấy 'anh hùng cũng cần được rèn luyện, không tự nhiên sinh ra': Báo lãi tỷ USD nhờ điện thoại và xe điện
Huawei đang hồi sinh mạnh mẽ.
Tờ WSJ đưa tin, lợi nhuận ròng của Huawei Technologies tăng 18% trong nửa đầu năm, nhờ doanh số bán điện thoại thông minh tăng mạnh và tăng trưởng tốt trong mảng kinh doanh ô tô.
Theo số liệu do công ty này công bố hôm thứ năm, lợi nhuận ròng tăng lên 54,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương 7,70 tỷ USD, từ mức 46,6 tỷ nhân dân tệ của một năm trước. Doanh thu tăng 34% lên 417,5 tỷ nhân dân tệ.
Huawei cho biết các doanh nghiệp giải pháp ô tô thông minh và tiêu dùng của họ đã tăng trưởng nhanh chóng trong giai đoạn này.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh xe điện của mình bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất ô tô, tận dụng lợi thế của mình trong công nghệ lái xe tự động và hệ thống phần mềm trên ô tô.
Hôm thứ ba tuần trước, BYD cho biết họ đang hợp tác với Huawei về công nghệ lái xe tự động và sẽ sử dụng hệ thống tự lái mới nhất của công ty công nghệ này cho mẫu SUV địa hình Bao 8 của thương hiệu cao cấp Fangchengbao, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Nền tảng Qiankun ADS3.0 của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, được tung ra vào tháng 4, đã được sử dụng trong các mẫu xe mới của nhiều đối tác xe điện khác nhau, bao gồm AITO của Seres, Stelato của BAIC và Luxeed của Chery.
Huawei báo cáo một số số liệu tài chính chưa được kiểm toán trong suốt cả năm và phát hành báo cáo thường niên được kiểm toán chi tiết hơn vào mỗi mùa xuân. Báo cáo không cung cấp dữ liệu được chia nhỏ theo phân khúc kinh doanh trong nửa đầu năm.
Trong quý 2, Huawei là nhà bán điện thoại thông minh số 2 tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, với thị phần 18,1%, theo công ty nghiên cứu thị trường International Data Corp.
Counterpoint Research cho biết doanh số của Huawei đã tăng 44,5% trong quý so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất thiết bị gốc của Trung Quốc, nhờ vào dòng Pura 70 và Nova 12. Công ty đã ra mắt dòng Pura 70 vào tháng 4.
Công ty công nghệ Trung Quốc đã đầu tư vào mảng kinh doanh ô tô khi Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ cho các ngành công nghệ cao như một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào lĩnh vực bất động sản để tăng trưởng.
Avatr Technology, công ty được Changan Automobile hậu thuẫn, cho biết trong một hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán tuần trước rằng họ sẽ mua 10% cổ phần của Yinwang Smart Technology, đơn vị ô tô của Huawei cung cấp công nghệ lái xe tự động cho các nhà sản xuất ô tô, định giá công ty ở mức 115 tỷ nhân dân tệ. Seres cho biết hôm thứ hai rằng họ sẽ mua 10% cổ phần của Yinwang.
Năm ngoái, Huawei đã tăng gấp đôi lợi nhuận ròng khi xây dựng lại thị phần của các doanh nghiệp cốt lõi trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và điện toán đám mây, vốn đã bị xói mòn nghiêm trọng do nhiều năm chịu lệnh trừng phạt của Mỹ hạn chế khả năng tiếp cận chất bán dẫn tiên tiến.
PHÚT THĂNG TRẦM
Huawei được thành lập vào năm 1987 bởi Ren Zhengfei, hiện 79 tuổi, với tư cách là nhà sản xuất thiết bị chuyển mạch điện thoại. Sau đó, công ty đã trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là một trong những công ty tư nhân có lợi nhuận cao nhất tại Trung Quốc. Công ty cũng đã thâm nhập ra ngoài Trung Quốc, với khoảng 48% doanh thu đến từ các khách hàng quốc tế vào năm 2018.
Khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, các quan chức phương Tây ngày càng lo ngại rằng Huawei có thể gây ra rủi ro an ninh cho các quốc gia sử dụng thiết bị của công ty này. Nhận thức của nước ngoài về công ty này trở nên tồi tệ hơn khi Mạnh Vãn Chu, một giám đốc điều hành của Huawei và là con gái của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi, bị bắt giữ tại Canada vào năm 2018 vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Chính quyền ông Trump, vốn đã vận động các đồng minh loại Huawei khỏi mạng lưới của họ, đã thêm công ty này vào danh sách đen thương mại của Bộ Thương mại, cấm các công ty như Intel, Qualcomm và Google cung cấp công nghệ từ Mỹ cho Huawei mà không có giấy phép.
Ngay sau đó, các nhà lãnh đạo Huawei tuyên bố rằng mọi sản phẩm họ sản xuất trong tương lai phải có thể hoàn toàn dựa vào các thành phần do các công ty Trung Quốc phát triển.
Trong bài phát biểu trước công chúng vào năm ngoái, ông Nhậm Chính Phi nhớ lại rằng một giám đốc điều hành của Huawei đã nói với ông: "Nước Mỹ không hiểu rằng với đòn giáng này, họ đang biến người ủng hộ lớn nhất của Mỹ thành kẻ chỉ trích lớn nhất".
Thậm chí, ở trụ sở Huawei, nhân viên còn thường xuyên được nghe khẩu hiệu: "Anh hùng cũng cần được rèn luyện, không phải tự nhiên sinh ra".
Tuy nhiên, trong một thời gian, có vẻ như Huawei sẽ phải vật lộn để duy trì vị thế. Năm 2021, doanh thu của công ty đã giảm gần 30% so với năm trước. Hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông cốt lõi của công ty đang gặp khó khăn. iPhone của Apple đã chiếm lĩnh thị phần điện thoại thông minh của Huawei.
Theo Chris Peirera, cựu giám đốc cấp cao phụ trách quan hệ công chúng của Huawei, Huawei tập trung vào việc xây dựng thêm chuỗi cung ứng của riêng mình và mở rộng sang các lĩnh vực mới có thể tạo ra doanh thu để giúp công ty tiếp tục hoạt động, bao gồm điện toán đám mây và các dịch vụ khác. Ông cho biết Nhậm Chính Phi là một nhà lãnh đạo có động lực.
“Trước đây, chúng ta theo đuổi lý tưởng toàn cầu hóa, quyết tâm phục vụ nhân loại. Nhưng mục tiêu của chúng ta bây giờ là gì? Đó là tồn tại. Chúng ta sẽ kiếm tiền ở bất cứ nơi nào có thể”, ông Nhậm sau đó nói với nhân viên trong một lá thư nội bộ.
Theo: WSJ